Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ 1-3, bắt đầu cúp điện luân phiên

10:02, 20/02/2011

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành khi trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc cung cấp điện trong mùa khô này.

Ông Nguyễn Ngọc Thành

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành khi trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc cung cấp điện trong mùa khô này. Ông Thành cho biết:

- Theo thông báo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), bước vào những tháng đầu năm 2011, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện tiếp tục tăng cao. Trong khi đó, tính đến ngày 31-12-2010, mực nước các hồ thủy điện trên cả nước thấp hơn nhiều so với trung bình hàng năm khoảng 12 tỷ m3, tương đương sản lượng điện thiếu hụt 3 tỷ kWh, gấp 3 lần năm ngoái. Hiện tại mới bước vào đầu mùa khô nhưng nắng nóng đã trở nên gay gắt. Điều này cho thấy, tình hình khô hạn trong thời gian tới sẽ tiếp tục căng thẳng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến thiếu điện. Do đó, việc cắt điện luân phiên là để đảm bảo sử dụng điện phù hợp với chỉ tiêu mà Tổng công ty điện lực miền Nam đã phân bổ.

 

* PV: Sản lượng điện Đồng Nai được phân bổ có thấp hơn so với nhu cầu sử dụng không, thưa ông?

- Căn cứ vào chỉ tiêu do EVN và Tổng công ty điện lực miền Nam đã giao, thì Đồng Nai được phân bổ kế hoạch thấp hơn so với nhu cầu sử dụng. Tính ra, hàng ngày Đồng Nai đều thiếu điện và kéo dài liên tục trong 5 tháng. Vì vậy, nếu không thực hiện việc cúp điện luân phiên và thực hành tiết kiệm, thì khả năng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh sẽ vượt chỉ tiêu; đồng thời vượt công suất cho phép và Đồng Nai sẽ bị phạt bằng cách trừ vào thời điểm kế tiếp.

Nhân viên Điện lực Đồng Nai sửa chữa đường truyền tải điện. (Ảnh minh họa)

Tháng 2-2011, sản lượng điện được giao cho Đồng Nai trung bình mỗi ngày là 17.635.000 KWh so với nhu cầu là 18.918.000 KWh; tháng 3: 18.720.000 KWh so với nhu cầu 19.125.000 KWh; tháng 4: 20.161.000 KWh/20.804.000 KWh; tháng 5: 9.646.000 KWh/20.093.000 KWh; tháng 6: 21.010.000KWh/21 triệu KWh.

*  Việc cúp điện luân phiên được thực hiện ra sao?

- Như đã trình bày, ngay trong tháng 2 này, chỉ tiêu điện Đồng Nai được phân bổ thấp hơn 100 ngàn kWh. Tuy nhiên, do thời điểm Tết Nguyên đán nên Công ty điện lực Đồng Nai đã cân đối nguồn cung cấp để phục vụ khách hàng sử dụng điện một cách hợp lý. Song, bắt đầu từ 1-3 trở đi cho đến tháng 6-2011, việc cúp điện được thực hiện trên cơ sở 3 phương án ngành điện đã trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, phương án 1 sẽ tiết giảm từ 1 - 5% nhu cầu sử dụng điện thực tế. Trừ những cơ quan, đơn vị có tầm quan trọng trong việc bảo vệ an ninh chính trị, quốc phòng, bệnh viện..., còn lại mọi khu vực dân cư và các khu công nghiệp đều phải tuân thủ lịch cắt điện. Đối với điện sinh hoạt, lịch cắt điện luân phiên từng tuyến sẽ thực hiện 1 ngày/tuần, bắt đầu từ 8 giờ đến 17 giờ. Riêng các khu công nghiệp tập trung sẽ không cắt điện sử dụng trong giờ hành chính, nhưng bắt buộc doanh nghiệp phải sắp xếp thời gian ngưng sản xuất 1 ngày/tuần (từ 9 giờ đến 22 giờ) và làm bù vào ngày khác. Ngày chủ nhật không cắt điện cả hai lĩnh vực sinh hoạt và sản xuất.

Nếu tình hình điện căng thẳng hơn, toàn địa bàn Đồng Nai sẽ áp dụng phương án 2 bằng cách tiết giảm từ 6 - 10% sản lượng điện, tức ngoài 1 ngày cúp luân phiên, trong tuần sẽ cúp thêm 4 tiếng/ngày khác, trừ giờ cao điểm; các khu công nghiệp cắt điện 1 ngày/tuần. Trường hợp cao điểm khi tình hình điện trở nên xấu nhất, sẽ áp dụng phương án 3, nhưng chỉ áp dụng thời gian ngắn.

*  Xin cảm ơn ông!

 T.Nguyên (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều