Báo Đồng Nai điện tử
En

Huấn luyện viên Hansi Flick bị sa thải

Trần Phạm
08:01, 12/09/2023

Chỉ hơn 24 giờ sau trận thua sốc 1-4 trước đội tuyển Nhật Bản, HLV tuyển Đức Hansi Flick đã bị Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) sa thải.

Hansi Flick trong trận thua Nhật Bản 1-4 ngày 9-9 - trận cuối cùng của ông trên cương vị HLV trưởng tuyển Đức. Ảnh: imago

* Giọt nước tràn ly

HLV Hansi Flick nhận lời dẫn dắt đội tuyển Đức khi đội đang trải qua giai đoạn đáng thất vọng dưới thời HLV Jaochim Low. Khi ấy, HLV 58 tuổi được đánh giá là người phù hợp để thổi làn gió mới trẻ trung và giàu sức sống cho tuyển Đức khi ông vừa trải qua 2 mùa giải thành công cùng Bayern Munich, đặc biệt là “cú ăn 6” vào năm 2020.

Mọi thứ tưởng chừng đi đúng lộ trình khi tuyển Đức dưới thời HLV Hansi Flick có khởi đầu thuận lợi với 8 trận thắng liên tiếp; đây cũng là thành tích tốt nhất mà một tân HLV tạo ra khi dẫn dắt tuyển Đức. Tuy nhiên, chuỗi ngày tươi đẹp ấy sớm biến thành thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử đội tuyển Đức khi những sự thay đổi mà Hansi Flick đem dến và áp dụng tại tuyển Đức dường như đang đi ngược với những giá trị mà đội bóng này theo đuổi.

Dưới thời cựu HLV Bayern Munich, tuyển Đức không còn giữ được hình ảnh của một đội bóng bản lĩnh, sẵn sàng chiến đấu đến những phút cuối cùng như người hâm mộ thường nghĩ đến khi nói về những “cỗ xe tăng” Đức trước đây, thay vào đó là một hình ảnh quá mong manh và dễ vỡ.

Có ý kiến bảo vệ Hansi Flick khi tuyển Đức đang rơi vào thời kỳ thiếu tiền đạo trầm trọng. Nhưng chẳng phải DFB thuê ông dẫn dắt đội tuyển với mục đích tìm ra cách khắc phục những điểm yếu đó sao? Nên nhớ, HLV Hansi Flick là người được nhận mức đãi ngộ lớn nhất trong lịch sử đội tuyển Đức với thù lao đến 6 triệu euro/năm và tất cả những gì ông mang lại chỉ là một đội tuyển công không mạnh mà thủ cũng chả hay.

Kể từ tháng 6-2022 đến nay, tuyển Đức đã trải qua 15 trận đấu từ chính thức cho đến giao hữu, nhưng họ chỉ giành được 3 chiến thắng, 6 trận hòa, 6 trận thua và có đến 27 lần bị thủng lưới, thành tích đáng xấu hổ với một trong những đội tuyển hùng mạnh bậc nhất của bóng đá thế giới.

Tương lai của HLV Hansi Flick vốn dĩ đã bấp bênh sau khi tuyển Đức bị loại khỏi World Cup 2022 từ vòng bảng và trận thua 1-4 trước Nhật Bản chỉ là giọt nước làm tràn ly khiến DFB không thể kiên nhẫn hơn được nữa, buộc phải ra quyết định sa thải cựu HLV của Bayern.

* Các ứng cử viên tiềm năng

Sau khi sa thải HLV Hansi Flick, DFB đã tạm thời trao quyền cho cựu tiền đạo lừng danh Rudi Voller dẫn dắt tuyển Đức trong khoảng thời gian ngắn sắp tới trước khi tìm được người thay thế.

DFB được cho là đang nhắm đến HLV Jurgen Klopp của CLB Liverpool. Thậm chí, DFB còn bày tỏ thiện chí tạo điều kiện hết mức để Klopp có thể làm việc song song ở cả đội tuyển lẫn CLB Liverpool nếu HLV này chấp nhận đàm phán. Tuy nhiên, viễn cảnh tươi đẹp này khó có thể trở thành hiện thực, bởi HLV Jurgen Klopp vừa khẳng định đang rất hạnh phúc tại Liverpool và với một HLV thận trọng, yêu cầu sự hoàn hảo như Klopp thì nhiều khả năng ông sẽ từ chối vì lý do không thể đảm bảo tốt khi làm cả 2 công việc.

Julian Nagelsmann cũng là một cái tên được DFB chú ý khi HLV trẻ tuổi đang thất nghiệp sau khi bị Bayern Munich sa thải hồi tháng 3. Mới 36 nhưng HLV Nagelsmann đã có một bề dày kinh nghiệm với những CLB lớn như: Hoffenheim, RB Leipzig, Bayern Munich và được giới chuyên môn đánh giá rất cao về phong cách huấn luyện trẻ trung, đầy nhiệt huyết.

Ngoài 2 cái tên nổi bật trên, tờ Bild còn liệt kê ra những ứng cử viên khác như: Matthias Sammer, Matthaus, Klose, Klinsmann, Oliver Glasner, Van Gaal và Zidane… Trong số này, HLV Van Gaal và Zidane cũng là 2 ứng cử viên có đủ kinh nghiệm lẫn bản lý lịch tuyệt đẹp đủ uy tín để tiếp quản chiếc ghế nóng tại tuyển Đức.

Trần Phạm

Tin xem nhiều