Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có chuyện vụ Sonadezi Long Thành gây ô nhiễm bị “chìm xuồng”!

10:03, 16/03/2012

Xung quanh vụ Công ty cổ phần (CP) Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm môi trường, dư luận cho rằng vụ việc đang “chìm xuồng”; nông dân bị thiệt hại ở gần rạch Bà Chèo (huyện Long Thành) rất bức xúc. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Chánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT).

Ông Võ Văn Chánh
Ông Võ Văn Chánh

Xung quanh vụ Công ty cổ phần (CP) Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm môi trường, dư luận cho rằng vụ việc đang “chìm xuồng”; nông dân bị thiệt hại ở gần rạch Bà Chèo (huyện Long Thành) rất bức xúc. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Chánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT).

* Phóng viên: Ông có thể cho biết ý kiến về việc gần đây, dư luận cho rằng vụ Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm đang bị “chìm xuồng”?

- Ông Võ Văn Chánh: Không có chuyện đó. Sau vụ Công ty CP Sonadezi Long Thành xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường bị C49 Bộ Công an phát hiện vào ngày 4-8-2011, nhiều người dân ở xã Tam An, An Phước (huyện Long Thành) đã gửi đơn lên UBND xã đòi bồi thường thiệt hại. Để có cơ sở giải quyết đơn của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT mời Viện Môi trường và tài nguyên (MTTN) thực hiện bước 1 điều tra, khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân, phạm vi và mức độ ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo.

Sau hơn 3 tháng thực hiện, Viện MTTN đã có bản dự thảo báo cáo, trong đó khoanh định được phạm vi tương đối của vùng chịu ảnh hưởng ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo khoảng 113 hécta; chỉ ra được một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng nước, thủy sản tự nhiên, cây trồng và gia cầm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 9-3-2012, Sở TNMT đã  tổ chức Hội đồng thẩm định bản báo cáo nói trên và hiện nay Viện MTTN đang bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo để có cơ sở triển khai thực hiện bước tiếp theo, vì thế không có chuyện “chìm xuồng”.

* Vậy đến khi nào mới có bản báo cáo chính thức, thưa ông?

- Theo bản dự thảo báo cáo của Viện MTTN, mà Sở TNMT đã tổ chức Hội đồng thẩm định vào ngày 9-3-2012, thì về cơ bản, dự thảo báo cáo là có cơ sở khoa học và thực tế nhưng chưa đầy đủ, còn phải bổ sung, hoàn chỉnh thêm một số nội dung trước khi báo cáo chính thức, như: bổ sung tổng lượng thải từ các nguồn vào khu vực rạch Bà Chèo, bổ sung thêm một số thông số để đánh giá mức độ ô nhiễm... Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng thẩm định, Sở đã đề nghị Viện MTTN tập trung bổ sung, hoàn chỉnh để có báo cáo chính thức (khoảng 2 tuần nữa sẽ có báo cáo chính thức). Sau khi có báo cáo chính thức, Sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

* Ông có thể cho biết, quá trình giải quyết vụ Sonadezi Long Thành xả nước thải vượt quy chuẩn gây ô nhiễm môi trường gặp những khó khăn gì?

Nước thải của Công ty CP Sonadezi Long Thành đổ ra rạch Bà Chèo.
Nước thải của Công ty CP Sonadezi Long Thành đổ ra rạch Bà Chèo.

- Sở TNMT vừa phối hợp với Viện MTTN để thực hiện, vừa kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc này. Tuy nhiên, việc xác định thiệt hại để giải quyết đơn đòi bồi thường của người dân là hết sức phức tạp, phải thực hiện theo trình tự chặt chẽ, khoa học và đúng pháp luật. Trước tiên là phải điều tra, thu thập thông tin, xác định được nguyên nhân, phạm vi và mức độ ô nhiễm do Sonadezi Long Thành gây ra. Qua kết luận ban đầu tại báo cáo dự thảo của Viện MTTN thì nguyên nhân gây thiệt hại có nhiều, như: nguồn nước thải sau xử lý của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Long Thành; nguồn nước bị nhiễm mặn; cây trồng bị ngập úng; dịch bệnh trong chăn nuôi… chưa thể phân định rạch ròi tỷ lệ phần trăm gây thiệt hại cho từng yếu tố, nên cần có thời gian cho Viện MTTN rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh lại.

* Thưa ông, vậy khi nào đơn đòi bồi thường của người dân mới được giải quyết?

- Theo kết luận của Hội đồng thẩm định báo cáo rạch Bà Chèo thì trong khoảng 2 tuần nữa Viện MTTN sẽ có báo cáo chính thức, Sở TNMT sẽ trình UBND tỉnh xem xét bản báo cáo trên và chỉ đạo thực hiện bước 2 là điều tra, xác minh, tính toán cụ thể thiệt hại của từng người dân trên cơ sở phạm vi chịu ảnh hưởng đã được xác định, để xem xét, giải quyết đơn cho người dân. Để thực hiện bước 2 đạt hiệu quả, Sở TNMT sẽ trình UBND tỉnh xem xét thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND huyện Long Thành làm trưởng ban, cùng tham gia trong Ban chỉ đạo có các ngành liên quan của tỉnh, huyện và UBND xã.

Với sự tập trung chỉ đạo của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cơ quan có liên quan, tôi nghĩ việc giải quyết đơn của người dân sẽ nhanh chóng và chắc chắn không có chuyện các cơ quan chức năng kéo dài vụ việc Công ty CP Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm môi trường để “chìm xuồng”.

* Xin cảm ơn ông.

Hương Giang  (thc hin)

 

 

Tin xem nhiều