Báo Đồng Nai điện tử
En

Asiad 19, Olympic Việt Nam - Iran: Có điểm để chắc suất

Trần Đỗ
10:00, 21/09/2023

Chưa thể hài lòng nhưng chiến thắng dễ 4-2 trước Mông Cổ đã giúp Olympic Việt Nam (O.VN) sớm chắc chắn đứng thứ 3 bảng B. Nhưng để tránh cảnh “đêm dài lắm mộng” và gặp đối thủ “nhẹ ký” hơn ở vòng knock-out, O.VN cần phải thắng hoặc chí ít có 1 điểm trước 2 đội Tây Á, mà mục tiêu đầu tiên là O.Iran vào tối hôm nay 21-9, nhằm giành vé trực tiếp nhì bảng.

Thắng Mông Cổ 4-2 nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tức giận
Thắng Mông Cổ 4-2 nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tức giận

Bóng đá Iran từng 4 lần vô địch Asiad nhưng 2 kỳ gần đây đều sớm dừng bước. Tại đấu trường này, O.Iran và O.VN cũng khá “duyên nợ”, đây đã là lần thứ 3 đôi bên gặp nhau ở vòng bảng. Cũng trên đất Trung Quốc 13 năm trước, tại Quảng Châu 2010, VN thua 0-1, nhưng lần đầu tiên vào vòng 1/8. Còn gần nhất, ở Incheon 2014, O.VN thắng 4-1 khiến Iran sau đó ngậm ngùi rời giải đã gây chấn động làng cầu châu Á ngày ấy, báo chí Iran gọi đây là thất bại đầy hổ thẹn.

Mới nhất, Iran cũng vừa bị loại cay đắng ở vòng loại Giải U.23 châu Á 2024. Đứng nhì bảng E (thắng Hong Kong 3-0, Afghanistan 4-0, thua chủ nhà Uzbekistan 0-1; cùng 3 điểm, cùng cả hiệu số và số bàn thắng, nhưng kém về chỉ số fair-play nên xếp sau Malaysia, chỉ là đội nhì bảng có thành tích thứ 5). Vì thế, họ quyết gỡ gạc danh dự ở Asiad khi phân nửa quân số là cầu thủ U.23 nhưng từng khoác áo hay được gọi tập trung cùng đội tuyển Iran (hạng 22 thế giới, số 2 châu Á, trên đội tuyển VN 73 bậc), cùng với 2 cầu thủ quá tuổi được tăng cường: thủ môn Hosseini (31 tuổi, từng bắt 9 trận cho tuyển Iran) và tiền đạo Motahari (30 tuổi, đã có hơn 100 lần ra sân ở giải VĐQG).

Ở bảng B, được coi là ứng cử viên số 2 sau ĐKVĐ Asiad Saudi Arabia, nhưng thực tế trong trận ra quân hòa nhau 0-0, O.Iran mới là đội chơi tốt hơn. Với các cầu thủ giàu kỹ thuật và thể lực sung mãn, điểm mạnh của Iran là khả năng kiểm soát bóng, tốc độ phản công và không chiến tốt.

Trong khi đó, trận thắng 4-2 trước Mông Cổ của O.VN lại bộc lộ những hạn chế cố hữu: bỏ lỡ quá nhiều cơ hội; thiếu tập trung vào cuối mỗi hiệp và phạm lỗi, nhận thẻ không đáng. Dù thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tức giận đến mức: “Nếu cứ đá thế này O.VN sẽ về nước sớm”. Tuy vậy, trước đối thủ mạnh hơn, các cầu thủ trẻ chúng ta (O.VN sở hữu đội hình trẻ nhất trong số 16 đội, với tuổi trung bình chỉ là 20,3) sẽ thi đấu tập trung, chặt chẽ hơn. Bản thân Ban huấn luyện cũng phải thay đổi lối chơi thực tế hơn, vẫn kiểm soát bóng nhưng là phòng ngự, phản công (chứ không phải tử thủ). Chắc chắn 2 cầu thủ được tăng cường, thủ môn Sỹ Huy và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng sẽ xuất trận.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều