Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xe trốn Trạm cân Dầu Giây!

10:07, 22/07/2012

Gần đây Báo Đồng Nai đã phản ảnh tình trạng tái diễn nạn xe quá tải trốn Trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom). Sau khi báo phát hành, nhiều bạn đọc thắc mắc về vai trò của lực lượng chức năng trong việc xử lý xe trốn trạm (XTT) như thế nào.

Gần đây Báo Đồng Nai đã phản ảnh tình trạng tái diễn nạn xe quá tải trốn Trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom). Sau khi báo phát hành, nhiều bạn đọc thắc mắc về vai trò của lực lượng chức năng trong việc xử lý xe trốn trạm (XTT) như thế nào. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông DƯƠNG MẠNH HƯNG, Chánh Thanh tra giao thông cho biết:

Xe trốn Trạm cân Dầu Giây đi vào khu dân cư.
Xe trốn Trạm cân Dầu Giây đi vào khu dân cư.

[links(left)]- Thời gian trước, khi mới đưa Trạm cân Dầu Giây vào hoạt động, việc XTT xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, càng về sau thì tình hình này đã giảm đi rất nhiều. So với lúc trước, nếu mỗi ngày có khoảng 10% xe tải tìm đường khác đi để né trạm thì gần đây chỉ còn 1 - 2%. Trung bình hiện nay mỗi ngày có chừng hơn 20 chiếc XTT, hầu như tất cả đều quá tải trọng. Đây là thực tế gây dư luận không tốt, thậm chí bất bình; đồng thời dẫn đến chỗ đường sá ở khu dân cư nhanh chóng xuống cấp.

* Cơ quan chức năng có những biện pháp gì đối phó với tình trạng kéo dài này, thưa ông?

- Thực tế, không chỉ chúng tôi mà cả cảnh sát giao thông đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để hạn chế tình trạng XTT. Chỉ tính thời gian gần đây, nhiều thời điểm chúng tôi phối hợp hành động, đạt hiệu quả tốt. Chỉ tính từ 1-6 đến 3-7 vừa rồi, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để ra quân, chốt chặn tại những nơi mà XTT thường đi qua. Qua đó, ngay cả những xe quanh khu vực Trạm cân Dầu Giây không chịu chạy, mà nằm chờ trời tối hoặc đợi lực lượng chức năng đi khỏi để trốn trạm, chúng tôi cũng yêu cầu đưa xe về điểm cân và tiến hành phạt nếu vượt quá tải trọng quy định. Kết quả trong đợt này, lực lượng chuyên trách đã xử lý 208 trường hợp XTT.

* Ông nghĩ sao khi mà lực lượng chức năng đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý xe vi phạm nhưng tình trạng XTT vẫn tiếp diễn?

- Theo tôi, nguyên nhân chính là việc trạm cân đặt tại một địa bàn quá phức tạp về hệ thống giao thông. Quốc lộ 1A, nơi Trạm cân Dầu Giây hoạt động có đấu nối với một loạt hệ thống đường xương cá nên tài xế xe tải có nhiều cách để tránh trạm. Chính vì vậy, tình trạng XTT vẫn tồn tại là điều dễ hiểu. Một lý do nữa là lực lượng thanh tra giao thông quá mỏng, chỉ có 8 người vừa phải đảm nhiệm việc tuần tra tại khu vực trạm, vừa phải đảm bảo việc quản lý đường bộ, lấn chiếm hành lang…, do đó không thể cùng lúc làm được mọi việc trong ngày được. Song, để ngăn chặn tình trạng XTT, ở những lúc cao điểm thì ngành chức năng phải huy động hàng trăm chiến sĩ công an và thanh tra giao thông cùng tham gia. Nhưng như vậy rất tốn kém và không thể chỉ tập trung vào mỗi khu vực Trạm cân Dầu Giây, bởi những nơi khác và những tuyến đường khác cũng quan trọng không kém. Chính vì vậy, tại nhiều thời điểm, lực lượng Thanh tra giao thông lẫn Cảnh sát giao thông tại khu vực trạm cân khá mỏng.

* Lâu nay, việc XTT trót lọt vì cơ bản trên đường không có thanh tra giao thông, ông có nghĩ rằng cánh tài xế xe tải đã biết rõ thời gian hoạt động của lực lượng này?

- Như đã trình bày, quân số Thanh tra giao thông mỏng, không thể bao quát tình hình XTT 24/24 giờ trong ngày được. Không những thế, thanh tra giao thông gần như bị “theo dõi” bởi một lực lượng hùng hậu “cò” dẫn đường. Chỉ cần một chút động tĩnh của cán bộ thanh tra là đội ngũ này thông báo ngay với nhau. Thậm chí khi lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát, điểm cách xe tải đang đi hàng chục km thì ngay lập tức tài xế cho xe vào lề để… sửa. Đáng kể là có những hôm, cổng cơ quan của Thanh tra giao thông còn bị một số đối tượng dùng xích khóa lại để ngăn không cho xe ô tô ra ngoài làm nhiệm vụ; hoặc một số “cò” khi đến xin để cho xe qua nhưng không được, liền hành hung cán bộ Thanh tra giao thông ngay tại chỗ.

* Là đơn vị chức năng trong việc xử lý xe quá tải, đơn vị đã có giải pháp gì để giải quyết dứt điểm tình trạng XTT trong thời gian tới, thưa ông?

- Xin nói ngay là rất khó dứt điểm XTT. Bởi nhiều lý do khác nhau nên việc quản lý và đảm bảo dứt khoát sẽ không có XTT gần như là không thể. Về trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xe quá tải lưu hành qua địa bàn tỉnh. Mặt khác, chúng tôi sẽ bố trí hợp lý lực lượng hoạt động hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với đơn vị chức năng khác để thành lập đoàn liên ngành xử lý vi phạm.

* Xin cảm ơn ông!

Minh Đăng (thực hiện)

 

Tin xem nhiều