Báo Đồng Nai điện tử
En

Nửa tá bàn thắng mà… không đã

Trường Xuyên
08:02, 08/09/2023

Xét về mặt tỷ số, cơn mưa bàn thắng đúng bằng 1 set tennis trắng trước Guam là kết quả mỹ mãn, nhưng người xem vẫn khó có thể thỏa mãn về màn ra mắt của đội chủ nhà ở vòng loại Giải U.23 châu Á 2024.

U.23 Việt Nam thắng to, nhưng vẫn chưa hết lo
U.23 Việt Nam thắng to, nhưng vẫn chưa hết lo

Cần phải xác định, Guam chỉ có nền bóng đá nghiệp dư. So với các đàn anh đội tuyển quốc gia 23 năm trước từng thua Việt Nam 0-11 tại TP.HCM, U.23 Guam trên sân Việt Trì ít… hồn nhiên hơn, mà thi đấu tập trung, kỷ luật trong chủ trương phòng ngự số đông với đến 8, 9… hậu vệ. Suốt 90 phút, U.23 Guam không tổ chức được đợt tấn công nào để người hâm mộ nước chủ nhà xem thủ môn Nguyễn Văn Việt trổ tài.

Với thế trận một chiều, hầu như chỉ chơi bóng trên nửa phần sân, các chân sút U.23 Việt Nam liên tiếp bắn phá cầu môn đối phương. Chỉ trong hiệp 1, Nguyễn Văn Tùng và các đồng đội đã tung ra 15 cú dứt điểm ở mọi cự ly gần - xa, nhưng không chính xác hoặc thủ môn Guidroz cứ như thỏi nam châm hút bóng vào người. Điển hình là cú bay người đánh đầu cận thành của Đức Phú ở phút 30, khiến HLV Troussier phải nổi nóng, không bằng lòng. Thêm vào đó, U.23 Việt Nam cũng thiếu phương án trước đối phương phòng ngự số đông như bật tường trung lộ, xuống đáy biên…

Phải đến phút 33, U.23 Việt Nam mới có bàn thắng. Sau pha chồng biên bên cánh phải, Thanh Nhàn thoát đi, tạt bóng vào cho Lê Văn Đô, cầu thủ xuất sắc nhất trong 45 phút hiệp 1, đặt lòng cận thành mở tỷ số. Đó là cú dứt điểm thứ 11 và cũng là bàn thắng duy nhất của nửa đầu trận đấu.

Thế trận được khai thông cộng với sự tập trung và thể lực suy giảm của U.23 Guam, đặc biệt là những điều chỉnh chiến thuật và thay người của HLV Troussier đã mang đến một hiệp 2 hoàn toàn khác. Hồ Văn Cường vào sân giúp cánh phải của U.23 Việt Nam sinh động hẳn, nhưng cũng phải nhờ đến quả penalty thì Văn Tùng mới nâng tỷ số lên 2-0. Ngay sau khi có pha lập công giải tỏa, tiền đạo của Hà Nội FC được rút ra để nhường chỗ cho Bùi Vĩ Hào; Khuất Văn Khang cũng vào sân thay Minh Trọng; tiếp đó thêm Đình Bắc, Hoàng Văn Toản.

Với việc làm mới thế công bằng các cầu thủ có khả năng cầm bóng đột phá, U.23 Việt Nam dễ dàng có thêm 4 bàn thắng của Hồ Văn Cường, Thanh Nhàn, Văn Toản và Vĩ Hào để mang về chiến thắng đậm đà 6-0.

Sau trận đấu, HLV Troussier thừa nhận: “Chúng ta tạo ra nhiều cơ hội, có thể ghi thêm 3-4 bàn nữa. Nhiều tình huống các cầu thủ cần xử lý khôn ngoan, tỉnh táo hơn. Nhưng tôi tin các cầu thủ đang dần nhuần nhuyễn với lối chơi đúng với những gì tôi mong muốn”.

Thắng to nhưng vẫn chưa hết lo với U.23 Việt Nam. Không chỉ là khả năng tấn công mà với thế trận quá chênh lệch, hàng thủ vẫn là dấu hỏi khi hầu như không có việc làm. Dẫu vậy, điều rất đáng khen ngợi là nỗ lực đến tận phút cuối cùng, tích cực sút xa và bài đánh khoét xuống 2 nách.

Trước đó, với chiến thắng 3-0 trước Singapore, Yemen cho thấy sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của bảng C. Trận U.23 Việt Nam - Yemen vào tối mai 9-9 sẽ là trận chung kết tranh ngôi nhất bảng.

Lượt trận đầu tiên vòng loại U.23 châu Á 2024

Bảng A: Jordan - Brunei 0-0, Oman - Syria 2-0.

Bảng B: Qatar - Hàn Quốc 2-0, Myanmar - Kyrgyzstan 1-1.

Bảng C: Việt Nam - Guam 6-0, Yemen - Sinagapore 3-0.

Bảng D: Nhật Bản - Pakistan 6-0, Palestine - Bahrain 1-0.

Bảng E: Uzbekistan - Afghanistan 8-1, Iran - Hong Kong 3-0.

Bảng F: Iraq - Macau 13-0, Kuwait - Timor Leste 4-0.

Bảng G: UAE - Trung Quốc 0-0, Ấn Độ - Maldives (bỏ cuộc).

Bảng H: Thái Lan - Philippines 5-0, Malaysia - Banglades 2-0.

Bảng I: Australia - Lào 7-1, Tatjikistan - Triều Tiên (bỏ cuộc).

Trường Xuyên

Tin xem nhiều