Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Đồng Nai trở lại chuyên nghiệp

08:02, 16/08/2023

Bị đánh giá thấp hơn Đắk Lắk - đội nhất bảng A vừa từ hạng Nhất xuống nhưng Đồng Nai đã có cuộc ngược dòng thắng 2-1 ở trận play-off của vòng chung kết (VCK) Giải hạng Nhì quốc gia, để chính thức trở lại bản đồ bóng đá chuyên nghiệp.

Đồng Nai trở lại hạng Nhất
Đồng Nai trở lại hạng Nhất

* 19 và 6 năm

19 năm trước, sau nhiều lần lỡ hẹn, nhờ sự đầu tư của nhà tài trợ Công ty Tiếp thị thể thao Strata (trụ sở chính tại Malaysia), tại VCK Giải hạng Nhì 2004 trên sân Quy Nhơn, CLB Strata Đồng Nai đã đánh bại Hà Tĩnh rồi Bình Thuận, sớm đoạt vé thăng hạng Nhất quốc gia trước 1 vòng đấu. Ở trận cuối cùng vào ngày 31-8-2004, Đồng Nai để thua 0-1 trước Khánh Hòa, mất chức vô địch. Niềm vui thăng hạng có chút không trọn vẹn và Bùi Hữu Thái Sơn bật khóc ấm ức (khi ấy là trợ lý cho HLV Trần Bình Sự).

Đó cũng là năm được mùa, thắng lớn của bóng đá Đồng Nai khi chỉ ít ngày trước đó tại Nam Định, đội U.15 lần đầu tiên đăng quang vô địch quốc gia. 2 đội bóng cùng tưng bừng “vinh quy bái tổ”! Chính lứa đàn em U.15 “vàng” này (2 năm sau là vô địch U.19 (2007) và 3 năm nữa vô địch U.21 (2010) sau đó trở thành nòng cốt của đội 1 ở hạng nhất và V.League.

Hoàn thành giấc mơ lên chơi chuyên nghiệp nhưng phải mất 8 mùa bóng đá, Đồng Nai mới lại có cuộc “đổi đời”. Giải hạng Nhất 2012 có 2 suất thăng hạng, sau ĐTLA vô địch, đội về nhì là Hà Nội lại có cùng “chủ sở hữu” với Hà Nội T&T ở V.League nên đội đứng hạng ba Đồng Nai được đôn lên thay. Tuy nhiên, thầy trò HLV Trần Bình Sự chỉ trụ lại được ở giải đấu cao nhất có 3 năm (2 mùa đầu đều về hạng 7) sau khi xảy ra vụ án 6 cầu thủ dàn xếp tỷ số ở V.League 2014 và rớt hạng ở mùa giải năm sau.

2 cú sốc lớn trong 2 năm liên tiếp, nhưng Đồng Nai vẫn tham dự Giải hạng Nhất 2016, thậm chí đoạt vé vào VCK và về thứ 4 chung cuộc nhưng ngay sau đó đội chính thức giải thể, tự xóa tên trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp vì lý do… “đầu tiên”. Trở về với điểm xuất phát ban đầu với giải đấu phong trào hạng ba 2017, phải sau 3 mùa Đồng Nai mới “leo” lên được hạng nhì. Tuy nhiên, ngày trở lại chuyên nghiệp vẫn rất mịt mờ.

Thế rồi 3 mùa gần đây, bóng đá “bỗng” được quan tâm trở lại. Tuy nhiên, với một đội mà người ta đưa về cả quân lẫn tướng từ Tây Ninh bị giải thể, còn các tuyến đào tạo trẻ thì gần như “xóa” hết. HLV người Đồng Nai thì kẻ bôn ba làm nghề, người ở lai “ngồi chơi xơi nước”. Phải sau thất bại bạc nhược 0-3 trước CLB Hòa Bình ở VCK Giải hạng Nhì năm rồi cùng những thay đổi về nhân sự ở thượng tầng, CLB Đồng Nai mới thực sự được bắt tay gầy dựng với việc mời lại người con quê hương Bùi Hữu Thái Sơn.

Phải mất 6 năm mới quay lại hạng Nhất và sau 19 năm từ lần thăng hạng đầu tiên, thay cho những giọt nước mắt của người trợ lý 42 tuổi ở Quy Nhơn ngày nào là nụ cười trọn vẹn trên sân Thống Nhất của nhà cầm quân có tấm bằng HLV cao nhất của AFC mà nay đã 61 tuổi.

* Sân Đồng Nai sáng đèn, cứ vui đi đã

Cũng như V.League, Giải hạng Nhất mùa tới sẽ vắt sang thi đấu 2 năm, dự kiến từ ngày 20-10-2023 đến 29-6-2024, tức chỉ sau 2 tháng nữa sẽ khởi tranh. Mọi sự chuẩn bị về con người, lực lượng, tổ chức… phải được bắt tay ngay từ bây giờ. Đặc biệt là tìm kiếm nhà tài trợ, điều không thể thiếu ở sân chơi chuyên nghiệp. Không vội đặt mục tiêu danh hiệu hay ảo tưởng nghĩ đến việc trở lại V.League nhưng cần có lộ trình cụ thể, không thể chỉ mãi nhằm… trụ hạng.

Tuy nhiên, trước mắt thầy trò HLV Thái Sơn cùng người hâm mộ hãy cứ tận hưởng niềm vui đi đã. Ít nhất mùa tới, SVĐ Đồng Nai với dàn đèn hơn 20 tỷ đồng, từng “hiện đại nhất Việt Nam” sẽ lại sáng đèn.

Minh Chung

Tin xem nhiều