Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra đúng tiến độ
* Ngày 25-4, sẽ công bố danh sách ƯCV tại từng đơn vị bầu cử

09:04, 24/04/2011

Đó là khẳng định của đồng chí Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016) với phóng viên Báo Đồng Nai vào cuối tuần qua.

Đó là khẳng định của đồng chí Huỳnh Chí Thắng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016) với phóng viên Báo Đồng Nai vào cuối tuần qua. Đồng chí HUỲNH CHÍ THẮNG nói:

Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Huỳnh Chí Thắng phát biểu tại một cuộc họp giao ban bầu cử. Ảnh: N. Phượng

- Đến thời điểm này, trải qua các bước của quá trình hiệp thương, Đồng Nai đã lựa chọn được 15 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội; 134 ƯCV đại biểu HĐND tỉnh. Hội đồng bầu cử Trung ương cũng đã phân bổ 4 ƯCV đại biểu Quốc hội Trung ương về ứng cử tại địa phương, nâng tổng số ƯCV đại biểu Quốc hội lên con số 19. Như vậy, Đồng Nai sẽ có 4 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội (bầu 11 đại biểu) và 27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh (bầu 81 đại biểu).

Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử của Đồng Nai đang diễn ra đúng tiến độ Luật định. Kết quả này có được là do chúng ta đã chủ động ngay từ đầu và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

* Có khó khăn nào lớn nảy sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử từ các địa phương không, thưa đồng chí?

- Cho đến nay, Ủy ban bầu cử tỉnh chưa nhận được phản ánh nào từ các địa phương về những khó khăn lớn. Riêng khó khăn về nguồn kinh phí cũng đã được giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều nên tôi cũng muốn lưu ý với các địa phương rằng, nếu có khó khăn nào phát sinh cần nhanh chóng báo về Ủy ban bầu cử tỉnh để có phương án giải quyết, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử.

 

Theo Luật định, những đối tượng sau đây sẽ được tham gia bầu cử ở từng cấp:

Người có hộ khẩu thường trú (bầu 4 cấp), gồm: đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện và xã.

Người thay đổi nơi cư trú trong phạm vi đơn vị hành chính cấp huyện (từ xã này đến xã khác trong cùng một huyện): Bầu 3 cấp, gồm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện.

Người thay đổi nơi cư trú đến đơn vị hành chính tỉnh khác (từ tỉnh A đến tỉnh B): bầu 1 cấp là đại biểu Quốc hội.

Sinh viên, học sinh, học viên có sổ tạm trú, quân nhân: Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện.

Người lao động tại các KCN tập trung, các doanh nghiệp có đăng ký tạm trú, lưu trú: Tham gia bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện.

Công dân Việt Nam công tác, lao động, học tập, du lịch, thăm người thân hoặc định cư ở nước ngoài trở về Việt Nam trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, có xuất trình Hộ chiếu ghi quốc tịch Việt Nam: Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và xã nếu xuất trình tại nơi đăng ký thường trú; tham gia bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và huyện nếu xuất trình tại nơi đăng ký tạm trú.

* Công tác tập huấn cho các ƯCV đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã và đang được thực hiện khá bài bản, thưa đồng chí Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh?

- Đúng là để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần  này, công tác tập huấn cho các ƯCV được triển khai khá bài bản. Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử (Ban công tác đại biểu của Quốc hội) trang bị những kiến thức cơ bản nhất cho ƯCV khi xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, chuẩn bị tâm thế... Đây là hành trang để ƯCV có đủ tự tin hoàn thành tốt công việc giới thiệu bản thân trước cử tri.

Điều đặc biệt là tại hội nghị tập huấn này, ngoài việc trực tiếp trang bị kiến thức cho ƯCV đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, chúng tôi đã tiến hành truyền hình trực tiếp chương trình tới tất cả các địa phương nhằm giúp cho ƯCV đại biểu HĐND cấp huyện và xã cũng được xem, nghe và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi tiếp xúc cử tri.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh còn tổ chức riêng một chương trình tập huấn cho chị em tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Đây là sự chuẩn bị tích cực cho các ƯCV nữ.   

* Theo quy định, ngày 27-4 tới đây sẽ là thời hạn cuối để công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội  và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử trước khi chính thức niêm yết danh sách ƯCV (ngày 2-5). Đồng Nai đã chuẩn bị nội dung công việc này như thế nào thưa  đồng chí Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh?

- Ngay sau khi nhận hồ sơ bàn giao danh sách ƯCV đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh từ Ủy ban MTTQ tỉnh, chúng tôi đã tiến hành việc phân bổ ƯCV về các đơn vị bầu cử trên nguyên tắc đảm bảo số dư, thành phần, cơ cấu đại biểu theo quy định. Dự kiến trong ngày hôm nay 25-4, Ủy ban bầu cử tỉnh sẽ chính thức công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh theo từng đơn vị bầu cử và có thể tổ chức niêm yết danh sách này trước thời gian mà Luật quy định.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Phượng

(thực hiện)

 

Tin xem nhiều