Báo Đồng Nai điện tử
En

Arsenal đã không còn ngây thơ

Trần Phạm
08:02, 13/10/2023

Cuộc đại chiến với Man City đã trôi qua gần 1 tuần nhưng dư vị chiến thắng vẫn còn đọng lại trong tâm trí người hâm mộ Pháo thủ. Không chỉ cắt đứt chuỗi 12 năm liên tiếp không thể giành chiến thắng trước Man City, mà đó còn là lời khẳng định rằng Pháo thủ đã đủ sức giải tỏa cơn khát danh hiệu sau nhiều năm trắng tay vừa qua.

3 cầu thủ chủ chốt Saliba, Gabriel và Declan Rice giúp hàng phòng ngự Arsenal thi đấu thăng hoa trong khoảng thời gian vừa qua
3 cầu thủ chủ chốt Saliba, Gabriel và Declan Rice giúp hàng phòng ngự Arsenal thi đấu thăng hoa trong khoảng thời gian vừa qua

Đã từ lâu sân Emirates được gắn liền với tên gọi “nhà trẻ” nhằm ám chỉ sự yếu kém trong tâm lý của các cầu thủ trẻ Arsenal mỗi khi bước vào những trận đấu lớn. Và cũng chính yếu tố tâm lý yếu đã khiến Pháo thủ thành London gặp thất bại trong cuộc đua vô địch trước Man City ở mùa giải trước, khi mà họ đã có rất nhiều lợi thế so với đối thủ. Tuy nhiên, mùa giải năm nay, mọi chuyện có vẻ đã trở nên tốt hơn rất nhiều với đội chủ sân Emirates khi thầy trò HLV Mikel Arteta đã chuẩn bị đủ hành trang để sẵn sàng cho cuộc đua vô địch sắp tới.

Ở trận đại chiến với Man City cuối tuần qua, Arsenal đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với chính họ trong nhiều năm qua; các học trò của HLV Arteta không đơn giản chỉ tiến bộ về trình độ mà họ còn cho thấy mình đã không còn ngây thơ như trước nữa. Thay vì chọn cách nhập cuộc mạnh mẽ và sẵn sàng chơi đôi công với Man City như ở mùa giải trước, Arsenal của HLV Mikel Arteta đã dựng lên một hàng phòng ngự dày đặc phía trước khung thành của thủ môn David Raya. Ngoài ra, HLV người Tây Ban Nha còn sử dụng Jorginho thay vì Kai Havertz để tăng cường sự lọc lõi cần thiết cho hàng phòng ngự.

Chính những điều chỉnh trên đã giúp cho Arsenal kiềm tỏa được các mũi nhọn nguy hiểm của Man City suốt 90 phút thi đấu trên sân Emirates. Có thể nói, chưa bao giờ người hâm mộ thấy Man City gặp nhiều khó khăn như vậy dưới triều đại của HLV Pep Guardiola. Trong suốt 90 phút trước Arsenal, Man City chỉ tung ra được vỏn vẹn 4 cú dứt điểm, trong đó chỉ có 1 cút sút trúng khung thành. Ngoài ra, họ cũng chỉ thực hiện chính xác 51% số đường chuyền ở khu vực 1/3 sân đối thủ và “cỗ máy ghi bàn” Erling Haaland đã hoàn toàn bị “tắt điện”.

Phòng thủ tiêu cực chắc chắn không phải sở trường và triết lý bóng đá mà HLV Mikel Arteta đang áp dụng tại sân Emirates, nhưng khi cần thi đấu chắc chắn thì các cầu thủ Arsenal cũng đã cho thấy mình vẫn biết cách tạo nên “chiếc xe buýt hai tầng” chẳng kém cạnh các CLB do HLV Mourinho dẫn dắt. Thậm chí, những sự điều chỉnh nhạy bén của HLV Mikel Arteta còn giúp Pháo thủ có được bàn thắng quý giá để giữ 3 điểm ở lại sân nhà của họ.

Rõ ràng, đây là một màn trình diễn chất lượng cao và cho thấy bản lĩnh cùng sự lì lợm đáng kinh ngạc của Pháo thủ trẻ. Nếu như thắng lợi trước Man City ở Siêu cúp Anh cách đây 2 tháng giúp Arsenal cải thiện tâm lý thì điều đó chẳng là gì so với niềm tin mà họ sẽ có sau chiến thắng cuối tuần qua.

Đã có nhiều lời chỉ trích rằng chiến thắng trước Man City chỉ đem về cho Arsenal 3 điểm nhưng họ lại ăn mừng quá mức, như thể vừa lên ngôi vô địch Giải Ngoại hạng Anh. Nhưng nên nhớ rằng, đây không chỉ là một trận thắng, mà nó còn là cột mốc lịch sử đánh dấu sự trưởng thành của các cầu thủ Arsenal. Có thể ở trận tái đấu trên sân Etihad, Pháo thủ sẽ không giành chiến thắng, nhưng chắc chắn họ sẽ không còn mang tâm lý sợ hãi mỗi khi gặp Man City kể từ đây trở về sau. Pháo thủ đã trưởng thành, không còn ngây thơ và đã sẵn sàng cạnh tranh chức vô địch một cách sòng phẳng với mọi đối thủ dù đó có là Man City.

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều