Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

10:05, 20/05/2011

Ngày 22-5, gần 1,9 triệu cử tri của Đồng Nai sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, để cuộc bầu cử thắng lợi, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Trước ngày bầu cử, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh HUỲNH CHÍ THẮNG đã dành cho Báo Đồng Nai một cuộc phỏng vấn.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Huỳnh Chí Thắng. Ảnh: N.P

Ngày 22-5, gần 1,9 triệu cử tri của Đồng Nai sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, để cuộc bầu cử thắng lợi, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Trước ngày bầu cử, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh HUỲNH CHÍ THẮNG đã dành cho Báo Đồng Nai một cuộc phỏng vấn.

* Thưa Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị bầu cử của Đồng Nai trong suốt thời gian qua?

- Có thể nói, Đồng Nai là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai sớm công tác chuẩn bị bầu cử với việc thành lập Ủy ban bầu cử từ tỉnh đến cơ sở; các tổ chức phụ trách bầu cử và tiến hành bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ trực tiếp tham gia một cách chu đáo, hiệu quả. Vì đây là cuộc bầu cử 4 cấp lần đầu tiên được tổ chức nên khối lượng công việc, lực lượng cán bộ huy động tham gia khá lớn nhưng nhờ phát huy kinh nghiệm từ những kỳ bầu cử trước, công tác chuẩn bị của Đồng Nai đã diễn ra khá nghiêm túc. Đặc biệt, chúng ta đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị mà nhất là sự quan tâm, theo dõi sát sao của các tầng lớp nhân dân. Điều này thể hiện rõ qua việc cử tri có mặt rất đông tại các buổi tiếp xúc, gặp gỡ với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. Đây có thể nói là thành công bước đầu và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuẩn bị bầu cử của Đồng Nai tính đến thời điểm này. Do đó, trong chuyến về thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử mới đây, đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đã đánh giá cao sự chủ động của Đồng Nai và biểu dương những cách làm hay mà Đồng Nai đã thực hiện.

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016), Đồng Nai sẽ bầu 11 đại biểu Quốc hội, 80 đại biểu HĐND tỉnh, 425 đại biểu HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố và 5.120 đại biểu HĐND cấp xã.

* Đâu là những cách làm hay trong công tác chuẩn bị bầu cử của Đồng Nai, thưa Chủ tịch Ủy ban bầu cử?

- Với một địa phương có đặc thù như Đồng Nai, việc áp dụng những cách làm hay, sáng tạo sẽ tạo nên hiệu quả tốt. Trước hết, đó là những cách làm hay trong công tác tuyên truyền. Đồng Nai không chỉ đã tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn  sáng tạo nhiều cách làm mới khá sinh động ở các khu dân cư, khu nhà trọ, trong doanh nghiệp, vùng sâu, vùng xa. Hệ thống tuyên truyền từ tỉnh xuống cơ sở đã tạo sức lan tỏa giúp mọi tầng lớp nhân dân hiểu hơn về cuộc bầu cử và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi bầu cử. Trong nhiều doanh nghiệp, trước giờ ăn ca, công nhân được nghe về bầu cử;  khán giả trước khi xem phim ở rạp hay phim chiếu lưu động cũng được nghe tuyên truyền về bầu cử. Các đoàn nghệ thuật trong tỉnh khi xuống địa phương biểu diễn cũng đã lồng ghép vào chương trình nhiều tiết mục tuyên truyền bầu cử. Ở vùng sâu, vùng xa, những chiếc xe hon đa gắn loa tuyên truyền bầu cử luồn lách tới tận nơi xa nhất để thông báo về ngày hội lớn cho bà con... Nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép đã và đang được triển khai tích cực và khá hiệu quả.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, trong đợt bầu cử này, Đồng Nai cũng đã mạnh dạn đưa vào sử dụng phần mềm bầu cử do Sở Khoa học và công nghệ thực hiện. Khi áp dụng phần mềm này, việc phân tích, tổng hợp số liệu sẽ rất đơn giản. Cán bộ làm công tác bầu cử sẽ đỡ mất thời gian và công sức để tổng hợp và báo cáo. Nói chung, khi áp dụng phần mềm này, công tác chuẩn bị bầu cử sẽ đơn giản hơn nhiều nhưng vẫn đảm bảo được tính chính xác.

Trang trí khu vực bỏ phiếu ở TP. Biên Hòa.

* Dù là một cách làm hay thế nhưng tại cuộc họp giao ban công tác chuẩn bị bầu cử vừa qua, phản ảnh của không ít địa phương cho thấy, vẫn còn nhiều lấn cấn trong quá trình vận hành thử phần mềm này?

- Trước khi vận hành chính thức, phần mềm bầu cử đã được “chạy” thử hai lần ở tất cả các địa phương. Trước đó, các cán bộ trực tiếp tham gia xử lý số liệu, tổng hợp kết quả bầu cử đã được tập huấn nhiều lần. Đúng là trong quá trình vận hành thử đã phát sinh một số vấn đề chủ yếu liên quan đến việc cán bộ phụ trách bầu cử chưa thực hiện đúng quy trình và nắm vững nguyên tắc hoạt động của phần mềm. Chính vì vậy mà ngay sau khi có địa  phương phản ảnh, chúng tôi đã tổ chức tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ tham gia làm công tác bầu cử, đồng thời bổ sung một vài tính năng để phần mềm này hoàn thiện. Đến nay, phần mềm này đã chạy tốt và sẵn sàng cho ngày bầu cử 22-5 này.

Tuy nhiên, bên cạnh việc áp dụng internet vào trong công tác bầu cử, chúng tôi vẫn lưu ý các địa phương phải dự trù các phương án dự phòng. Song song với việc tính toán, báo cáo kết quả bầu cử bằng vi tính kết nối internet, chúng ta vẫn sử dụng các phương pháp tổng hợp thủ công như những cuộc bầu cử trước đây đã làm, phòng khi phần mềm có trục trặc.

Có 4 màu phiếu bầu

Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, để tránh nhầm lẫn cho cử tri khi tham gia bầu cử, Đồng Nai đã chọn 4 màu phiếu bầu, mỗi màu phiếu tương ứng với cấp được bầu. Cụ thể, màu hồng sử dụng để bầu đại biểu Quốc hội; màu xanh da trời dùng để bầu đại biểu HĐND tỉnh; màu vàng dùng để bầu đại biểu HĐND huyện, thị xã, thành phố và màu xanh lá cây lợt dùng để bầu đại biểu HĐND cấp xã.

* Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh có điều gì nhắn gửi tới cử tri tỉnh nhà, những người sẽ quyết định bầu chọn đại biểu vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và địa phương?

-  Tính đến thời điểm này, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử. Điều mà tôi muốn nhắn gửi đến bà con cử tri là cuộc bầu cử này có thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cử tri tỉnh nhà. Do đó, tôi mong rằng bà con sẽ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình đối với đất nước, đi bầu đúng, bầu đủ đại biểu và không nên đi bầu thay. Cử tri Đồng Nai hãy tham gia tích cực vào ngày  hội lớn  của toàn dân tộc để bầu những đại biểu có đức, có tài vào cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của chính bản thân mình.  

* Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Phượng

(thực hiện)

 

Tin xem nhiều