Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh

07:05, 21/05/2012

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đang đi vào giai đoạn nước rút. Năm nay, toàn tỉnh có trên 23.400 học sinh các trường THPT và trên 4.600 học sinh thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên tham dự kỳ thi, giảm hơn 2 ngàn thí sinh so với năm trước.

Huỳnh Lệ Giang

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đang đi vào giai đoạn nước rút. Năm nay, toàn tỉnh có trên 23.400 học sinh các trường THPT và trên 4.600 học sinh thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên tham dự kỳ thi, giảm hơn 2 ngàn thí sinh so với năm trước. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, bà HUỲNH LỆ GIANG, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

- Hiện các trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Sở GD-ĐT đã triển khai các đoàn đến các trường để kiểm tra công tác ôn tập. Mặc dù số trường chưa hoàn tất chương trình không nhiều, nhưng chúng tôi đã có chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

* Năm nay Bộ GD-ĐT không chủ trương thi theo cụm trường, đồng thời có nhiều hướng mở thuận lợi cho thí sinh. Dựa vào điều kiện thực tế, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã triển khai như thế nào, thưa bà?

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì năm nay Bộ không quyết định thành lập cụm hội đồng thi, thay vào đó Sở GD-ĐT ra quyết định thành lập các hội đồng thi, thí sinh của mỗi hội đồng có thể của một hoặc nhiều trường. Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đến trường thi.

Ở Đồng Nai, năm nay sẽ có 2 địa điểm dù có rất ít thí sinh dự thi nhưng vẫn được thành lập hội đồng thi: Hội đồng thi tại Trường THCS-THPT Đắk Lua (xã Đắk Lua, huyện Tân Phú, chỉ có 5 phòng thi) và Hội đồng thi của Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, có 6 phòng thi). Đây là 2 hội đồng thi có ít thí sinh dự thi nhất (với trên 100 thí sinh/hội đồng thi). Việc thành lập các hội đồng thi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh không phải đi thi quá xa như những năm trước.

Những năm trước có rất nhiều hội đồng thi giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh. Năm nay chủ trương là ghép các hội đồng thi GDTX với hội đồng thi của các trường phổ thông. Vì vậy, cả tỉnh thành lập 55 hội đồng thi, trong đó có đến có 21 hội đồng thi vừa có ghép học sinh của GDTX và học sinh của giáo dục phổ thông. Dĩ nhiên, đề thi của học sinh GDTX và giáo dục phổ thông khác nhau nên phòng thi cũng bố trí riêng biệt. Việc hình thành 21 hội đồng thi của GDTX giúp thí sinh di chuyển thuận tiện khi đến trường dự thi.

* Trong công tác thi và phúc khảo, thí sinh có được những ưu tiên nào, thưa bà?

- Năm nay có hai điểm quan trọng có lợi cho thí sinh. Thứ nhất là việc tính thời gian đối với thí sinh đến muộn cũng được nới rộng hơn, có lợi hơn cho thí sinh: thí sinh đến muộn trong vòng 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài vẫn được vào thi. Thứ hai là quyền lợi phúc khảo bài thi của thí sinh. Những năm trước quy định nếu điểm môn thi tốt nghiệp THPT mà học sinh phúc khảo thấp hơn từ 1 điểm trở lên so với điểm trung bình của môn học đó trong năm học lớp 12 thì thí sinh mới được quyền nộp đơn xin phúc khảo điểm. Năm nay Bộ quy định, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo lại môn thi, nộp lệ phí, thời hạn xin phúc khảo là 7 ngày kể từ khi niêm yết danh sách kết quả thi. Có nghĩa là tất cả thí sinh nếu thấy không thỏa mãn với kết quả dự thi của mình đều có quyền nộp đơn xin phúc khảo bài thi. Thí sinh thi trượt hay thi đậu đều có quyền phúc khảo.

* Bà có thể đánh giá mặt bằng kiến thức của học sinh trước k thi này?

- Mọi năm, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh trong tỉnh khá ổn định. Vài năm gần đây có chiều hướng tỷ lệ đạt điểm thi tốt nghiệp nhích lên một chút, tuy nhiên vẫn là ở mức bình thường chứ không có đột biến. Năm nay có tới 4 môn thi tự luận (Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý) và hai môn thi trắc nghiệm (Toán, Vật lý). Các trường đã bố trí những giáo viên có nhiều kinh nghiệm ở những môn thi này giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Vì vậy, các em học sinh cứ tự tin bám sát chương trình, kiến thức thầy cô giảng dạy để vượt qua được kỳ thi này nhẹ nhàng, đạt kết quả tốt đẹp...

*Xin cám ơn bà!

Trương Hiệu (thực hiện)

Tin xem nhiều