Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League 2023: Mùa giải ấn tượng

Yên Chi
09:19, 05/09/2023

Sau gần 7 tháng tranh tài, Giải vô địch quốc gia 2023 đã khép lại. Đây là mùa giải “quá độ” trước khi bóng đá Việt Nam chuyển sang thi đấu vắt qua 2 năm, nhưng lại diễn ra… hay đến bất ngờ.

Nhà vô địch tại Gala V.League Awards 2023
Nhà vô địch tại Gala V.League Awards 2023

* Tân binh thành tân vương

Hẳn nhiên dấu ấn lớn nhất là chức vô địch ngay năm đầu tiên lên hạng của đội CAHN, chuyện 20 năm mới có. Cũng có ý kiến chưa “tâm phục khẩu phục” về một đội bóng “lột xác” chỉ sau 1 đêm, nhưng bóng đá là tiền, rất nhiều tiền và nó cho thấy quyết tâm đầu tư cùng mục tiêu, tham vọng rõ ràng của đội CAHN.

Tính tổng cộng, CAHN đã mua đến 25 cầu thủ (5 ngoại binh) và hầu hết là những hợp đồng “bom tấn” với lương, thưởng, phí lót tay kỷ lục. Với dải ngân hà gồm toàn hàng tuyển như: Văn Hậu, Văn Thanh, Tấn Tài, Phan Văn Đức, Quang Hải, Filip Nguyễn cùng những ngoại binh “đắt xắt ra miếng”, có lẽ chẳng cần HLV, cứ vất trái bóng vào là các cầu thủ CAHN khắc đá.

Tuy nhiên, con đường để tân binh trở thành tân vương cũng chẳng dễ dàng. Chưa bao giờ V.League lại có nhiều đội thể hiện tham vọng như thế, với cả 8 CLB trong nhóm A. Cuộc đua vô địch diễn ra quyết liệt giữa tứ mã: CAHN, Hà Nội, Viettel và Thanh Hóa cho đến tận vòng đấu cuối cùng mà đội lên ngôi chỉ hơn á quân về hiệu số và đội hạng 3 chỉ hơn hạng 4 đúng 1 điểm. Một sự trùng hợp thú vị, cả 2 mùa giải thi đấu theo thể thức 2 giai đoạn phân hạng, Hà Nội FC đều mất chức vô địch và xuất hiện một tân vương (V.League 2020 vì Covid-19 là Viettel).

Nói đến dấu ấn V.League 2023, không thể không nhắc tới Thanh Hóa, CLB có tiềm lực và đội hình khiêm tốn nhất trong tốp 8. Dưới sự dẫn dắt của HLV tràn đầy năng lượng Velizar Popov, đội Thanh Hóa trở thành “hiện tượng” đầu mùa với chuỗi 10 trận bất bại cùng lối chơi ấn tượng. Đặc biệt, Thanh Hóa còn lập kỷ lục là CLB duy nhất bất bại trên sân khách (3 thắng, 6 hòa). Đáng tiếc là kết quả thi đấu trên sân nhà không được như vậy (thua 5) cùng hạn chế về lực lượng khiến “hiện tượng” không trọn vẹn, đành an ủi bằng chiếc cúp QG.

* Hàng loạt cựu vương tụt dốc

Nếu tân binh trở thành tân vương thì hàng loạt cựu vương bỗng nhiên sa sút đáng kinh ngạc. Trong tốp 6 từ dưới lên phải đua trụ hạng, ngoài Khánh Hòa, 5 CLB còn lại: SLNA, HAGL, B.Bình Dương, TP.HCM (tiền thân là Cảng SG) và SHB.Đà Nẵng đều từng có 2 lần vô địch trở lên. B.Bình Dương - “Chelsea Việt Nam” ngày nào, thậm chí còn lập “kỷ lục” chuỗi không thắng dài nhất (15 trận); đội TP.HCM có hàng thủ “mong manh, dễ vỡ” nhất, còn SHB.Đà Nẵng có hàng công tệ nhất phải nói lời chia tay V.League sau 20 năm góp mặt.

Sự tụt dốc của những tên tuổi lớn này cũng là hệ quả tất yếu của việc bám víu vào vinh quang quá khứ quá lâu.

Thời gian từ khi kết thúc V.League 2023 đến ngày khởi tranh mùa giải 2023-2024 chỉ có hơn 1 tháng. Vì vậy, công tác chuẩn bị của các CLB đã được bắt đầu ngay từ bây giờ.

Khá ngạc nhiên khi không có đại diện nào của tân vương CAHN lọt vào danh sách các giải thưởng cá nhân của V.League 2023. HLV Bozidar Bandovic của nhà á quân Hà Nội FC đã giành danh hiệu "HLV xuất sắc nhất"; tiền vệ Hoàng Đức (Viettel) giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”. “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” thuộc về tiền vệ Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa) ; “Vua phá lưới” là Rafaelson (Bình Định, 16 bàn).Yên Chi

Yên Chi

Tin xem nhiều