Báo Đồng Nai điện tử
En

Người hùng - tội đồ

Đông Kha
08:02, 28/08/2023

Cũng như trong cuộc sống, trong bóng đá ranh giới giữa người hùng - tội đồ đôi khi rất mong manh. Với thủ môn Ernando Ari của Indonesia trong trận chung kết U.23 Đông Nam Á (ĐNA) 2023 khoảng cách đó chỉ là hơn 90 phút.

 

Phút 33 anh xuất sắc đổ người cản phá thành công quả penalty mà Quốc Việt thực hiện không tệ chút nào về cả lực sút lẫn góc sút. Nếu Ernando không cứu thua có lẽ trận đấu đã không kéo dài thêm 2 hiệp phụ. Tuy nhiên, ở quả sút cuối cùng trong loạt đá thứ 6 cân não, chính anh được giao nhiệm vụ thực hiện, nhưng lại không thắng được Quan Văn Chuẩn. “Người hùng” mới trước đó trở thành “tội đồ”, còn thủ thành U.23 Việt Nam (VN) vốn bị chê bai rất nhiều, nhận danh hiệu “Goalkeeper” của giải. Về pha cản phá Văn Chuẩn trả lời: đơn giản đó chỉ là may mắn.

Quả trong bóng đá yếu tố may mắn là không thể thiếu. Như HLV Shin Tae-yong thật kém duyên với xứ vạn đảo. Nhà cầm quân từng đưa tuyển Hàn Quốc đoạt vé tham dự World Cup 2018 và trên đất Nga đánh bại ĐKVĐ Đức 2-0, nhưng trong suốt 4 năm làm việc ở “vùng trũng” ĐNA vẫn không có được một danh hiệu vô địch nào dù 2 lần vào chung kết (trước Giải U.23 là AFF Cup 2020 thua Thái Lan).

Trớ trêu, lần duy nhất Indonesia lên đỉnh trong giai đoạn HLV Shin Tae-yong cầm quyền là ở SEA Games 32 tại Campuchia hồi tháng 5 vừa qua, thì cầm quân lại là HLV nội Indra Sjafri, còn ông phải nắm đội U.20 tham dự VCK U.20 châu Á 2023. Cuối năm nay, HLV Shin sẽ kết thúc thời hạn hợp đồng, thất bại ở Giải U.23 ĐNA có lẽ cũng là lần cuối cùng.

Trở lại với trận chung kết, xứng đáng là 2 đội mạnh nhất giải, U.23 VN và U.23 Indonesia rất ngang ngửa, đồng cân đồng lạng về cả những mặt mạnh lẫn điểm yếu. Dù không có bàn thắng trong 120 phút đấu nhưng đôi bên liên tục ăn miếng trả miếng. Thua kém Garuda Muda về thể hình, thể chất nhưng bằng bản lĩnh, sự khéo léo, tỉnh táo và lì lợm (cả 6 cú sút 11m đều thành công), các chiến binh trẻ Sao vàng đã xuất sắc bảo vệ được chức vô địch.

Quan trọng hơn, nhìn chung toàn giải U.23 VN cho thấy sự tiến bộ qua từng trận. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhóm, tuyến còn nhuyễn hơn đội bóng của HLV Troussier tại SEA Games 32. Đó là đội hình mang đến Thái Lan đa phần là U.20, U.18 thậm chí mới 17 với tuổi trung bình 19,8 và chỉ có đúng 1 buổi tập đầy đủ trước khi lên đường. Bên cạnh Văn Khang, Văn Trường, Duy Cương, Xuân Tiến, Đức Việt…, đã xuất hiện hàng loạt điểm sáng mới như: trung vệ Nam Hải, Nguyên Hoàng (SLNA), Mạnh Hưng (Viettel); tiền vệ Bá Đạt (PVF), Long Vũ (SLNA), Đăng Dương (Viettel) và đặc biệt mũi khoan bên hành lang phải Minh Quang từ tân binh hạng Nhất Bình Thuận.

Sẽ là cơn đau đầu dễ chịu cho HLV Philippe Troussier khi phải lựa chọn cầu thủ cho vòng loại U.23 châu Á 2024. Xin mượn lời tiền vệ SLNA Đinh Xuân Tiến, đồng vua phá lưới với 3 bàn thắng: “Không gì là không thể, chúng tôi đã vô địch!".

Đông Kha

Tin xem nhiều