Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Văn Toàn:<br><i> Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để phát triển toàn diện</i>

04:06, 30/06/2011

Xuân Lộc là huyện miền núi, thuần nông, không có nhiều lợi thế để phát triển. Thế nhưng bằng nỗ lực và sự cố gắng, trong suốt 20 năm thành lập, Xuân Lộc đã biến những điểm không thuận lợi thành thế mạnh của mình. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc cho biết:

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn
Đồng chí Nguyễn Văn Toàn
Xuân Lộc là huyện miền núi, thuần nông, không có nhiều lợi thế để phát triển. Thế nhưng bằng nỗ lực và sự cố gắng, trong suốt 20 năm thành lập, Xuân Lộc đã biến những điểm không thuận lợi thành thế mạnh của mình. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc cho biết:

Khi mới thành lập (năm 1991),  kinh tế của Xuân Lộc chủ yếu dựa vào sản xuất nông  nghiệp nhưng trình độ sản xuất thấp, chưa hình thành được các vùng nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp quy mô nhỏ, kỹ thuật lạc hậu, thương mại - dịch vụ không đáng kể. Kết cấu hạ tầng cơ sở, giao thông nông thôn hầu hết là đường tạm, không có điện, cơ sở y tế, giáo dục thiếu, đời sống một bộ phận không nhỏ nhân dân còn rất khó khăn... Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 2.230.000 đồng/năm. Hộ đói nghèo theo chuẩn cũ chiếm 20,8% dân số toàn huyện. Tình hình an ninh - trật tự xã hội khá phức tạp, đặc biệt là vùng giáp ranh.

Đảng bộ huyện khi mới thành lập có gần 50% trong hơn 800 đảng viên là cán bộ hưu trí. Cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị hầu hết mới được bổ nhiệm, trình độ năng lực còn hạn chế...

* Rõ ràng là có quá nhiều khó khăn đối với Xuân Lộc trong những ngày đầu thành lập. Bằng cách nào mà Xuân Lộc đứng vững và có những bước tiến ngoạn mục như hôm nay, thưa đồng chí Bí thư Huyện ủy?

- Điều mà tôi cho rằng đã giúp Xuân Lộc vươn lên khẳng định mình chính là nhờ tinh thần đoàn kết và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cán bộ và nhân  dân huyện Xuân Lộc. Chính nhờ sự đoàn kết và quyết tâm, đến nay, huyện Xuân Lộc đã đạt nhiều thành tựu to lớn (đặc biệt là giai đoạn 2000-2010), cụ thể: nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với tốc độ tăng trưởng (GDP) bình quân 12,3%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là 19.115.400 đồng, gấp 8,6 lần năm 1991. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông lâm nghiệp; thu ngân sách tăng trưởng bình quân trên 22,1%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng từ 3.534 triệu đồng năm 1991 lên 33.512 triệu đồng năm 2001 và 220.896 triệu đồng năm 2010.

* Là một địa phương được tỉnh chọn để thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới. Theo đánh giá của đồng chí Bí thư, việc triển khai thực hiện của Xuân Lộc đã thực sự phát huy được tiềm năng của huyện hay chưa?

- Từ năm 2009, huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới đối với 2 xã điểm Xuân Phú và Xuân Định và đến cuối năm 2010 toàn bộ 2 xã này đã hoàn thành 31/31 chỉ tiêu theo tiêu chí nông thôn mới của tỉnh. Nếu như năm 1991 chưa có xã nào trong số này có điện thì đến nay 15/15 xã, thị trấn đã có điện quốc gia, tỷ lệ số hộ sử dụng điện đến cuối năm 2010 là trên 99,2%. Về ngành bưu điện năm 1993 mới được thành lập chia tách từ huyện Xuân Lộc cũ, cơ sở vật chất ban đầu của ngành bưu điện chỉ có 3 bưu cục, 1 trung tâm và 65 số thuê bao tại khu vực thị trấn Gia Ray, đến nay đã đạt tỷ lệ 14,2 máy trên 100 dân (không tính điện thoại di động). Năm 1991 hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện (trừ quốc lộ 1A và đường Xuân Định - Bảo Bình) là đường đất, giao thông đi lại khó khăn đến nay hệ thống giao thông đã khép kín toàn huyện, các tuyến đường do huyện và xã, thị trấn quản lý từng bước được nhựa hóa đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của các doanh nghiệp, nhân dân. Về hệ thống nước sạch nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng đưa tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh từ 38,1% năm 1991 đến nay là 97,0%...

Khảo sát thực nghiệm tại các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở ấp 5, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc.            Ảnh: T.L
Khảo sát thực nghiệm tại các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở ấp 5, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc. Ảnh: T.L

Có thể nói, chính những kết quả mà chương trình nông thôn mới mang lại đã làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê vốn dĩ rất khó khăn của huyện. Đặc biệt,  các chính sách xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt, kịp thời đã góp phần không ngừng cải thiện đời sống cho một bộ phận nhân dân.

* Rõ ràng, kết quả mà chương trình nông thôn mới đem lại cho Xuân Lộc là rất khả quan, tuy nhiên để đạt được từ 70-80% xã đạt chuẩn nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện lại không hề là nhiệm vụ đơn giản. Vậy thì đâu sẽ là những nhiệm vụ chủ yếu để Xuân Lộc hoàn thành thắng lợi mục tiêu này thưa đồng chí Bí thư Huyện ủy?

- Phải nói rằng, đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân Xuân Lộc đã quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua thử thách, tận dụng tối đa mọi cơ hội để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển tương xứng. Trong đó, việc xây dựng nông thôn mới có một ý nghĩa rất quan trọng, phù hợp với tình hình thực tế của Xuân Lộc. Có nhiều nhiệm vụ, giải pháp được chúng tôi xác định, nhưng theo tôi, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tiếp tục chỉ đạo tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bảo đảm phù hợp với định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, nhất là quy hoạch về phát triển sản xuất nông nghiệp, về kết cấu hạ tầng nông thôn (như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi, mạng lưới điện sản xuất, sinh hoạt, hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn), về điểm dân cư nông thôn và vùng chăn nuôi tập trung. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo phát triển các nhóm cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế so sánh của địa phương như điều kiện về đất đai, khí hậu, tập quán sản xuất của người dân..., đồng thời có giải pháp để tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa và xuất khẩu, đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp, từng bước hình thành thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, phải gắn xây dựng nông thôn mới với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện và triển khai thực hiện tốt đề án nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, ban khu (ấp), tổ dân vận, mặt trận, các đoàn thể khu (ấp) theo hướng vững mạnh toàn diện.

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện ủy!

Năm bài học kinh nghiệm của Xuân Lộc

Một là, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng xây dựng sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, nhất là trong các cấp ủy Đảng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân để cùng nhau quyết tâm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hai là, phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước theo hướng tập trung thống nhất; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở; xác định những nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực trọng điểm, then chốt và chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Ba là, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn ngoại lực, gắn với phát huy tốt nguồn nội lực, xem đây là nhân tố quan trọng nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo giải quyết và bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội. Đồng thời, luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bốn là, chăm lo công tác lãnh đạo kiện toàn tổ chức gắn với không ngừng đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng và tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Dảng; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực và khả năng thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Nguyễn Phượng (thực hiện)

 


 

 

 

 

Tin xem nhiều