Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã đến lúc Southgate dứt khoát với Maguire

Trần Phạm
08:02, 13/09/2023

Bị tước băng đội trưởng, mất vị trí chính thức và chỉ còn là sự lựa chọn thứ 5 ở vị trí trung vệ tại CLB nhưng Harry Maguire luôn được đảm bảo vị trí chính thức mỗi khi lên tuyển, bất chấp anh không đạt được phong độ cao nhất.

Harry Maguire lại trở thành tâm điểm của sự chỉ trích
Harry Maguire lại trở thành tâm điểm của sự chỉ trích

HLV Southgate vẫn luôn bảo vệ học trò thái quá đến mức bảo thủ, nhưng liệu Maguire có xứng đáng để ông trao gửi niềm tin bất chấp những chỉ trích nhắm vào màn trình diễn tệ hại của anh.

Trong trận đấu với Ukraine ở vòng loại Euro 2024 vừa qua, Maguire tiếp tục được ra sân đá chính trong màu áo đội tuyển Anh. Trong một trận đấu không có nhiều điều đọng lại từ màn trình diễn của hai đội thì một pha phòng ngự vụng về với nhân vật chính Harry Maguire lại trở thành tâm điểm cho mọi sự chỉ trích mà người hâm mộ nhắm thẳng vào anh.

Tình huống xảy ra ở phút 26, sau đường căng ngang của Konoplya bên phía Ukraine, hệ thống phòng ngự của tuyển Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn. Harry Maguire thay vì chọn một vị trí có thể chắn được pha sút bóng từ tuyến 2 của đối thủ, lại di chuyển vào đúng vị trí của người đá cặp Marc Guehi. Khi trái bóng trôi ra phía sau, Maguire lại trở thành vật cản, ghìm chặt Guehi khiến cầu thủ này không thể di chuyển và để Zinchenko nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới mà không có bất kỳ sự cản trở nào.

Đó có thể là một tai nạn, bởi người mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thắng là Henderson khi không hoàn thành nhiệm vụ theo kèm Zinchenko. Nhưng với một trung vệ đẳng cấp thi đấu cho một CLB lớn như M.U hay luôn chiếm vị trí chính thức tại tuyển Anh, lẽ ra Maguire đã có thể chọn một vị trí tốt hơn thay vì kèm cặp đồng đội Guehi như vậy. Đáng chú ý, đây chỉ là một trong rất nhiều sai lầm mà Maguire mắc phải mỗi khi được ra sân đá chính.

Đó là hệ quả của việc không được thường xuyên ra sân thi đấu, khiến cho phong độ cũng như cảm giác vị trí của anh ngày càng mai một. Từ một trung vệ khiến M.U bỏ ra đến 80 triệu bảng Anh để chiêu mộ, Maguire giờ quá chậm chạp cả trong những bước chạy lẫn tư duy chơi bóng. Và cái giá của sự chậm chạp này đang kéo giật cả đội bóng lại.

Điều đáng nói ở đây là trong tay HLV Southgate không thiếu sự lựa chọn thay thế tốt hơn. Điển hình như John Stones, cầu thủ đang khoác áo Man City đang có phong độ tuyệt vời sau khi có những đóng góp to lớn giúp nửa xanh thành Manchester giành được cú ăn 3. Dưới sự mài giũa của HLV Pep Guardiola, John Stones giờ đã trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Ngoài ra, tuyển Anh còn rất nhiều cái tên đáng chú ý khác như: Ben White của Arsenal, Lewis Dunk của Brighton, Tyron Mings của Aston Villa, Colwill của Chelsea hay Tomori của AC Milan. Tất cả những cầu thủ trên đều đang tỏa sáng trong màu áo CLB và quan trọng hơn hết là họ thường xuyên được thi đấu tại CLB nên duy trì được thể lực cũng như có phong độ cao hơn Maguire nhiều.

Maguire đáng lẽ sẽ không làm khó HLV Southgate bằng cách chuyển sang thi đấu cho West Ham mùa hè qua, nơi anh được đảm bảo thời lượng thi đấu nhiều hơn so với ở M.U. Nhưng sự lưỡng lự của cầu thủ này đã khiến anh bỏ lỡ cơ hội tìm lại phong độ cao nhất của mình và chấp nhận ở lại để “mài đũng quần” trên ghế dự bị tại sân Old Trafford.

Tình cảm và sự trân trọng mà Southgate dành cho Magurie - người học trò đã cùng ông tạo nên thành tích tốt tại tuyển Anh ở những năm qua là rất đáng quý. Nhưng đã đến lúc đội tuyển Anh tiến lên một đẳng cấp mới và việc loại một cá thể đang kiềm hãm sự thăng tiến toàn đội như Maguire là việc phải làm nếu tuyển Anh muốn đổi màu huy chương tại Euro 2024.           

Trần Phạm

Tin xem nhiều