Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam: Đẳng cấp và kinh nghiệm lên tiếng

Đông Kha
08:04, 13/09/2023

Trong trận giao hữu với Syria vào tháng 6, Công Phượng vào sân hiệp 2, còn Văn Toàn chỉ chơi hơn 17 phút cuối và cả 2 đều mờ nhạt. Xét theo tiêu chí phong độ, với việc “mất tích” ở J.League 1 và K.League 2, như HLV Troussier thừa nhận, cả hai “không xứng đáng” được triệu tập. Nhưng với đẳng cấp và kinh nghiệm của mình, Công Phượng và Văn Toàn đã cùng lên tiếng trong chiến thắng 2-0 trước Palestine.

Sau gần 2 năm, Công Phượng mới ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam
Sau gần 2 năm, Công Phượng mới ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam

Vào sân đầu hiệp 2 thay cho Hùng Dũng trong chiếc áo số 7 lạ lẫm, phút 62, từ đường chọc khe của Hoàng Đức, Công Phượng vượt qua trung vệ Palestine và sục bóng tinh tế qua người thủ môn mở tỷ số. Đây là pha lập công đầu tiên sau gần 2 năm kể từ bàn thắng vào lưới Malaysia ở AFF Cup 2020 của Công Phượng. Tuy nhiên, theo HLV Troussier, màn thể hiện của Công Phượng chỉ ở mức “chấp nhận được”, ông muốn anh phải nhiệt huyết, giàu năng lượng hơn.

Còn Văn Toàn thế chỗ Quang Hải ở phút 70, vừa vào sân đã tạo ra pha sóng gió với pha đi bóng cắt ngang vùng cấm trước một loạt hậu vệ Palestine rồi đẩy bóng cho Hồ Tấn Tài; đáng tiếc là cú sút của Tấn Tài lại vọt xà trong tư thế hoàn toàn trống trải. Chỉ 5 phút sau, từ đường chuyền vượt tuyến trên phần sân nhà, Văn Toàn dọn cỗ cho Tuấn Hải ấn định chiến thắng 2-0. Đây cũng là lần đầu tiên sau 10 tháng, Văn Toàn mới in dấu giày vào một bàn thắng của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN).

Trong hành trình làm mới ĐTVN, HLV Troussier sử dụng đến 6 tân binh: thủ môn Đình Triệu (CLB Hải Phòng); 2 cầu thủ 21 tuổi của CAHN Giáp Tuấn Dương, Phạm Văn Luân; tiền vệ Phạm Trung Hiếu, Triệu Việt Hưng (CLB Hải Phòng), Trương Tiến Anh (trong số này chỉ có Tiến Anh của Viettel xuất hiện ở 2 trận gặp Hong Kong và Syria, còn lại đều lần đầu khoác áo ĐTVN). Đáng tiếc, Trung Hiếu và Việt Hưng bị gãy xương mác và rách mí mắt phải sớm rời sân chỉ sau 10 và 25 phút. Tuy nhiên, màn thể hiện của các nhân tố mới chỉ ở mức tròn vai, làm nền cho các đàn anh. Xương sống của ĐTVN vẫn là các cựu binh dày dạn. Ngoài Công Phượng, Văn Toàn, Hoàng Đức; Quang Hải không quá xuất sắc nhưng buộc mọi người phải nhắc tới bằng những đường chuyền sắc lẹm. Hùng Dũng, Duy Mạnh, Việt Anh vẫn chắc chắn trong vai trò của mình. Đặc biệt, Tuấn Anh ngày càng hoàn thiện, là tiền vệ mỏ neo hay nhất hiện nay.

So với tuyển U.23, với kinh nghiệm và năng lực hơn hẳn, các tuyển thủ quốc gia nắm bắt ý đồ chiến thuật của HLV Troussier nhanh và nhuần nhuyễn hơn rất nhiều. Các miếng đánh cũng rõ ràng và đa dạng hơn. Vẫn đề cao kiểm soát bóng nhưng ĐTVN không cứng nhắc mà sẵn sàng chuyển sang chuyền dài vượt tuyến khi cần thiết để mang về 2 bàn thắng.

Trước Palestine, HLV người Pháp có một thử nghiệm đáng chú ý về chiến thuật. Đó là đẩy Hoàng Đức lên đá cao nhất, phía sau Quang Hải chơi tự do để liên tục chuyển đổi sơ đồ từ 3-4-3 sang 3-5-2 hoặc 3-4-1-2. Nhưng thử nghiệm này đã không thành công, bởi Hoàng Đức không phải dạng trung phong, phải vất vả tìm mình trong vùng cấm đối phương. Hiệp 2, khi anh được trả về tuyến giữa quen thuộc, người ta đã thấy những đường chuyền như có mắt của tiền vệ Viettel mới là vũ khí lợi hại ra sao.

Dù chưa hoàn hảo, trơn tru ở một vài thời điểm nhưng trước một Palestine chơi rắn, pressing tầm cao, tạo áp lực lớn hơn nhiều so với Hong Kong và Syria, ĐTVN đã biết ghi nhiều hơn 1 bàn. Tuy nhiên, hình hài đội tuyển sẽ còn thay đổi trong dịp FIFA Days tháng 10 với thêm các gương mặt U.23 cùng 3 chuyến du đấu xa nhà đầu tiên.

HLV Troussier cho biết, đến ngày 16-11, đội hình mạnh nhất của ĐTVN mới được chốt, trước khi bước vào 2 trận đầu tiên của vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Đông Kha

Tin xem nhiều