Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Troussier “một nách 2 con”

Trần Đỗ
08:02, 11/09/2023

Các đời HLV ngoại 20 năm trở lại đây đều kiêm nhiệm cả đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và U.22, U.23, tuy nhiên ông Philippe Troussier là người đầu tiên phải “một nách 2 con” trong cùng một thời điểm.

HLV Troussier hầu như đứng cả ngày trên sân chỉ bảo các học trò ở 2 đội tuyển
HLV Troussier hầu như đứng cả ngày trên sân chỉ bảo các học trò ở 2 đội tuyển

48 giờ sau trận đấu với Yemen cùng U.23 trên sân Việt Trì; vào tối nay 11-9, vị HLV người Pháp sẽ trực tiếp cầm quân ĐTVN đá giao hữu với Palestine tại Thiên Trường; ngay sau đó quày quả rời Nam Định trở lại Phú Thọ vì 24 giờ sau U.23 VN gặp Singapore.

* U.23 Việt Nam “nín thở” đi tiếp

Chỉ có thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát so với trận thắng Guam 6-0 và với hầu hết các cầu thủ từng cùng nhau chinh chiến tại SEA Games 32, đã trải qua 8 trận chơi cùng nhau, nhưng U.23 VN vẫn như… lần đầu đứng chung.

Cầm bóng vượt trội nhưng đoàn quân HLV Troussier không thể hiện được lối chơi một cách rõ nét, thiếu ý tưởng và sự đột biến tiếp cận khung thành. Có cảm giác các cầu thủ trẻ quá tuân thủ triết lý, ý đồ chỉ đạo của HLV đến mức cứng nhắc mà không dám sáng tạo, thể hiện cái tôi của mình.

Không chỉ tấn công bế tắc, trước U.23 Yemen có khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh với những cầu thủ giàu tốc độ, kỹ thuật như đội trưởng Maher, hàng phòng ngự U.23 VN đã bộc lộ những sai sót khiến 2 lần thủ môn Văn Việt phải cứu thua.

Một lần nữa, chiều sâu đội hình đã tạo ra sự khác biệt. Cũng như trước Guam, chính những cầu thủ vào sân ở hiệp II: Hồ Văn Cường, Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Vĩ Hào đã phá vỡ thế bế tắc và giải quyết trận đấu. Nhưng phải đến phút 84 từ tình huống cố định phạt góc, Văn Khang thực hiện, Vĩ Hào đánh đầu chính xác ghi bàn duy nhất.

Tỷ số tối thiểu nhưng kết quả tối đa. Ở trận đấu trước đó U.23 Singapore bất ngờ bị Guam cầm hòa 1-1, U.23 VN chính thức đến Qatar. Do quy định của điều lệ khi 2 đội bằng điểm sẽ tính thành tích đối đầu trước, nên dù trận cuối VN có thua Singapore, còn Yemen thắng Guam để 2 đội có cùng 6 điểm, thì thầy trò HLV Troussier vẫn đi tiếp (vì đã thắng Yemen). Như vậy, đây là lần thứ 5 liên tiếp bóng đá VN có mặt tại vòng chung kết U.23 châu Á, nhưng nếu chỉ có như những gì thể hiện ở vòng loại trên sân nhà, giấc mơ Olympic sẽ vẫn chỉ là giấc mơ.

* Bài test thứ 3 của HLV Troussier với ĐTVN

Sau Hong Kong, Syria (chiến thắng với cùng tỷ số 1-0), 19 giờ 30 hôm nay 11-9, ĐTVN sẽ có trận giao hữu quốc tế thứ 3 dưới triều đại HLV mới với Palestine. Bất ngờ duy nhất trong danh sách rút gọn 26 cầu thủ là trung vệ Bùi Tiến Dũng bị loại (ở 2 trận giao hữu trước đó, đội trưởng Viettel không ra sân phút nào). Trong 5 cái tên phải chia tay còn lại thì 4 là tân binh: Dương Văn Hào, Hữu Sơn, Thái Bình và cầu thủ Việt kiều An Khánh. Riêng tiền đạo HAGL Đinh Thanh Bình vẫn chưa “đủ tuổi” để cạnh tranh.

Dù vậy, vẫn có những nhân tố mới để chờ đợi. Đó là thủ môn Phạm Văn Phong, hậu vệ Giáp Tuấn Dương, Trung Hiếu; tiền vệ Phạm Văn Luân, Đức Chiến, Lê Phạm Thành Long, Lâm Ti Phông, Triệu Việt Hưng hay tiền đạo Quang Nam. Bên cạnh đó là những cầu thủ đã khẳng định chỗ đứng nhưng không hoặc chưa được sử dụng nhiều trước Hong Kong, Syria: Hồ Tấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh. Nhưng 2 gương mặt nhận được sự quan tâm nhất đó là: Hùng Dũng, Văn Quyết. Vì những lý do khác nhau, đây mới là lần đầu tiên 2 cựu binh của Hà Nội mới lên tuyển dưới thời HLV Troussier. Như vậy, tuyến giữa của ĐTVN đợt này rất chật chội.

Trên hàng công, người ta chờ xem Công Phượng, Văn Toàn và cả Tiến Linh lấy lại phong độ ra sao trước đàn em Tuấn Hải đang không ngừng tiến bộ. Việc ông thầy người Pháp tuyên bố có khoảng 10-15 cầu thủ U.23 có thể cạnh tranh suất đá chính tại ĐTVN khiến sức ép tìm chỗ đứng của các đàn anh càng lớn.

Xếp hạng 96 thế giới, chỉ sau ĐTVN 1 bậc và mang đội hình chất lượng vừa chỉ thua ngược chủ nhà Oman sít sao 1-2 (có bàn mở tỷ số ngay từ phút thứ 3), Palestine là “thuốc thử” đúng tầm cho thầy trò HLV Troussier.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều