Báo Đồng Nai điện tử
En

Hẹn gặp Qatar tháng 4-2024

Trần Đỗ - Yên Chi
09:00, 14/09/2023

Chiến tích là đội đầu tiên đoạt vé vào vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á 2024 chỉ sau 2 trận đấu của U.23 Việt Nam (VN) chợt lu mờ sau trận hòa Singapore, cho dù đây chỉ là trận thủ tục.

HLV Troussier “đau đầu” với U.23 Việt Nam
HLV Troussier “đau đầu” với U.23 Việt Nam

* “Nho” bao giờ chín?

Trước “Sư tử non” mà cựu tuyển thủ Như Thuần phải ngạc nhiên “không nghĩ rằng yếu đến thế”, HLV Troussier cho ra sân tất cả 4 cầu thủ chưa đá phút nào: thủ môn Cao Văn Bình; hậu vệ Đức Anh, tiền vệ Nhật Nam, Hữu Nam và những nhân tố dự bị: Văn Khang, Vĩ Hào, Đình Bắc, Duy Cương; đồng thời, cho phép các cầu thủ thi đấu tự do hơn. Tuy nhiên, ở hiệp 1, người xem phải thốt lên “đá chán quá”. Thoải mái, không phải chịu bất kỳ sức ép nào về kết quả cũng như từ đối thủ, chơi nửa sân nhưng các cầu thủ “chữ trả hết cho thầy”. Cầm bóng đến 85% nhưng kiểm soát bóng để làm gì khi chỉ quanh quẩn và quá nhiều đường chuyền hỏng, sai địa chỉ.

Hiệp 2, U.23 VN đưa Lê Văn Đô, Nguyễn Văn Tùng, Minh Khoa, Hồng Phúc vào sân nhưng tình hình vẫn không khá hơn. Cả 2 bàn thắng đều từ tình huống cố định và có phần may mắn, đầu tiên là quả phạt đền sau pha phạm lỗi có phần không cần thiết của thủ môn Singapore với Vĩ Hào, sau đó là quả phạt góc hậu vệ đội bạn phá ngay vào chân vừa tầm của Hữu Nam. Còn 2 lần bị gỡ đều từ sai lầm của chính mình: Hữu Nam để bóng chạm đầu phản lưới nhà sau quả phạt góc và sự lúng túng của cặp trung vệ trong tình huống 2 đánh 2.

Từ tháng 3-2023 đến nay, dưới trướng HLV Troussier, U.23 VN đã có tổng cộng 6 đợt tập trung, tập luyện, trải qua 3 giải đấu Doha Cup, SEA Games 32 và vòng loại U.23 châu Á 2024 (không kể đội U.23 của HLV Hoàng Anh Tuấn vô địch Đông Nam Á), nhưng “nho vẫn cứ xanh”. Xem ra “Phù thủy trắng” còn rất nhiều việc phải làm từ đây đến VCK và để có 10-15 cầu thủ có thể lên đội tuyển quốc gia như lời ông nói.

* Xác định 16 đội vào VCK

Lần đầu tiên bóng đá Đông Nam Á có 4 đại diện vào VCK U.23 châu Á, trong đó Indonesia viết nên lịch sử khi đánh bại Turkmenistan 2-0 để đứng đầu bảng K. Trong trận “chung kết” bảng H, chủ nhà Thái Lan thắng Malaysia 1-0. Tuy nhiên, là đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 4, Malaysia giành chiếc vé vớt cuối cùng để lần thứ 3 liên tiếp có mặt ở VCK cùng VN và Thái Lan.

Như vậy, 11 đội đầu bảng đoạt vé trực tiếp là: Jordan (nhất bảng A), Hàn Quốc (B), VN (C), Nhật Bản (D), Uzbekistan (E), Iraq (F), UAE (G), Australia (I), Saudi Arabia (J) và Indonesia (K); cùng 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất: Kuwait (bảng F), Tajikistan (I), Trung Quốc (G), Malaysia (H) và chủ nhà Qatar sẽ tranh tài tại VCK U.23 châu Á 2024. So với VCK 2022 tại Uzbekistan, có 4 đội không vượt qua được vòng loại là U.23 Iran, UAE, Jordan và Turkmenistan.

16 đội được phân vào 4 nhóm hạt giống (dựa trên thành tích của giải đấu lần trước) để bốc thăm vào 4 bảng. Xếp hạng 7 chung cuộc năm 2022 nên U.23 VN được xếp vào nhóm hạt giống số 2 cùng với Hàn Quốc, Australia và Iraq. Trong khi đó, nhóm 1 gồm: chủ nhà Qatar, ĐKVĐ Saudi Arabia, á quân Uzbekistan và đương kim hạng 3 Nhật Bản. Thái Lan nằm ở nhóm 3, còn Indonesia, Malaysia cùng ở nhóm 4. Như vậy, lá thăm hoàn toàn có thể một lần nữa đưa 3 đội Đông Nam Á vào cùng một bảng như tại Uzbekistan 2 năm trước (U.23 VN dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun hòa Thái Lan 2-2, thắng Malaysia 2-0, cùng Hàn Quốc vào tứ kết).

VCK U.23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5-2024. Giải năm nay cũng đồng thời là vòng loại Olympic 2024 khu vực. 3 đội đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp đại diện lục địa vàng đến Paris vào mùa hè, đội hạng 4 sẽ đá play-off với đại diện của khu vực châu Phi để tranh tấm vé vớt.

Trần Đỗ - Yên Chi

Tin xem nhiều