Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai báo hải quan tiến đến chuyên nghiệp

09:07, 25/07/2011

Ngành hải quan (HQ) đang hướng đến phát triển một đội ngũ nhân viên làm thủ tục HQ chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, đó chính là các đại lý khai thuê HQ.

 

Ông Huỳnh Thanh Bình, Cục phó Cục Hải quan Đồng Nai.
Ông Huỳnh Thanh Bình, Cục phó Cục Hải quan Đồng Nai.
Ngành hải quan (HQ) đang hướng đến phát triển một đội ngũ nhân viên làm thủ tục HQ chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, đó chính là các đại lý khai thuê HQ. Các đại lý này được xem là “cánh tay” nối dài của các cơ quan HQ. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Bình, Cục phó Cục Hải quan Đồng Nai, xoay quanh vấn đề này. 

* Phóng viên: Ông có thể cho biết về lợi ích của các đại lý khai thuê HQ?

- Ông Huỳnh Thanh Bình: Trên thế giới, nhất là các nước phát triển hệ thống đại lý khai thuê HQ rất phát triển. Rất ít các DN sản xuất, kinh doanh tự đi làm thủ tục HQ cho việc xuất, nhập hàng hóa của mình. Công việc đó để cho các đại lý họ làm. Các đại lý này có một đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp giúp cho công việc làm thủ tục khai báo HQ nhanh hơn, ít bị trục trặc về hồ sơ. Như vậy, thời gian thông quan hàng hóa của DN sản xuất được nhanh và chính xác. Nhà sản xuất không phải có thêm một bộ phận nhân viên đi làm thủ tục HQ nữa.

Về phía các cơ quan HQ không mất nhiều thời gian xử lý những sai sót đôi khi rất sơ đẳng, như thế sẽ giải quyết được nhiều hồ sơ thông quan hơn.

Một điều nữa, thực trạng ở các DN sản xuất hiện nay là đội ngũ nhân viên thay đổi liên tục. Có những DN trong một năm phải thay đổi nhiều lần nhân viên làm thủ tục HQ do họ nghỉ nên rất khó khăn cập nhật các chính sách mới. Trong thời hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, các văn bản, chính sách mới có liên tục, người làm không chuyên sẽ rất khó khăn. Ví dụ khi khai báo một mặt hàng nào đó phải áp mã như thế nào, người chuyên nghiệp sẽ biết ngay, còn người không chuyên thì rất lúng túng. Vì thế, rất cần một đội ngũ khai thuê HQ chuyên nghiệp.

* Thực trạng việc khai thuê HQ ở nước ta nói chung và ở Đồng Nai nói riêng hiện nay như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay không riêng gì trong tỉnh mà cả nước vẫn chưa có đại lý khai thuê HQ đúng nghĩa mà chỉ là những DN đơn thuần đại diện cho chủ hàng đi khai báo HQ vì chủ hàng vẫn ký tên đóng dấu trên tờ khai HQ. Ở Đồng Nai hiện có 62 DN làm dịch vụ này.

Hải quan Đồng Nai tổ chức đối thoại với các DN khai thuê HQ vào cuối tuần qua. Ảnh: K.G
Hải quan Đồng Nai tổ chức đối thoại với các DN khai thuê HQ vào cuối tuần qua. Ảnh: K.G

* Theo ông thì đâu là nguyên nhân khiến cho các DN khai thuê HQ trong nước hiện chưa trở thành các đại lý?

- Chính phủ đã có những quy định về đại lý khai thuê HQ từ lâu nhưng các DN này chưa đạt đến đại lý, theo tôi có 2 lý do. Thứ nhất, các DN này chưa đủ uy tín để cho nhà sản xuất ủy quyền toàn bộ trong việc làm thủ tục HQ. Nếu được ủy quyền toàn bộ, các DN khai thuê sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ với cơ quan HQ. Thứ hai, DN khai thuê không đủ tiềm lực tài chính  để thay mặt chủ hàng đóng lệ phí, thuế cho nhà nước khi hoàn thành hồ sơ,  sau đó DN thanh toán lại.

* Hải quan Đồng Nai làm gì để thúc đẩy dịch vụ này phát triển thành chuyên nghiệp?

- Chúng tôi tổ chức bồi dưỡng  nghiệp vụ cho đội ngũ này. Thiết thực nhất là tổ chức những hội nghị dành riêng cho các DN khai thuê HQ để trao đổi nhằm tháo gỡ những vướng mắc để họ phát triển. Hiện tại Cục HQ đang làm thủ tục thông quan hàng hóa cho 1.700 DN sản xuất. Nếu 62 DN khai thuê này trở nên chuyên nghiệp và được các DN sản xuất này ủy quyền thì công việc sẽ rất chạy.

* Xin cảm ơn ông.

Ông Huỳnh Thanh Bình: “Việt Nam sau khi hội nhập quốc tế cũng đã hình thành dịch vụ khai thuê HQ nhưng chưa chuyên nghiệp. Trong quá trình triển khai thông quan điện tử, chúng tôi theo dõi phát hiện những điều như: công tác hiện đại hóa HQ để thông quan điện tử ở các DN sản xuất cần phải cài đặt những phần mềm nhưng không phải DN nào cũng quan tâm. Có những DN cài đặt chương trình rồi để đó, nhân viên khi làm không chuyên nên dẫn đến sai nhiều. Các chương trình phần mềm cần phải cập nhật mới cũng không thực hiện, vì vậy ảnh hưởng đến công việc”.

 

 

 

 

 

 

Khắc Giới (thực hiện)


 

 

Tin xem nhiều