Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc vòng loại U.23 châu Á 2024

Yên Chi
10:00, 12/09/2023

Hôm nay 12-9, 11 bảng đấu của vòng loại Giải U.23 châu Á 2024 sẽ đồng loạt diễn ra lượt trận cuối cùng. 16 đội nào sẽ đến Qatar tham dự vòng chung kết (VCK)?

Văn Khang (14) có thể lần đầu đá chính
Văn Khang (14) có thể lần đầu đá chính

* U.23 Việt Nam vẫn cần phải chứng minh

Sau 2 lượt trận toàn thắng trước Guam và Yemen, ghi 7 bàn và vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới để sớm đoạt ngôi đầu bảng C, U.23 Việt Nam (VN) là đội đầu tiên giành vé đi tiếp; trận cuối với U.23 Singapore vào 19 giờ hôm nay chỉ là “đá nốt”.

Dù có 12 cầu thủ từng dự SEA Games 32 cách đây 4 tháng (thua Việt Nam 1-3) nhưng bóng đá Singapore chưa bao giờ mạnh ở cấp độ trẻ. Không tham dự Giải U.23 Đông Nam Á vừa qua, Singapore tổ chức Giải Merlion Cup 2023 trên sân nhà, nhưng thua cả U.23 Hong Kong và Campuchia, xếp cuối giải. 2 trận vừa qua, thua Yemen 0-3 và bị Guam cầm hòa 1-1 càng cho thấy U.23 Singapore chỉ là “Sư tử non”, đã vậy tiền đạo chủ lực Rasaq vừa bị chấn thương.

Do vậy, dù chỉ là trận đấu thủ tục nhưng chiến thắng với chủ nhà U.23 VN phải là đương nhiên. Không chỉ vậy, các học trò của HLV Troussier còn phải thắng thuyết phục để khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ, cũng như gửi lời tri ân đến khán giả. Gần như chắc chắn 5 cầu thủ chưa được ra sân phút nào ở 2 trận trước sẽ được ưu tiên để thể hiện mình gồm: thủ môn 18 tuổi Cao Văn Bình (SLNA), Huy Hoàng (Viettel); hậu vệ Đức Anh (Hà Nội FC); tiền vệ Hữu Nam (PVF-CAND), Nhật Nam (Huế). Bên cạnh đó là những cái tên mới vào sân từ ghế dự bị: Văn Khang, Vĩ Hào, Đình Bắc, Duy Cương…

Các cầu thủ, đặc biệt là những gương mặt U.20 sẽ nỗ lực hết mình để cạnh tranh chỗ đứng tiếp tục tham dự Asiad 19.

* Đông Nam Á có bao nhiêu đại diện?

Trong lịch sử, bóng đá Đông Nam Á (ĐNA) từng 2 lần có 3 đại diện tham dự VCK Giải U.23 châu Á với VN, Thái Lan và Malaysia vào năm 2018 và 2022 (nằm cùng 1 bảng và chỉ VN vào tứ kết). Lần này có thể sẽ nhiều hơn.

Ngoài Brunei, Lào đã sớm bị loại, gần như chắc chắn sẽ có 1 đại diện có vé ở bảng H khi quy tụ cả U.23 Thái Lan, Malaysia, Philippines và Thái Lan, Malaysia hiện cùng được 6 điểm. Lượt cuối hôm nay 12-9, 2 đội đầu bảng sẽ chạm trán nhau trong trận “chung kết”. Do hơn về hiệu số, U.23 Thái Lan chỉ cần hòa, nhưng ngay cả nhì bảng Malaysia cũng tràn trề cơ hội có vé đi tiếp.

Một đại diện ĐNA khác cũng sáng cửa là U.23 Indonesia. Thắng hủy diệt 9-0 trước Đài Loan, U.23 Indonesia đứng đầu bảng K nhờ hơn Turkmenistan về hiệu số (Turkmenistan thắng Đài Loan 4-0). Trong trận tranh ngôi đầu, Indonesia chỉ cần hòa là sẽ lần đầu tiên vào VCK, thành tích mà HLV Shin Tae-yong ví như việc đội tuyển Indonesia giành vé tham dự VCK Asian Cup 2023.

Ở bảng B, U.23 Myanmar chỉ kém Hàn Quốc 2 điểm, nếu ở trận đấu quyết định hôm nay đánh bại được đối thủ thì họ sẽ soán ngôi nhất bảng. Đó sẽ là bất ngờ lớn nhất ở vòng loại.

Nhưng đội bóng ĐNA có bước tiến bộ lớn nhất là U.23 Campuchia. Ở bảng J, sau khi bất ngờ cầm chân Lebanon 2-2, Campuchia tiếp tục gây sốc khi đánh bại Mông Cổ 2-1 để tranh ngôi nhất bảng với nhà ĐKVĐ U.23 châu Á Saudi Arabia.

Ngoài ra, ở lượt trận cuối cùng này có 2 bảng khá khó lường. Ở bảng A hoàn toàn có khả năng cả 3 đội: Jordan, Oman và Syria có cùng 6 điểm sau khi vòng loại khép lại. Còn tại bảng G, hiện Trung Quốc đang đứng đầu (4 điểm) nhưng có thể bị rơi xuống hạng nhì nếu như trận cuối, UAE thắng Ấn Độ với cách biệt từ 2 bàn trở lên; khi đó UAE sẽ hơn Trung Quốc hiệu số, giành vé đến thẳng Qatar vì đôi bên đã hòa 0-0 trong đối đầu trực tiếp.

Yên Chi

Tin xem nhiều