Báo Đồng Nai điện tử
En

M.U và “bệnh” sợ đá xa nhà

08:22, 07/09/2023

Toàn thua cả 2 trận sân khách trong mùa giải năm nay, M.U đang thể hiện một bộ mặt kém cỏi mỗi khi phải thi đấu xa nhà. Đây không phải “căn bệnh” M.U mới mắc phải, vấn đề này đã diễn ra từ mùa giải trước nhưng đến thời điểm này HLV Erik ten Hag vẫn chưa tìm ra lời giải.

M.U đang thể hiện một bộ mặt kém cỏi mỗi khi phải thi đấu xa nhà
M.U đang thể hiện một bộ mặt kém cỏi mỗi khi phải thi đấu xa nhà

Trong trận cầu gần nhất, khi làm khách trên sân Emirates của Arsenal, dù thời gian kiểm soát bóng ít hơn và phải co cụm phòng ngự nhưng công bằng mà nói M.U đã có những phút giây khiến đội chủ nhà phải sống trong lo lắng. Quỷ Đỏ vẫn giữ được hình ảnh của một đội bóng có lối đá phòng ngự phản công thuộc hàng xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh.

Trong tình huống ghi bàn mở tỷ số, chỉ cần một đường chuyền lỗi của Kai Havertz, Eriksen cùng với Rashford đã khiến Arsenal trả giá bằng một pha phản công mẫu mực. Hay trong pha lập công hụt của Garnacho, Saliba có đường chuyền thiếu lực để Casemiro cắt bóng, giúp M.U chuyển sang trạng thái phản công nhanh như cắt để Garnacho đối mặt và dễ dàng hạ gục thủ thành Ramsdale của Arsenal. Nếu không có pha “hãm phanh” kịp thời của Gabriel thì M.U đã có thể rời sân Emirates với 3 điểm. Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì M.U làm được trước Arsenal, bởi ngoài 2 pha phản công nguy hiểm trên thì thế trận còn lại đều thuộc về đội chủ nhà, chính xác hơn thì M.U đã thi đấu như một “đội cửa dưới” khi đến làm khách trên sân Emirates.

Việc M.U chơi kém cỏi trên sân khách không phải là “căn bệnh” mới, mà nó đã xảy ra từ khi HLV Erik ten Hag nhận lời dẫn dắt Quỷ Đỏ. Tính cả trận đấu cuối tuần qua, M.U đã thua 9/10 trận hành quân đến sân của những CLB thuộc tốp 9 mùa trước và trận còn lại họ cũng giành được 1 điểm, đó là trận hòa 2-2 với Tottenham trong thế đã dẫn 2 bàn từ hiệp 1. Trong số này, có những trận M.U thua muối mặt trước các đội kình địch như thất bại 3-6 trước Man City, hay thua Liverpool 0-7.

Mùa này, trước trận thua Arsenal, M.U cũng trắng tay khi đến làm khách trên sân Tottenham. Có thể thấy, với việc để thua đến 90% số trận khi làm khách trên sân các đội bóng dẫn đầu đã khiến M.U gần như chấp các đối thủ cạnh tranh một số điểm khá lớn và điều này thật khó chấp nhận đối với một đội bóng tầm cỡ, luôn đặt mục tiêu vô địch như M.U.

Để đổ lỗi cho phong độ kém cỏi mỗi khi thi đấu xa nhà thì người nhận trách nhiệm nhiều nhất phải là HLV Erik ten Hag. HLV người Hà Lan đã có hơn 1 năm hành nghề ở Ngoại hạng Anh và chừng đó đã đủ để ông bồi đắp kinh nghiệm và có những điều chỉnh phù hợp để giúp M.U tiến bộ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn như cũ, “căn bệnh” của M.U vẫn chưa có thuốc chữa.

Không chỉ vậy, Erik ten Hag từng được kỳ vọng sẽ mang thứ bóng đá kiểm soát, áp đặt thế trận mà ông đã làm được ở Ajax để thay cho lối chơi phòng ngự phản công nhàm chán dưới thời HLV Ole Solskjaer cho M.U. Tuy nhiên, sau khi được CLB hỗ trợ hết mình với 450 triệu bảng để đổi lại 15 tân binh theo nhiều dạng chuyển nhượng, lối chơi của Quỷ Đỏ vẫn không có nhiều chuyển biến. Họ vẫn chơi như các đội “cửa dưới”, co cụm phòng ngự để chờ cơ hội phản công và kỳ vọng vào cái duyên ghi bàn của Rashford mỗi khi làm khách trên sân các đội bóng lớn. Đây rõ ràng không phải là thứ bóng đá mà các CĐV hay Ban lãnh đạo M.U muốn thấy khi đặt niềm tin vào Erik ten Hag.

Với việc tạo ra được vài dấu ấn ở mùa giải đầu tiên cầm quyền như vô địch Carabao Cup và đưa M.U trở lại Champions League thì chiếc ghế của HLV Erik ten Hag vẫn còn tương đối vững chắc. Nhưng nếu không sớm cải thiện được phong độ yếu kém khi thi đấu trên sân khách thì cơ hội giành danh hiệu của họ mùa này sẽ trở nên rất xa vời.

Trần Phạm

Tin xem nhiều