Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mới đội tuyển Việt Nam

Yên Chi
09:01, 07/09/2023

Sau 2 đợt hội quân gặp Hong Kong và Syria (cùng thắng 1-0) vào tháng 3 và 6-2023, FIFA Days tháng 9 chuẩn bị cho trận giao hữu với Palestine mới là kỳ tập trung thứ 3 của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) dưới thời HLV Philippe Troussier.

HLV Troussier còn rất nhiều việc để làm khi muốn làm mới đội tuyển Việt Nam
HLV Troussier còn rất nhiều việc để làm khi muốn làm mới đội tuyển Việt Nam

Trong 31 cầu thủ được gọi lên ĐTQG, bộ khung vẫn là những gương mặt chủ chốt dưới thời HLV Park Hang-seo: thủ môn Đặng Văn Lâm; các hậu vệ: Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Việt Anh, Thanh Bình, Hồ Tấn Tài; tiền vệ: Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Văn Quyết; tiền đạo: Tiến Linh, Tuấn Hải và cả Công Phượng, Văn Toàn dù không được thi đấu ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong số các “công thần”, có 5 sự vắng mặt nhưng lý do không khó hiểu. Nguyên Mạnh là thủ môn số 2 trên đội tuyển nhưng đang có phong độ tốt nhất, sau mùa giải xuất sắc cùng Nam Định cần chữa trị dứt điểm chấn thương. Tương tự là trường hợp Hồng Duy, Thành Chung (đợt trước cả 2 cũng phải chia tay ĐTQG sớm vì chấn thương). Hải Huy đang có phong độ không tệ (có 4 bàn thắng, 6 đường kiến tạo sau 20 lần ra sân ở V.League) nhưng tiền vệ này đã 32 tuổi, đó có thể là lý do. Chỉ khó hiểu là trường hợp của Vũ Văn Thanh. Trong màu áo CAHN, Văn Thanh rất đa năng, chơi đủ vị trí như: hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm, tiền đạo. Ở V.League 2023, Văn Thanh ra sân đủ 20 trận, có 3 bàn thắng, 4 đường kiến tạo cho CAHN.

Bên cạnh đó là sự tái xuất nhờ màn thể hiện nổi bật trong màu áo CLB như: Đức Chiến, Dương Văn Hào (Viettel).

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là có đến 10 cái tên, chiếm 1/3 quân số tập trung là những gương mặt mới, chưa từng lên ĐTQG dưới thời HLV tiền nhiệm như: thủ môn Phạm Văn Phong (Viettel); hậu vệ Hoàng Thái Bình (Thanh Hóa), Phạm Trung Hiếu (Hải Phòng); tiền vệ Lê Phạm Thành Long, Lâm Ti Phông (Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Sơn, Triệu Việt Hưng (Hải Phòng), Trương Tiến Anh (Viettel), Phạm Văn Luân (CAHN); tiền đạo Vũ Quang Nam (Hà Tĩnh). Ngoài ra, thêm 4 cầu thủ từ đội tuyển U.23 được đôn lên gồm: hậu vệ Giáp Tuấn Dương (CAHN), Trần Nam Hải (SLNA), Đặng Tuấn Phong (Huế); tiền vệ Andrej Nguyễn An Khánh (CLB Sigma Olomouc, CH Czech). Thậm chí, con số này sẽ còn nhiều hơn nếu đội U.23 không tập trung để tham dự vòng loại Giải U.23 châu Á.

“Tôi phải tìm cầu thủ phù hợp với lối chơi. Cầu thủ càng trẻ càng linh hoạt, thay đổi, thích nghi với cái mới nhanh hơn”. Thông điệp của HLV Troussier cho thấy cánh cửa vào ĐTQG rộng mở cho tất cả và những cầu thủ ngôi sao nếu không thấm nhuần triết lý của HLV người Pháp sẽ không có chỗ đứng. Chắc chắn ĐTQG thời HLV Troussier sẽ được làm mới về cả lối chơi lẫn con người. Trước mắt, ở trận gặp Palestine tới, trong bối cảnh không có Hồng Duy và Văn Hậu (chấn thương nên được cho về) ở hành lang trái, Văn Thanh bên hành lang phải, ĐTQG sẽ phải làm mới đôi cánh. Rất có thể Hoàng Thái Bình, Triệu Việt Hưng và Trương Tiến Anh sẽ được thử nghiệm.

Có điều, HLV Troussier vẫn chưa thể toàn tâm toàn ý cho ĐTQG khi vẫn đang phải tập trung cho tuyển U.23. Thậm chí, tối 11-9, sau khi trực tiếp chỉ đạo trận tuyển Việt Nam - Palestine trên sân Thiên Trường, ông phải lập tức trở về Phú Thọ vì đội tuyển U.23 sẽ ra sân thi đấu trận cuối cùng vòng loại Giải U.23 châu Á 2024 trên sân Việt Trì chỉ 24 giờ sau đó.

Ngày mở màn vòng loại World Cup 2026 đã đến gần và ngay sau đó là Asian Cup 2023 tại Qatar, tất cả sẽ được quyết định ở đợt tập trung cao điểm trong tháng 10 với dự kiến 3 chuyến du đấu, cọ xát đỉnh cao với Trung Quốc (ngày 10-10), Uzbekistan (ngày 13-10) và Hàn Quốc (ngày 17-10).

Yên Chi

Tin xem nhiều