Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm nhấn vòng 1 Ngoại hạng Anh: Ấn tượng tân binh và những quy định mới

Trần Phạm
08:04, 16/08/2023

Bên cạnh những trận cầu hấp dẫn thì sự tỏa sáng của các tân binh và những quy định mới được áp dụng đã để lại nhiều ấn tượng trong ngày khai mạc Giải Ngoại hạng Anh mùa 2023-2024.

Newcastle hủy diệt Aston Villa với tỷ số 5-1
Newcastle hủy diệt Aston Villa với tỷ số 5-1

* Dấu ấn các tân binh

Newcastle là đội có màn ra quân hoành tráng nhất trong mùa giải mới khi hủy diệt Aston Villa với tỷ số 5-1 và điểm nhấn trong chiến thắng của “Chích Chòe” phải nhắc đến là sự tỏa sáng của 2 tân binh Tonali và Harvey Barnes.

Trong trận đầu tiên thi đấu ở Ngoại hạng Anh, cựu tiền vệ của AC Milan chỉ mất 6 phút để khiến cầu trường St James’ Park bùng nổ khi dũng mãnh lao vào đệm bóng ghi bàn mở tỷ số cho Newcastle. Không chỉ có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Newcastle, Tonali còn ghi dấu ấn ở việc thích nghi nhanh với đội bóng mới và sự năng nổ trong lối chơi của tiền vệ này. Tonali có 66 lần chạm bóng và tỷ lệ chuyền bóng chính xác đến 89%, tạo ra được 2 key pass, 4 lần tranh chấp tay đôi thành công, 1 cú tắc bóng, 1 pha đánh chặn và hoàn toàn làm lu mờ hàng tiền vệ của Aston Villa.

Bên cạnh Tonali, Harvey Barnes cũng có ngày ra mắt thành công khi được vào sân từ ghế dự bị. 22 phút có mặt trên sân, Harvey Barnes có 1 đường kiến tạo để Calum Wilson ghi bàn và ghi 1 bàn thắng ở phút cuối cùng của trận đấu. Rõ ràng, với những cầu thủ bổ sung chất lượng trong mùa hè qua, Newcastle đang ngày càng hoàn thiện và sẵn sàng vươn mình trở thành một ông lớn của bóng đá Anh.

Một tân binh khác cũng ghi được bàn thắng trong ngày ra mắt là hậu vệ Disasi của Chelsea. Cựu hậu vệ của AS Monaco đã ghi bàn gỡ hòa, giúp Chelsea giữ 1 điểm ở lại sân Stamford Bridge trong trận “siêu kinh điển” với Liverpool. Ngoài ra, sự chắc chắn trong phòng ngự cùng khả năng mạnh mẽ trong tranh chấp của Disasi cho thấy cái giá 45 triệu euro mà Chelsea chi ra để mua anh là hoàn toàn xứng đáng.

Ngoài 3 cầu thủ ghi bàn nêu trên cũng còn nhiều tân binh để lại ấn tượng ở vòng 1 Ngoại hạng Anh như: Kovacic (Man City), Declan Rice (Arsenal), Mac Allister (Liverpool) hay Maddison (Tottenham)…

* Áp dụng những quy định mới

Nhằm cải thiện chất lượng các trận đấu, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã áp dụng nhiều quy định mới kể từ mùa giải 2023-2024 và đã có ít nhất 2 điểm nhấn từ các quy định này được thể hiện ngay từ vòng 1.

Đầu tiên, điều dễ nhận ra là số phút bù giờ ở mỗi hiệp sẽ được cộng thêm thời gian “bóng chết” nhằm tránh tình trạng câu giờ và đảm bảo thời lượng bóng lăn trên sân. Đây không phải là thay đổi quá mới mẻ, bởi nó đã được áp dụng tại World Cup 2022 và Giải Ngoại hạng Anh chính thức áp dụng thay đổi này kể từ mùa bóng năm nay.

Tiếp theo là các trọng tài được phép xử phạt mạnh tay hơn với các cầu thủ, ban huấn luyện có thái độ không đúng mực. Trong trận đấu giữa Chelsea và Liverpool, tiền đạo Jackson sau khi bị Konate phạm lỗi đã phàn nàn và giơ tay lên ám chỉ trọng tài Anthony Taylor phải rút thẻ với trung vệ của Liverpool. Ông Taylor đã rút thẻ vàng, nhưng lại dành cho Jackson vì hành động trên. Tình huống tương tự cũng xảy ra với Mac Allister ở ngay sau đó khi cầu thủ Liverpool yêu cầu trọng tài rút thẻ với Gallagher sau khi bị tiền vệ của Chelsea phạm lỗi.

Có thể thấy, kể từ mùa bóng năm nay, các trọng tài đã được giao nhiều quyền lực hơn và các cầu thủ không được phép tranh cãi cũng như gây áp lực lên “những vị vua áo đen” nếu không muốn nhận thẻ.

Trần Phạm

Tin xem nhiều