Báo Đồng Nai điện tử
En

Trong tháng 7 sẽ có 1-2 cơn bão, áp thấp

10:07, 04/07/2011

Tuy đang vào cao điểm của mùa mưa nhưng những ngày đầu tháng 7, thời tiết tại Đồng Nai lại ít mưa và tương đối nắng nóng.

Ông Nguyễn Hữu Từ
Ông Nguyễn Hữu Từ
Tuy đang vào cao điểm của mùa mưa nhưng những ngày đầu tháng 7, thời tiết tại Đồng Nai lại ít mưa và tương đối nắng nóng. Để hiu rõ hơn về tình hình thời tiết trong tháng, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông T cho biết:

- Năm nay, mùa mưa đến từ đầu tháng 5, sớm hơn so với năm 2010 khoảng một tháng. Đồng thời, ngay đầu mùa đã tập trung nhiều cơn mưa rào lớn ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Trong đó, nơi có mưa lớn nhiều nhất là các địa phương ở phía Bắc tỉnh, như: Tân Phú, Định Quán. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, mưa lớn, nhiều sẽ tập trung nửa đầu mùa trong tháng 6,7,8 và lũ về sớm, cao hơn năm 2010.

* Tháng 7-2011 đang là tháng cao điểm của mùa mưa, song tại sao những ngày đầu tháng thời tiết lại nắng nóng và ít mưa. Thưa ông, liệu có phải thời tiết đang diễn biến bất thường so với dự báo mùa?

- Cho đến thời điểm này, thời tiết tại Đồng Nai vẫn diễn biến đúng như dự báo của trung tâm. Những ngày đầu tháng 7 trong tỉnh ít mưa là do gió mùa Tây Nam giảm về cường độ. Trong mùa mưa, nếu không có mưa thời tiết oi bức và nắng nóng là bình thường. Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều khu vực trong tỉnh khá nắng nóng, song nhiệt độ cao nhất chỉ đạt 33-350C, thấp hơn mùa mưa năm 2010 khoảng 3-40C. Bắt đầu từ ngày 8-7 đến hết tháng, gió mùa Tây Nam sẽ mạnh lên, trời nhiều mây, sáng nắng nhưng trưa chiều và đêm có mưa rào trên diện rộng và giông rải rác.

* Theo dự báo trong tháng 7, sẽ có 1-2 cơn bão, áp thấp trên biển Đông, Đồng Nai có chịu ảnh hưởng trực tiếp không, thưa ông?

- Từ giữa tháng đến cuối tháng 7, khả năng trên biển Đông sẽ xảy ra 1-2 cơn bão, áp thấp có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Đồng Nai tuy có chịu ảnh hưởng, song chỉ ở mức độ thời tiết nhiều mây và có mưa lớn nhiều hơn.

* Mưa lớn nhiều hơn có xảy ra lũ lớn trên các sông, suối trong tỉnh?

- Mưa lớn sẽ xuất hiện lũ trên các sông lớn, nhỏ trên địa bàn, song sẽ không xảy ra lũ lớn. Thế nhưng, các hộ dân sống ven các suối ở Đồng Nai khi có mưa lớn phải chú ý đề phòng, vì nhiều khả năng sẽ xảy ra lũ quét. Lũ chính vụ trên sông Đồng Nai, sông La Ngà sẽ rơi vào ba tháng là tháng 8,9,10. Song, đỉnh lũ xấp xỉ báo động 2 nên ngập lụt do lũ từ các sông lớn gây ra sẽ không nhiều.

* Thưa ông, trong mùa mưa vẫn có những ngày xảy ra sương mù, hiện tượng này có ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sản xuất nông nghiệp?

- Trời bị mù sương là do hiện tượng đối lưu chênh lệch nhiệt độ cao giữa ngày và đêm gây ra. Trong mùa mưa, hiện tượng sương mù ít xảy ra và nếu có chỉ khoảng 1-2 ngày vào buổi sáng nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người và cây trồng, vật nuôi như sương mù trong mùa khô.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều