Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ 2 đội U.23, Olympic Việt Nam ở Asiad 19 có khác gì?

Trần Đỗ
08:05, 15/09/2023

Ngày 16-9, đội tuyển Olympic Việt Nam (VN) sẽ lên đường sang Trung Quốc tham dự Asiad mà trận ra quân gặp Mông Cổ diễn ra đúng ngày 16-9. Do vòng loại Giải U.23 châu Á đến ngày 12-9 mới kết thúc nên HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có đủ quân số cho 4 buổi tập tại Hà Nội và thêm 2 buổi nữa trên đất Trung Quốc.

HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có 6 buổi tập cùng Olympic Việt Nam đầy đủ lực lượng
HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có 6 buổi tập cùng Olympic Việt Nam đầy đủ lực lượng

Ngoài thời gian chuẩn bị, lắp ghép đội hình eo hẹp, ông Tuấn cũng không có 4 cái tên mong muốn. Đó là tiền đạo Minh Quang, phát hiện mới từ đội hạng Nhất Bình Thuận ở Giải U.23 Đông Nam Á (ĐNA) 2023 và hậu vệ cánh phải Hồ Văn Cường của SLNA thi đấu rất hay ở vòng loại Giải U.23 châu Á vừa qua. Nguyên nhân là 2 cầu thủ này không có tên trong danh sách đăng ký sơ bộ 30 cầu thủ đã phải gửi từ… hơn 4 tháng trước. Ngoài ra, Hà Nội FC cũng không “nhả” 2 tiền đạo Nguyễn Văn Tùng và Văn Trường nhằm chuẩn bị cho AFC Champions League mà Hà Nội FC sẽ có trận đấu đầu tiên vào ngày 20-9 tới.

Loại thủ môn Huy Hoàng và tuyển thủ U.17 Công Phương, tuyển Olympic VN đã chốt danh sách 22 cầu thủ chính thức tham dự Asiad 19. Đây là sự pha trộn giữa 2 đội U.23 vô địch ĐNA 2023 của HLV Hoàng Anh Tuấn và đoạt vé vào vòng chung kết U.23 châu Á 2024 dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier, trong đó có 4 gương mặt tham gia cả 2 giải đấu (Phan Tuấn Tài, Hồng Phúc, Khuất Văn Khang và Bùi Vĩ Hào). Chỉ có một gương mặt mới là tiền đạo Võ Nguyên Hoàng (PVF-CAND) cùng sự bổ sung của cầu thủ quá tuổi: thủ môn Đỗ Sỹ Huy (CAHN, 25 tuổi) và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng (Viettel, 23 tuổi).

Như vậy, đúng như sự thống nhất và xác định ban đầu của VFF và HLV Troussier, tuyển Olympic VN tham dự Asiad chủ yếu là bộ khung U.20 với đến 11 cầu thủ sinh năm 2003 có thể tham dự SEA Games 2025 (Đức Anh, Hồng Phúc, Đức Phúc, Xuân Tiến, Văn Khang, Phi Hoàng, Thái Sơn, Thanh Nhàn, Quốc Việt, Đình Bắc, Vĩ Hào), chỉ có 3 cái tên 22 tuổi (Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Minh Trọng), 1 người 21 tuổi (Võ Nguyên Hoàng); thậm chí có 2 cái tên 19 tuổi (Đức Việt, Nam Hải) và 3 cầu thủ mới 18 tuổi: Cao Văn Bình, Lê Nguyên Hoàng và Mạnh Hưng. Trong số này, có 3 gương mặt từng bảo vệ thành công HCV SEA Games 31 dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là Văn Chuẩn, Tuấn Tài và Nhâm Mạnh Dũng, thêm Văn Khang đã đá chính trong đội hình của HLV Gong Oh-kyun vào tứ kết U.23 châu Á 2022 tại Uzbekistan.

Nói chung, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đến Trung Quốc rất trẻ trung nhằm hướng đến tương lai, nhưng không hề thiếu kinh nghiệm chinh chiến. Do đó, các cầu thủ Olympic VN sẽ không mất quá nhiều thời gian để kết nối với nhau bước vào Asiad. Có một băn khoăn là tuyến phòng ngự có phần mỏng. Olympic VN thiếu một trung vệ dày dạn chơi ở trung tâm, Quang Thịnh, Duy Cương và Ngọc Thắng, những nhân tố chủ chốt trong 2 giải đấu vừa qua đều không có tên, trong khi Nguyên Hoàng, Mạnh Hưng (cùng 18 tuổi) còn non; Tuấn Tài, Minh Trọng, Hồng Phúc lại sở trường đá lệch cánh.

Bóng đá nam tại Asiad 19 có 23 đội tham dự, được chia vào 6 bảng (có 1 bảng 3 đội). 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8. Tuyển Olympic VN nằm ở bảng B, sẽ gặp Mông Cổ trận đầu tiên ngày 19-9, tiếp đó là Iran (ngày 21-9) và Saudi Arabia (ngày 24-9).

Trần Đỗ

Tin xem nhiều