Báo Đồng Nai điện tử
En

1.500 thanh niên ở 5 địa phương sẽ lên đường nhập ngũ đợt II-2012

09:08, 20/08/2012

Theo kế hoạch, ngày 10-9 tới đây, Đồng Nai sẽ tổ chức tiễn đưa 1.500 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt II-2012 lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Văn Nam.
Đại tá Nguyễn Văn Nam.

Theo kế hoạch, ngày 10-9 tới đây, Đồng Nai sẽ tổ chức tiễn đưa 1.500 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt II-2012 lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong lần tuyển quân đợt II-2012, Đồng Nai được Quân khu 7 giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.500 thanh niên nhập ngũ với yêu cầu chất lượng quân giao cao hơn các đợt trước cả về tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe - Đại tá Nguyễn Văn Nam, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết.

* Phóng viên: Xin Đại tá cho biết đôi nét về công tác chuẩn bị gọi thanh niên nhập ngũ đợt này ở Đồng Nai?

- Đại tá Nguyễn Văn Nam: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những mặt công tác lớn của nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nên đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Trong lần tuyển quân đợt II-2012, Đồng Nai được Quân khu 7 giao chỉ tiêu gọi 1.500 thanh niên nhập ngũ. Yêu cầu về chất lượng quân giao cao hơn các đợt trước cả về tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe, nên công tác tuyển chọn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo 5 địa phương có chỉ tiêu giao quân lần này (gồm: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc) đã tập trung quán triệt, triển khai và huy động các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị tích cực phối hợp với Hội đồng NVQS cấp huyện và cơ sở thực hiện tốt các bước chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Nhờ làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ, nên việc xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ đợt II-2012 ở các địa phương diễn ra thuận lợi, chất lượng quân giao được nâng lên, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đồng thời cũng là những nhân tố để phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh về sau.

* Đại tá có thể đánh giá về chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS lần này và tiến độ xét tuyển, gọi công dân nhập ngũ của các địa phương tính đến thời điểm hiện nay?

- Năm 2012, chỉ tiêu tuyển quân của Quân khu 7 giao cho Đồng Nai tăng 11% (so với năm 2011), đồng thời Đồng Nai cũng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc tuyển quân theo phương thức “tròn khâu” theo quy trình: xét duyệt, khám tuyển sức khỏe, bình cử công khai, đảm bảo tuyển người nào chắc người đó, không tổ chức khung đi thực tế “3 gặp, 4 biết” như những năm trước, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương trong việc tuyển chọn những thanh niên ưu tú bổ sung vào quân đội.

Để làm tốt nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS  các địa phương đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện khá nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đợt tuyển quân này là năm đầu tiên thực hiện công tác khám tuyển sức khỏe theo Thông tư 36/2011/TTLT của liên Bộ Y tế - Quốc phòng, nên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng Sở Y tế đã phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác khám tuyển sức khỏe tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội đồng khám tuyển NVQS đánh giá, phân loại chính xác sức khỏe của từng thanh niên, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển sức khỏe NVQS lần này vì vậy đạt khá cao.

Bên cạnh đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ học lớp 12 trở lên cũng được nâng lên đáng kể, chiếm tỷ lệ 75,93% so với chỉ tiêu thanh niên trúng tuyển. Trong đó, số thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng chiếm 18,33%, trung cấp nghề chiếm 8,20%, số thanh niên có trình độ lớp 12 chiếm 49,40%. Đặc biệt, chất lượng chính trị của thanh niên trúng tuyển ngày càng được nâng lên, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đợt này chiếm 4,46% so với chỉ tiêu.

Qua các bước xét tuyển, bình cử đảm bảo tính công bằng, dân chủ, đúng pháp luật, các địa phương và các đơn vị nhận quân hiện đã hoàn thành việc chốt quân số. Từ ngày 19 đến 28-8, các địa phương sẽ tập trung phát lệnh gọi nhập ngũ cho số thanh niên trúng tuyển và mở hội trại tòng quân để thanh niên sinh hoạt, giao lưu với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị nhận quân trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

* Để công tác gọi công dân nhập ngũ đợt II-2012 đạt kết quả thắng lợi, các địa phương cần phải làm gì từ nay đến ngày giao quân, thưa Đại tá?

- Đợt giao quân lần này thực hiện theo chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu với phương châm nhất quán: “Giao quân đủ, chất lượng cao; gọi người nào, chắc người đó, không có loại trả, bù đổi”, nên các địa phương phải làm tốt công tác kiểm tra sức khỏe, chính trị, đạo đức của thanh niên trúng tuyển để thống nhất với các đơn vị nhận quân trước khi bàn giao. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS cho thanh niên và gia đình họ, cũng như tập trung nắm chắc diễn biến tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời giải quyết những tồn tại, đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi cho thanh niên an tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc.

Đức Việt

(thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều