Báo Đồng Nai điện tử
En

Asiad 19: Nhìn lại hành trình của đoàn thể thao Việt Nam

Trường Xuyên
08:05, 09/10/2023

2 tuần tranh tài Á vận hội 19 đã khép lại. Với tấm huy chương (HC) cuối cùng của cờ tướng trong ngày thi đấu áp chót, thể thao Việt Nam (TTVN) về đích với tổng cộng 27 HC.

Với 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, karate là môn thi đấu thành công nhất
Với 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, karate là môn thi đấu thành công nhất

* Ngày thi đấu chính thức đầu tiên 24-9

TTVN bước vào thi đấu ngay 14 môn. Lãnh ấn tiên phong và mang về tấm HC đầu tiên là 4 VĐV rowing Đinh Thị Hảo, Dư Thị Bông, Hà Thị Vui và Phạm Thị Huệ, với HCĐ 4 nữ hạng nặng một mái chèo. Taekwondo cũng có HCĐ quyền cá nhân nam của Trần Hồ Duy.

Niềm hy vọng đầu tiên sớm tắt là nhà vô địch boxing châu Á 2022 Nguyễn Thị Tâm khi không may gặp nhà vô địch thế giới của Ấn Độ trận đầu và thua 0-5. Đội tuyển bóng đá Olympic nam thất bại 1-3 trước Saudi Arabia, bị loại ngay vòng bảng.

* HCB đầu tiên

Tấm HCB đầu tiên đến trong ngày thi đấu thứ hai 25-9 từ xạ thủ Ngô Hữu Vương ở nội dung 10m bia di động. Chèo thuyền tiếp tục mang về 2 HCĐ và HCĐ thứ 3 trong ngày tiếp tục được taekwondo ghi công ở nội dung đối kháng đồng đội hỗn hợp.

* Trắng tay

Ngày 26-9, mọi ánh mắt dồn về đường đua xanh chờ đợi Huy Hoàng đổi màu tấm HCB Asiad 18 1.500m tự do nhưng anh chỉ về thứ tư. Đây cũng là ngày TTVN không có HC nào. An ủi duy nhất là việc võ sĩ wushu Hứa Văn Đoàn vào bán kết 56kg nam, cầm chắc HCĐ.

* Wushu lập công

Dương Thúy Vi có màn trình diễn xuất sắc đứng thứ 2 nội dung thương thuật, bảo vệ được tấm HCĐ kiếm thuật - thương thuật nữ. Ngoài ra wushu còn có 2 HCĐ nữa của võ sĩ tán thủ Thu Thủy và Văn Đoàn.

* Va…àà…ng!

Phải đến ngày thi đấu thứ 5 (28-9), TTVN mới giải “cơn khát vàng”. Xạ thủ 27 tuổi Phạm Quang Huy đoạt HCV 10m súng ngắn hơi nam. Ngoài ra anh còn cùng đội nam giành HCĐ. Thể dục dụng cụ tiếp nối bằng tấm HCB của Nguyễn Văn Khánh Phong ở nội dung vòng treo. Huy Hoàng tỏa sáng khi bảo vệ thành công HCĐ
bơi 800m tự do.

Không kể việc đội tuyển bóng đá nữ thua Nhật Bản (đội sau đó vô địch) 0-7, cùng với đội nam sớm về nước, đây là ngày thi đấu thành công của TTVN khi có HCV đầu tiên và HCB thứ 2.

* “Cú đúp” duy nhất

Ngày 29-9, Nguyễn Huy Hoàng bất ngờ giành HCĐ 400m, cự ly ngắn vốn không phải là sở trường của anh. Kình ngư Quảng Bình trở thành VĐV VN có 2 HC tại Asiad 19. Niềm hy vọng mới của bắn súng Trịnh Thu Vinh chỉ đứng hạng 6 nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nữ mà cô đã giành vé đến Olympic 2024.

* 4 ngày thất bại

Từ ngày 30-9 đến 3-10 là 4 ngày thi đấu đoàn TTVN im ắng mà như ngồi trên lửa khi chỉ có thêm 1 HCB duy nhất của cờ tướng ở nội dung đồng đội hỗn hợp. Điền kinh 5 năm trước từng mang về 3 HCV, 3 HCĐ, lần này hoàn toàn trắng tay. Các niềm hy vọng Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo, Nhi Yến… đều trắng tay.

* Hoàn thành chỉ tiêu vàng

Đội cầu mây nữ 4 người VN đã lên ngôi sau trận chung kết thắng Indonesia. Với HCV thứ 2 này, phải đến ngày thi đấu thứ 11 (4-10), đoàn TTVN mới chính thức hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu tại Asiad 19 (2-5 HCV).

Tiếp đó các “chân dài” VN lại gây nức lòng khi đội tuyển bóng chuyền nữ đánh bại Triều Tiên 3-1 để lần đầu tiên vào bán kết.

Ngược lại, nhà vô địch châu Á nội dung xe đạp đường trường nữ Nguyễn Thị Thật mất HC. Điền kinh chia tay Asiad trắng tay khi thất bại luôn ở nội dung được đặt hy vọng lớn nhất: tiếp sức 4x400m nữ khi chỉ về thứ 4.

* HCV thứ 3

Tấm HCV kata đồng đội nữ của karate vào ngày 4-10 là không có gì bất ngờ. “Khóa sổ” cho đoàn TTVN tại Asiad 19 là kỳ thủ cờ tướng Lại Lý Huynh với tấm HCĐ cá nhân nam ở ngày thi đấu áp chót 7-10.

Sau hơn nửa tháng tranh tài, các VĐV VN đã giành tổng cộng 27 HC gồm: 3V, 5B và 19Đ, đứng thứ 21 toàn đoàn.

Trường Xuyên

 

Tin xem nhiều