Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ đúng quy hoạch để đảm bảo diện tích đất trồng lúa

10:06, 03/06/2012

Đến năm 2020, toàn tỉnh phải giữ được 33 ngàn hécta đất trồng lúa. Để giữ được diện tích đó là điều không dễ. Về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường.

Đến năm 2020, toàn tỉnh phải giữ được 33 ngàn hécta đất trồng lúa. Để giữ được diện tích đó là điều không dễ. Về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường.

Đất trồng lúa quản lý chặt chẽ. Ảnh: H. Giang
Đất trồng lúa quản lý chặt chẽ. Ảnh: H. Giang

* Theo ch tiêu phân b ca Chính ph đến năm 2020, Đồng Nai s gim hơn 5 ngàn hécta đất lúa để chuyn sang mc đích khác. Nhưng nhiu s, ngành, địa phương cho rng, chuyn đổi như vy là quá ít, ông đánh giá thế nào?

-  Sở dĩ nhiều sở, ngành, địa phương cho rằng việc chuyển hơn 5 ngàn hécta đất lúa sang đất sử dụng vào mục đích khác là quá ít và khó đảm bảo là vì từ nay đến năm 2020, nhiều công trình kết cấu hạ tầng của Trung ương và địa phương phải lấy vào đất lúa. Cụ thể, một số dự án làm đường cao tốc của Trung ương đi qua địa bàn tỉnh rơi vào các vùng trồng lúa tương đối lớn. Song, để đảm bảo quy định của Chính phủ về giữ 3,8 triệu hécta đất lúa trên cả nước, Đồng Nai phải giữ đúng quy hoạch là 33 ngàn hécta. Trong đó, diện tích trồng lúa nước hai vụ trở lên phải đảm bảo 19.500 hécta (chỉ được giảm hơn 600 hécta).

* Theo ông, tỉnh phải làm sao để vừa đảm bảo quy hoạch lại vừa có thể triển khai các dự án lấy vào đất lúa hai vụ?

- Để giữ được diện tích trồng lúa nước hai vụ đúng theo quy hoạch mà vẫn triển khai được các dự án cấp thiết phải lấy vào đất lúa hai vụ, tỉnh dự kiến chuyển đổi hơn 2 ngàn hécta đất lúa một vụ sang đất trồng lúa hai vụ. Xuân Lộc, Tân Phú là hai huyện dự kiến triển khai việc này để đảm bảo quy hoạch.

* Nhiều vùng rất thiếu nước vào mùa khô nên muốn chuyển đổi từ lúa một vụ sang hai vụ không dễ. Để chuyển đổi được, tỉnh phải có những giải pháp nào, thưa ông?

- Tỉnh sẽ tiến hành đầu tư cải tạo, xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu nhằm đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho nông dân sản xuất khi chuyển đổi lúa từ một vụ sang hai vụ.

* 15 năm qua, Đồng Nai đã giảm 20 ngàn hécta đất lúa sang mục đích khác. Diện tích đã chuyển đổi có thực hiện đúng mục đích?

- Thời gian qua, đất lúa của tỉnh đã giảm 20 ngàn hécta vì hai nguyên nhân. Một là, do nông dân chuyển từ đất lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng các cây hàng năm và cây lâu năm tăng thu nhập. Hai là, chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp, đất làm các công trình hạ tầng và đất khác. Diện tích đất lúa chuyển sang đất mục đích khác thực tế chỉ hơn 11 ngàn hécta. Nếu so với chỉ tiêu Chính phủ cho chuyển đổi đất lúa sang đất mục đích khác thì Đồng Nai chỉ chuyển đổi được 44%.

Đất lúa được bảo vệ khá nghiêm ngặt, việc chuyển đổi phải đúng theo quy hoạch mới được phê duyệt. Đối với các dự án lấy vào đất lúa, tỉnh rất hạn chế và cân nhắc rất kỹ, nếu dự án không thực sự quan trọng sẽ không cho lấy vào đất lúa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số dự án lấy vào đất lúa triển khai chậm, quá trình di dân xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển đổi đất lúa không đúng mục đích. Những trường hợp này, sở phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra xử lý nghiêm.

* Xin cảm ơn ông!

  Khánh Minh (thc hin)

 

Tin xem nhiều