Báo Đồng Nai điện tử
En

AFC Champions League không còn quá tầm với V.League

08:23, 17/08/2023

Là chủ nhà, lại với đến 9 ngoại binh và cầu thủ nhập tịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Brasil, Montenegro, Ghana; BC Rangers mạnh hơn rất nhiều so với vị trí hạng 3 Hong Kong Premier League 2022; trong khi nhà á quân V.League Hải Phòng đã suy giảm lực lượng, thành tích cao nhất chỉ có thể về thứ 4.

CĐV Hải Phòng lập kỷ lục tại Hong Kong
CĐV Hải Phòng lập kỷ lục tại Hong Kong

Chính vì vậy, Chủ tịch đội bóng Hong Kong tuyên bố: “Cơ hội chiến thắng trong trận đấu vòng sơ loại AFC Champions League là rất lớn, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên”. HLV Wang Jiajia còn tự tin hơn: “Các cầu thủ Việt Nam nhanh nhẹn nhưng thể lực kém xa, chỉ cần phòng ngự tốt, tập ném phạt nhiều hơn (!?), tận dụng tốc độ là sẽ giành chiến thắng”.

Nhưng người Hải Phòng không nghĩ như vậy. Bằng chứng là có đến 1 ngàn CĐV đội khách có mặt trên sân Mong Kok sức chứa chỉ hơn 6.600 chỗ ngồi (kỷ lục CĐV đội khách ở các cúp CLB châu Á) và thế trận hoàn toàn lấn lướt cùng cuộc ngược dòng ngoạn mục của đại diện V.League.

Dù như một CLB “Liên hợp quốc” nhưng tất cả những gì mà BC Rangers làm được là bàn mở tỷ số của Kanda từ cú sút cầu âu ngoài vùng cấm, bóng vô tình chạm cầu thủ Hải Phòng vồng lên, qua đầu thủ môn Đình Triệu. Trong khi trước và sau tình huống này 2 lần cột dọc và xà ngang đã cứu thua cho chủ nhà. Với những sự thay người sau đó và chính các cầu thủ chủ nhà mới là những người liên tục ngồi sân vì “thể lực kém xa”, 4 phút trước khi hết giờ đấu chính thức, đoàn quân HLV Chu Đình Nghiêm kịp có bàn gỡ hòa từ pha lao vào sút bồi của tiền vệ vừa vào sân thay người Tuấn Anh, sau quả phạt đền bị thủ môn cản phá của  Mamute.

Kỷ nguyên mới của AFC

Như châu Âu, từ mùa 2004-2005, châu Á sẽ có 3 giải đấu cấp CLB. Cao nhất là AFC Champions League Elite (ACLE) với 24 CLB hàng đầu, AFC Cup thành AFC Champions League 2 (ACL2, 32 đội) và thêm AFC Challenge League (ACGL, 20 CLB). Tiền thưởng sẽ tăng vọt như nhà vô địch ACLE được nhận tổng cộng 12 triệu USD, tăng gấp 3 lần mùa này…

Đặc biệt, sau 2 mùa tổ chức thử nghiệm, AFC Women’s Champions League sẽ chính thức ra đời vào cuối năm nay.

Ở hiệp phụ thứ 2, BC Rangers hoàn toàn vỡ trận, chỉ trong 8 phút (từ 108 đến 116) nhận liên tiếp 3 bàn thua (Mamute lập cú đúp và Martin Lo ghi bàn).

Loại CLB Hong Kong đậm đà 4-1, Hải Phòng tiếp tục bay sang Hàn Quốc thi đấu trận vòng loại thứ 2 gặp Incheon United vào ngày 22-8. Đây là đội bóng Xuân Trường từng khoác áo hồi năm 2016 (và Công Phượng năm 2019) nhưng hiện mạnh hơn đáng kể khi là đương kim hạng 4 và đang đứng thứ 6 K.League 2023 sau 26 vòng đấu.

Giúp Xuân Trường có dịp tái ngộ CLB cũ (trong trận đấu tại Hong Kong Xuân Trường vào sân ở hiệp 2 thay Mpande và chơi tốt), nếu có thể vượt qua đối thủ khó chơi hơn này để chính thức bước vào vòng bảng, Hải Phòng sẽ “trả ơn” “bầu” Đức khi giúp HAGL có suất tham dự AFC Cup. Mùa trước HAGL chỉ cán đích thứ 6 nhưng các đội xếp từ thứ 3 đến thứ 5 V.League 2022 đều không đủ điều kiện cấp phép thi đấu. Trong lịch sử HAGL đã 3 lần dự Cúp C1 châu Á nhưng chưa lần nào chơi ở Cup C2. Trong trường hợp dừng bước, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ xuống đá AFC Cup.

Sau khi kết thúc vòng loại thứ 2, chiều 24-8, AFC sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng AFC Champions League 2023-2024. Trong lần đầu tiên được vào thẳng vòng bảng nhà ĐKVĐ V.League, Hà Nội FC đã quyết định lấy SVĐ quốc gia Mỹ Đình làm sân nhà thay cho Hàng Đẫy. Chưa biết Hà Nội và Hải Phòng sẽ tiến xa đến đâu nhưng với sự thăng tiến của đội tuyển quốc gia, rõ ràng các CLB Việt Nam giờ đầy đã tự tin hơn rất nhiều khi Cúp châu Á không còn là khoảng cách ngoài tầm với.

AFC Champions League  mùa này càng đặc biệt khi sân chơi này xuất hiện 2 siêu sao C.Ronaldo và Neymar trong màu áo 2 CLB của Saudi Arabia Al Nassr (cũng sẽ đá trận play-off vòng sơ loại thứ 2 vào ngày 22-8 với CLB  Shabab Al-Ahli của UAE) và Al Hilal ở khu vực Tây Á.

Yên Chi

Tin xem nhiều