Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã đến lúc Messi chia tay tuyển Argentina?

Trần Phạm
08:02, 16/10/2023

Kể từ khi cùng đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022, phong độ của Lionel Messi đã đi xuống do gánh nặng tuổi tác. Có lẽ, đã đến lúc anh cần lùi lại để nhường trọng trách gánh vác đội tuyển quốc gia cho người khác.

Việc thay thế Messi không phải là chuyện dễ dàng
Việc thay thế Messi không phải là chuyện dễ dàng

Kể từ khi Messi rời châu Âu sang Mỹ thi đấu, người hâm mộ đã đoán định ngày anh giải nghệ không còn xa. Dù Messi đã tạo ra cơn sốt trên toàn nước Mỹ khi gia nhập Inter Miami và dẫn dắt đội bóng này đoạt được danh hiệu đầu tiên trong lịch sử CLB, nhưng có một thực tế là thể lực không còn cho phép anh có thể hoạt động liên tục như trước nữa. Hậu quả thấy rõ là việc Messi thường xuyên gặp những chấn thương vặt, không thể thi đấu đều đặn cho cả Inter Miami lẫn đội tuyển Argentina trong những trận đấu gần đây.

Sự vắng mặt của Messi khiến Inter Miami thất bại liên tiếp. Gần đây nhất, trong trận đấu với Cincinati, dù Messi đã tái xuất sau chấn thương nhưng Inter Miami không thể giành chiến thắng. Ở trận đấu đó, Messi hoàn toàn bị “tắt điện” bởi các hậu vệ thuộc dạng trung bình của bóng đá thế giới. Vấn đề thể lực liên tục xuất hiện khiến người ta đặt dấu hỏi liệu M10 có nên từ giã đội tuyển quốc gia để có thể tập trung chơi bóng, hưởng thụ những khoảnh khắc thi đấu chuyên nghiệp cuối cùng trong màu áo Inter Miami?

Sẽ có ý kiến phản bác rằng, nếu so với Ronaldo, Messi trẻ hơn 2 tuổi và cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn đang duy trì phong độ ghi bàn cùng với việc vừa đặt mục tiêu xuất hiện tại World Cup 2026 khi đã 41 tuổi. Nhưng Ronaldo là Ronaldo, còn Messi là Messi. Vốn dĩ M10 luôn được đánh giá cao về tài năng, chứ không phải mẫu cầu thủ có thể lực và thể hình tốt như CR7. Ngoài ra, việc đã giành mọi danh hiệu ở cấp độ đội tuyển quốc gia khiến Messi không còn nhiều mục tiêu lẫn động lực để quyết tâm giành chiến thắng ở cấp độ đội tuyển. Chính Messi thừa nhận rằng anh đã cảm nhận được vấn đề tuổi tác và sẽ không đủ sức dẫn dắt Argentina thi đấu tại World Cup 2026. Một khi đã không đặt ra mục tiêu dẫn dắt đàn em đến với World Cup 2026 thì việc Messi từ giã đội tuyển quốc gia chỉ là điều sớm hay muộn.

Ngoài ra, việc MLS kết thúc mùa giải vào cuối tháng 10 và bắt đầu vào tháng 4 năm sau khiến Messi khó có thể duy trì được thể lực. Việc không đạt được thể lực tốt nhất có thể khiến mỗi lần cầu thủ này ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia sẽ trở thành gánh nặng cho các đồng đội.

Có lẽ yếu tố khiến Messi chưa quyết định chia tay đội tuyển quốc gia là do anh chưa yên tâm với các đàn em và cảm thấy tầm ảnh hưởng của mình còn quá lớn tại đội tuyển Argentina. Tuy nhiên, Messi cũng nên nhìn vào tấm gương của Toni Kroos, người đã quyết định chia tay đội tuyển Đức dù vẫn đang thi đấu rất hay tại Real Madrid trong nhiều năm qua. Việc thay thế Messi không phải là chuyện dễ dàng, nhưng nhà vô địch World Cup 2022 cần có khoảng thời gian làm quen với cảnh thiếu vắng một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Argentina và họ không thiếu những cầu thủ đẳng cấp để làm điều đó.

Tóm lại, đây là thời điểm thích hợp nhất để Messi nói lời chia tay đội tuyển Argentina. Ra đi trong tâm thế một người hùng sẽ tốt hơn là trong bối cảnh đội bóng bị khủng hoảng. Các tuyển thủ Đức như: Mesut Ozil, Toni Kroos… là minh chứng rõ ràng nhất.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích