Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá viện phí của Đồng Nai tăng ở mức trung bình, hợp lý

10:08, 05/08/2012

Ngày 13-8-2012, giá viện phí mới của hơn 500 dịch vụ y tế (bao gồm 438 dịch vụ theo Thông tư 04 và 80 dịch vụ theo Thông thư 03) trên địa bàn Đồng Nai được điều chỉnh tăng sẽ chính thức được áp dụng tại các cơ sở y tế. Để người dân có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Đồng Văn Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bác sĩ Đồng Văn Mai
Bác sĩ Đồng Văn Mai

Ngày 13-8-2012, giá viện phí mới của hơn 500 dịch vụ y tế (bao gồm 438 dịch vụ theo Thông tư 04 và 80 dịch vụ theo Thông thư 03) trên địa bàn Đồng Nai được điều chỉnh tăng sẽ chính thức được áp dụng tại các cơ sở y tế. Để người dân có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Đồng Văn Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

* Thưa ông, so với giá viện phí hiện hành, giá mới điều chỉnh tăng lần này là bao nhiêu? So với các tỉnh thành khác, Đồng Nai tăng ở mức độ nào?

- Dựa trên khung giá quy định của liên Bộ Y tế - Tài chính và dựa trên cơ sở chi phí thực tế từng dịch vụ mà các bệnh viện đưa lên, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Tài chính đã làm việc và kiểm tra rất chi tiết cách tính đúng, tính đủ từng dịch vụ và thống nhất mức điều chỉnh tăng bằng 75% so với mức trần quy định của liên Bộ, tăng tương đương khoảng 3 lần so với viện phí hiện hành. Tuy nhiên, trong số hơn 500 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá lần này, vẫn có những dịch vụ điều chỉnh thấp hơn giá hiện hành. So với nhiều tỉnh, thành có mức tăng 85%, 90%, thậm chí bằng 100% so với trần quy định, thì mức tăng của Đồng Nai chỉ bằng 75% mức trần quy định. Đây là mức tăng trung bình và hợp lý.

* Việc điều chỉnh giá viện phí lần này chắc chắn sảnh hưởng nhiều đến việc đồng chi trả của người nghèo và người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Trước đây, do giá viện phí thấp, để duy trì hoạt động, nhiều bệnh viện đã đặt ra những khoản thu thêm nên bệnh nhân phải thanh toán 2 khoản: khoản % đồng chi trả  BHYT và khoản thu thêm của bệnh viện. Nay, với mức viện phí tăng, các khoản thu thêm đã được tính vào mức tăng này nên bệnh nhân không phải trả bất kỳ khoản thu thêm nào. Viện phí tăng thì người có BHYT cũng được chi trả nhiều hơn, đi khám đúng tuyến sẽ đỡ tốn kém hơn. Riêng đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn sẽ được hỗ trợ để giảm chi phí đồng chi trả; trẻ dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp thẻ BHYT và điều trị miễn phí; người nghèo điều trị nội trú sẽ được hỗ trợ 3% tiền ăn và tiền vận chuyển đi lại; người có bệnh nan y, bệnh mạn tính nặng sẽ được hỗ trợ chi phí điều trị bệnh.

* Tăng viện phí đồng nghĩa với việc Quỹ BHYT thanh toán cũng tăng lên, Bảo hiểm xã hội có lo “vỡ” quỹ?

- Viện phí tăng, chắc chắn Quỹ BHYT cũng phải chi tăng, nguy cơ vượt quỹ là rất lớn, việc cân đối quỹ cũng sẽ khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì lo “vỡ” quỹ mà hạn chế quyền lợi của người dân. Ngành sẽ có những giải pháp để kiểm tra, ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT các bệnh viện. Chẳng hạn, ngành sẽ kiểm tra chi tiết các chỉ định cận lâm sàng, kiểm tra chặt chẽ việc cấp thuốc trên loại bệnh. Quan điểm của Bảo hiểm xã hội, nếu bệnh nhân cần được thực hiện cận lâm sàng nào, điều trị bằng loại thuốc nào (trong danh mục của Bộ Y tế) thì dù đắt mấy, Bảo hiểm xã hội vẫn sẵn sàng chi trả. Còn những chỉ định lạm dụng, cho thuốc không liên quan đến bệnh, thì dù ít cũng sẽ không chi.

* Nhiều người dân cho rằng, họ sẵn sàng chi trả theo giá viện phí mới, nếu được phục vụ tốt hơn. Do vậy, việc tăng viện phí lần này liệu có tăng chất lượng điều trị và  phục vụ?

- Tăng chất lượng điều trị bệnh và phục vụ tại các bệnh viện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó tăng viện phí là một yếu tố quan trọng để cơ sở y tế làm tốt hơn công tác điều trị cũng như cung cách phục vụ. Tuy nhiên theo tôi, việc nâng chất lượng khám và điều trị thì chưa thể thực hiện được ngay vì các bệnh viện hiện đang quá tải nặng nề. Nhưng thời gian tới, chắc chắn phải có sự thay đổi tốt lên khi nhiều chính sách, chế độ hỗ trợ, như: chế độ hỗ trợ thu hút bác sĩ, chế độ lương thêm cho bác sĩ, chế độ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế… được thực hiện. Riêng điều kiện phục vụ, sẽ có những đổi thay ngay vì các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh, như: phòng bệnh, phòng khám có máy điều hòa, mỗi người bệnh một giường, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ hơn… đã tính vào giá viện phí mới, bệnh viện không thể không thực hiện khi áp dụng mức thu giá viện phí mới.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Liễu (thc hin)

Tin xem nhiều