Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai đại diện Việt Nam tự tin bước vào sân chơi châu lục

Trường Xuyên
08:02, 20/09/2023

Vào lúc 19 giờ hôm nay 20-9, 2 đại diện của bóng đá Việt Nam (BĐVN) sẽ xuất trận ở Cúp châu Á. Tại AFC Champions League, Hà Nội FC tiếp Pohang Steelers (Hàn Quốc); đúng 24 giờ sau, ở AFC Cup, Hải Phòng tiếp ĐKVĐ Indonesia PSM Makassar.

Hà Nội FC giao lưu với người hâm mộ thủ đô trước AFC Champions League
Hà Nội FC giao lưu với người hâm mộ thủ đô trước AFC Champions League

* Hà Nội FC chơi lớn

Đây là lần đầu tiên CLB 6 lần vô địch V.League được góp mặt từ vòng bảng “Cúp C1” châu Á. Tuy nhiên, ở khu vực Đông Á, Hà Nội FC rơi vào bảng đấu rất mạnh với 3 đối thủ đều đã 3 lần vô địch giải đấu. Urawa Red Diamonds là ĐKVĐ Nhật Bản, Pohang Steelers 5 lần vô địch K.League, còn Wuhan Three Towns là ĐKVĐ Trung Quốc.

Hà Nội FC đã có bước chuẩn bị từ rất sớm với HLV người Montenegro Bozidar Bandovic, với kinh nghiệm từng đưa CLB Buriram United (Thái Lan) vào vòng 1/8 AFC Champions League. Chỉ 1 tuần sau khi V.League 2023 kết thúc, Hà Nội FC đã hội quân trở lại. Sau Quang Hải và Văn Hậu, mùa này Hà Nội FC chia tay thêm hậu vệ Việt Anh (đến CAHN), Trần Văn Kiên (đến Nam Định), thủ môn Nguyễn Văn Công (đến Quảng Nam) và Thành Lương giải nghệ. Nhưng họ đã lập tức bổ sung thủ môn Nguyễn Văn Hoàng, hậu vệ Phạm Xuân Mạnh từ SLNA, trung vệ Đào Văn Nam (Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, quyết tâm chơi lớn của đội bóng thủ đô là con số kỷ lục các ngoại binh. Theo quy định ở AFC Champions League 2023-2024, mỗi trận đấu các đội được sử dụng 6 ngoại binh và Hà Nội FC tận dụng tối đa. Ngoài tiền đạo Murzayev (đội trưởng tuyển Kyrgyzstan), 3 cầu thủ được giữ lại là tiền đạo Caion, Marcao (Brasil) và tiền vệ Jevtovic (Serbia). 3 ngoại binh mới đều rất “khủng”: cựu tuyển thủ U.23 Úc Brandon Wilson (SHB.Đà Nẵng), đặc biệt là cựu tuyển thủ các lứa trẻ của Pháp, từng khoác áo Borussia Dortmund Le Tallec và tiền đạo Brasil từng khoác áo tuyển Cameroon Joel Tagueu, từ CLB Maritimo ở Bồ Đào Nha. Tổng giá trị của 6 ngoại binh này khoảng 2 triệu USD (hơn 40 tỷ đồng), trong đó Tagueu được định giá 800 ngàn euro.

Hãy chờ xem màn ra mắt của các bản hợp đồng ngoại đắt giá cùng một Hà Nội FC phiên bản AFC Champions League.

* Hải Phòng có là “ngựa ô” AFC Cup

Không vượt qua được trận sơ loại thứ 2 AFC Champions League nhưng màn thể hiện của Hải Phòng trước Incheon United (thua 1-3 sau 120 phút đấu tại Hàn Quốc) và trước đó là BC Rangers (thắng 4-1 tại Hong Kong) là rất đáng khen ngợi. Hải Phòng là “hiện tượng” của V.League 2022 khi quân không sao số, lại mỏng và vay mượn nhưng đã đi đến chức á quân. Mùa này, HLV Chu Đình Nghiêm lại mất tiền vệ đội trưởng Hải Huy. Mới đây, thêm 2 cầu thủ chạy cánh Việt Hưng, Trung Hiếu bị chấn thương khi khoác áo đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Palestine.

Bù lại, CLB Hải Phòng đã chiêu mộ thành công chân sút Lucao (giai đoạn 2 mùa rồi được Hà Nội FC tăng cường cho SHB.Đà Nẵng) cùng bộ 3 nội binh: tiền vệ Trọng Đại (Nam Định), hậu vệ Đàm Tiến Dũng (Thanh Hóa), Lê Tiến Anh (Khánh Hòa) và tiền vệ Việt kiều Czech Tony Tuấn Anh (PVF-CAND).

Tuy nhiên, đối thủ ở bảng H AFC Cup của Hải Phòng cũng vừa sức và không xa lạ: Hougang United (chỉ đứng thứ 5/8 Singapore Premier League 2022), Sabah (hạng 3 Malaysia Super League) và đáng kể nhất là ĐKVĐ Liga 1 Indonesia PSM Makassar mà Hải Phòng sẽ chạm trán đầu tiên vào tối mai 21-9. Đây là CLB từng vào bán kết khu vực ASEAN AFC Cup 2019 và thua B.Bình Dương vì luật bàn thắng trên sân khách (2-2).

Thành công để Hải Phòng trở thành đội bóng rất khó chịu có vai trò và dấu ấn lớn của HLV Chu Đình Nghiêm, từ sử dụng lực lượng đến lối chơi tập thể; nếu quyết tâm dồn sức, “hiện tượng” V.League hoàn toàn có thể là “ngựa ô” ở AFC Cup.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều