Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín nhiệm, trách nhiệm và lời hứa...

10:06, 12/06/2011

Ngày 10-6, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016), 80 đại biểu HĐND tỉnh mới trúng cử đã bầu đồng chí Trần Văn Tư (Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy) vào chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh và bầu đồng chí Đinh Quốc Thái (Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh) vào chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 10-6, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016), 80 đại biểu HĐND tỉnh mới trúng cử đã bầu đồng chí Trần Văn Tư (Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy) vào chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh và bầu đồng chí Đinh Quốc Thái (Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh) vào chức danh Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là hai vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng tại địa phương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có  cuộc phỏng vấn ngắn hai đồng chí về cảm xúc khi nhận nhiệm vụ mới cùng một số nhiệm vụ trọng tâm sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

 

© Chủ tịch HĐND tỉnh TRẦN VĂN TƯ:

Xây dựng HĐND hoạt động hiệu quả

- Tôi cũng như đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh vừa trúng cử rất vinh dự khi được bầu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại kỳ họp thứ nhất này. Tôi nhận thức sâu sắc rằng, được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tin tưởng giao phó. Trên cương vị công tác của mình, tôi sẽ nghiêm túc thực hiện lời hứa với cử tri; thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với trách nhiệm là người đại biểu của nhân dân.

* Vậy, với nhiệm vụ mới được giao, đồng chí sẽ làm gì để nâng cao hơn nữa hoạt động của  cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương?

- Tại kỳ họp thứ nhất, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động 5 năm (2011-2016) của HĐND tỉnh khóa VIII. Trong Nghị quyết này, ngoài các nội dung thường kỳ của HĐND, như: tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giám sát... tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng hoạt động của các đại biểu. Tôi cho rằng, để kỳ họp chất lượng thì bắt buộc mỗi đại biểu phải nắm bắt được tâm tư, tình cảm, bức xúc của cử tri nơi mình ứng cử, công tác và cư trú để có thể phản ảnh đầy đủ, trách nhiệm lên HĐND, UBND để xem xét. Nếu đại biểu làm được điều này, các kỳ họp của HĐND sẽ giải quyết được những vấn đề bức xúc của người dân đặt ra đối với cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Đây chính là thành công lớn nhất trong hoạt động của cơ quan HĐND. Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng, việc đẩy mạnh hoạt động giám sát các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện có hiệu quả nội dung các nghị quyết mà Tỉnh ủy, HĐND đã ban hành.

 Với trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện xây dựng môi trường thuận lợi cho đại biểu; tiếp thu thông tin, phản ảnh và xử lý nhanh, đúng quy định, đúng thẩm quyền những vấn đề mà cử tri đặt ra. Mục tiêu mà HĐND khóa VIII hướng đến là xây dựng một HĐND hoạt động hiệu quả, với những đại biểu HĐND hoạt động hiệu quả; những tổ chức của HĐND hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm.

* Xin cảm ơn Chủ tịch HĐND tỉnh!

 

© Chủ tịch UBND tỉnh ĐINH QUỐC THÁI:

Sẽ phát huy trách nhiệm cao nhất

- Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khóa VIII, với tôi vừa là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi bản thân phải luôn nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Nhậm chức trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, đâu sẽ là những nội dung trọng tâm mà Chủ tịch sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới?

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX xác định, Đồng Nai vào năm 2015 phải cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ đây đến mốc thời gian đó không còn nhiều và đúng là chúng ta đang đứng trước rất nhiều khó khăn, mà dễ thấy nhất là tình hình lạm phát tăng cao, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, với nhiệm vụ mới, tôi  cùng với các thành viên của UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, điều hành để làm sao hoàn thành được các mục tiêu, kế hoạch phát triển trong năm 2011 và cả giai đoạn 2011-2016.

Tôi cho rằng, một trong những nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay là việc phải rà soát và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng đã và đang được triển khai, trong đó, trọng tâm là các dự án giao thông huyết mạch, trọng điểm có tác động lớn đến sự phát triển của địa phương nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời tạo cơ hội thu hút đầu tư.

Tôi cũng sẽ cùng với các thành viên của UBND tỉnh nghiên cứu, hoạch định các chính sách về an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, giảm nghèo; giải quyết tốt các vấn đề gây bức xúc trong đời sống của người dân.

Vấn đề thứ ba cần tập trung thực hiện, đó là nâng cao chất lượng các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở theo hướng công khai, minh bạch, tinh gọn và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng đựợc yêu cầu của công việc trong tình hình mới. Những lĩnh vực cần thiết phải được đơn giản thủ tục hành chính, như: đất đai, xây dựng... sẽ tiếp tục được chỉ đạo thực hiện để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân.

* Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

Nguyễn Phượng (thực hiện)

 

Tin xem nhiều