Ngành GD-ĐT Đồng Nai đang hoàn tất những phần việc cuối cùng để bước vào năm học mới. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông LÊ MINH HOÀNG, Giám đốc Sở GD-ĐT.
Ngành GD-ĐT Đồng Nai đang hoàn tất những phần việc cuối cùng để bước vào năm học mới. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông LÊ MINH HOÀNG, Giám đốc Sở GD-ĐT.
Thưa ông, năm học 2013-2014, tình hình trường, lớp, học sinh của ngành như thế nào?
- Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 812 trường học, tăng 12 trường so với năm học trước. Trong đó, tăng thêm 6 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 2 trường THPT nhiều cấp học. Đầu năm học này, trên địa bàn có 10 công trình trường học mới với 150 phòng, còn lại 7 công trình với 143 phòng học sẽ đưa vào sử dụng trong đầu học kỳ 2. Tổng kinh phí xây dựng 17 công trình trên là 383 tỷ đồng.
Số học sinh trong năm học mới dự kiến tăng thêm 16 ngàn em, nâng tổng số học sinh toàn tỉnh lên trên 582 ngàn. Học sinh tăng chủ yếu ở bậc mầm non, tiểu học, THCS, còn học sinh ở bậc THPT có xu hướng giảm nhẹ.
Năm học mới cận kề, tại sao một số trường THPT bị xuống cấp nghiêm trọng vẫn chưa được xây mới hay sửa chữa, thưa ông?
- Cái khó lớn nhất của ngành là chưa cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Với Trường THPT Long Thành, THPT chuyên Lương Thế Vinh, ngành đang xin phép xây dựng. Ngành xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn để xây mới, sửa chữa 2 trường trên ngay sau khi có vốn. Mặt khác, ngành sẽ đầu tư xây mới Trường THPT Xuân Thanh (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) để giảm áp lực về sĩ số đối với Trường THPT Long Khánh. Đồng thời, thiết kế sẵn một số trường THPT ở huyện Cẩm Mỹ để các em học sinh đỡ phải đi học quá xa. Nhưng hiện tại do chưa cân đối được nguồn vốn nên các dự án trên vẫn chưa thực hiện được.
Để giải quyết tình trạng học sinh phải học ca 3 ở TP. Biên Hòa, ngành đã có những giải pháp gì?
- Một mặt, ngành sẽ tiến hành rà soát lại các trường học trên địa bàn thành phố, kể cả các trường THPT, trường ngoài công lập, như: Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Khuyến... để hợp đồng thuê, mượn một số phòng học. Hoặc mượn cơ sở vật chất mà nhà nước đã xây dựng, như: nhà văn hóa, các trung tâm văn hóa để hạn chế việc học ca 3, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, giáo viên trên địa bàn TP. Biên Hòa. Mặt khác, ngành sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học, nhanh chóng đưa vào sử dụng. Dự kiến đến đầu học kỳ 2 năm học 2013-2014, TP. Biên Hòa không còn tình trạng học ca 3.
Ông có thể cho biết chủ trương chiêu sinh, tuyển sinh học sinh đầu cấp năm học 2013-2014 của ngành là gì?
- Ngành tiếp tục tuyển mới vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100% số trẻ trong độ tuổi, tuyển mới vào lớp 6 đạt 100% so với học sinh hoàn thành bậc tiểu học. Ngành chủ trương tuyển 83% học sinh đã tốt nghiệp THCS vào lớp 10 các trường THPT trong toàn tỉnh (giảm 6% so với năm học 2012-2013). Số học sinh còn lại sẽ phân luồng, định hướng cho các em vào các trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp khác. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường đào tạo trung cấp thuộc tỉnh quản lý là 4.200 (giảm 700 chỉ tiêu so với năm học trước).
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Minh Hoàng khen thưởng học sinh giỏi quốc gia. Ảnh:H.Dung |
Xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới. Xin ông cho biết, ngành sẽ triển khai kế hoạch đó như thế nào?
- Đến tháng 5-2013, toàn tỉnh đã có 178/693 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, bậc mầm non có 46 trường, bậc tiểu học 75 trường, bậc THCS 44 trường và 13 trường THPT. Ngành phấn đấu đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với mục tiêu đến năm 2015 có 30% trường mầm non, 405 trường tiểu học, 40% trường THCS và 50% trường THPT đạt chuẩn quốc gia.
Ngoài 2 trường chất lượng cao là THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) và THPT Long Khánh (TX.Long Khánh), ngành sẽ hướng tới xây dựng thêm một số trường THPT khác, như: Ngô Quyền, Long Thành, Thống Nhất A, Đoàn Kết. Ở bậc học mầm non, tiểu học, THCS thì mỗi huyện cố gắng xây dựng được 1 trường chất lượng cao trong năm học mới.
Xin ông cho biết, những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2013-2014 là gì?
- Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là mục tiêu chung của toàn ngành. Qua đó, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
Xin cảm ơn ông!
Hạnh Dung (thực hiện)