Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối tuần chốt hạ

Đông Kha
10:01, 26/08/2023

SHB.Đà Nẵng đã chia tay V.League; Bình Phước đứng chót Giải hạng Nhất, nhận nửa suất xuống hạng (sẽ đá play-off với đội thứ 3 Giải hạng Nhì là Đắk Lắk) nhưng chức vô địch và á quân 2 giải đấu chỉ chốt hạ ở vòng cuối cùng trong 2 ngày cuối tuần này. Ban tổ chức phải chuẩn bị 2 chiếc cúp của V.League và hạng Nhất.


CAHN hay Hà Nội FC sẽ vô địch V.League 2023?
CAHN hay Hà Nội FC sẽ vô địch V.League 2023?

* Quảng Nam có “muốn” vô địch hạng Nhất?

Sở dĩ có sự hoài nghi bởi thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn đã có thể thăng hạng từ vòng trước nếu như có 3 điểm trên sân Hòa Bình, nhưng họ thi đấu dưới sức và để thua 2-3, qua đó giúp PVF-CAND san bằng cách biệt 34 điểm. Dù vậy, quyền tự quyết vẫn trong tay đội Quảng Nam.

Hơn về thành tích đối đầu trực tiếp với PVF-CAND (hòa 0-0 và thắng 2-0) - tiêu chí đầu tiên được tính ở Giải hạng Nhất khi 2 đội bằng điểm, ở lượt cuối vào 16 giờ hôm nay 26-8, trên sân nhà, Quảng Nam chỉ cần thắng Bà Rịa - Vũng Tàu đã hết động lực thi đấu là sẽ đoạt chức vô địch, bất chấp kết quả trận đấu cùng giờ giữa PVF-CAND - Hòa Bình. Ngay cả hòa hoặc thua, Quảng Nam vẫn xếp trên nếu PVF-CAND có cùng kết quả.

Có thể nói, đội bóng đất Quảng đang nắm tấm vé lên V.League trong tay, vấn đề là họ có giữ nó?

Sau 3 mùa xuống chơi ở Giải hạng Nhất, năm nay Quảng Nam quyết không để hụt cơ hội trở lại “mái nhà xưa”. Nhưng sau 3 vòng đấu, khi họ đang đứng thứ 3, lại nổ ra mâu thuẫn về tài chính giữa tỉnh và nhà tài trợ QNK, khiến đội có nguy cơ bỏ giải. Vướng mắc được tháo gỡ nhưng có lẽ chưa căn cơ nên cờ đến tay mà lãnh đạo CLB “không nói gì” đến chuyện thăng hạng; cầu thủ vừa đá, vừa nghe ngóng.

Nếu Quảng Nam không giải quyết rốt ráo bài toán tư tưởng, suất thăng hạng giờ chót hoàn toàn có thể chuyển sang PVF-CAND. Nhưng khi ấy, một phức tạp mới sẽ nảy sinh: V.League 2023-2024 sẽ có 2 đội bóng của ngành Công an, liệu có rơi vào trường hợp “một ông chủ nhiều đội bóng” ở cùng một hạng đấu?

* Nhà ĐKVĐ hay tân binh vô địch V.League?

Đội bóng tân binh CAHN chỉ cần hòa trong cuộc tiếp đón CLB Thanh Hóa trên sân Mỹ Đình thì trong trận đấu cùng giờ tại sân Mỹ Đình, Hà Nội FC dù có thắng Viettel cũng sẽ bị CAHN lật đổ ngôi vương. Bởi khi đó 2 đội có cùng 38 điểm nhưng CAHN hơn về hiệu số (hiện là 18 so với 12), yếu tố trước hết được tính khi 2 đội bằng điểm do V.League 2023 không thi đấu 2 lượt sân nhà - sân khách nên không xét đối đầu. Trừ khi Hà Nội FC thắng với cách biệt… 7 bàn (!).

Đội bóng giàu thành tích nhất V.League chỉ có thể bảo vệ được ngôi vương và có chức vô địch thứ 7 nếu như giành trọn 3 điểm, đồng thời CAHN thất thủ. Một khả năng rất nhỏ nhưng không phải không thể. Nếu trường hợp này xảy ra, Thanh Hóa sẽ qua mặt Viettel để có danh hiệu thứ 2 sau chiếc Cúp QG trong mùa: HCĐ V.League.

Cách đây 11 năm, cũng với CEO kiêm HLV Trần Tiến Đại, ở trận cuối trên sân nhà Thống Nhất, Sài Gòn Xuân Thành của “bầu” Thụy (khi ấy cũng là tân binh) chỉ cần thắng Hà Nội T&T là lên ngôi vô địch, nhưng đã hòa 0-0, gián tiếp giúp SHB.Đà Nẵng đăng quang và tụt luôn xuống thứ 3, sau cả Hà Nội T&T. Lịch sử đang có phần lập lại, dù không đối đầu trực tiếp nhưng đối thủ cạnh tranh vẫn là đội bóng “bầu” Hiển và ông Đại vừa được bổ nhiệm kiêm HLV trưởng đội CAHN nhưng trận này sẽ mất quyền chỉ đạo vì đã nhận đủ 3 thẻ vàng.

Chung kết U.23 Đông Nam Á

Cùng với sân cỏ nội hạ màn, vào lúc 20 giờ hôm nay 26-8, U.23 Việt Nam và Indonesia sẽ tranh chức vô địch. Chơi như lên đồng, bất ngờ đánh bại chủ nhà Thái Lan, HLV Shin Tae-yong của Indonesia đánh giá U.23 Việt Nam là đội mạnh nhất giải nhưng tinh thần của các học trò đang lên cao nên sẽ giành chiến thắng.

Giải U.23 Đông Nam Á mới qua 3 kỳ tổ chức, sau Thái Lan ở lần đầu tiên (năm 2005), Indonesia và Việt Nam là 2 nhà vô địch gần đây (năm 2019 và 2022), sẽ có lần thứ 2 cho ai?

                Đông Kha

Tin xem nhiều