Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thiếu tiền mặt, tiền lẻ cho Tết

09:01, 19/01/2011

Nhu cầu tiền mặt, tiền lẻ và sử dụng dịch vụ ATM vào dịp Tết đang dần "nóng" lên với nhiều lo ngại về thiếu tiền mặt, tình trạng quá tải và mất an toàn ở các máy ATM... Với vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động ngân hàng, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đã trả lời Báo Đồng Nai về vấn đề này.

Nhu cầu tiền mặt, tiền lẻ và sử dụng dịch vụ ATM vào dịp Tết đang dần "nóng" lên với nhiều lo ngại về thiếu tiền mặt, tình trạng quá tải và mất an toàn ở các máy ATM... Với vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động ngân hàng, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đã trả lời Báo Đồng Nai về vấn đề này.

 

* PV: Việc đáp ứng các nhu cầu tiền mặt, tiền lẻ cho người dân chi tiêu trong dịp Tết đang được Ngân hàng Nhà nước triển khai ra sao, thưa ông ?

 

- Ông Trần Quốc Tuấn: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đã sớm có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại, kho bạc, tổ chức tín dụng... đề nghị xem xét nhu cầu tiền mặt đầu năm mới một cách chi tiết về loại tiền, cơ cấu, mệnh giá, thời gian, số lượng... để báo về chi nhánh. Trên cơ sở đó, chi nhánh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị đáp ứng theo nhu cầu. Hiện tại, chúng tôi vẫn đều đặn đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt, tiền lẻ cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn.

 

 

Lượng tiền lẻ mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung ứng cho Đồng Nai năm nay khá thoải mái, thậm chí đến thời điểm này, nhiều ngân hàng thương mại còn có tình trạng dư thừa tiền mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng, nộp về kho của chi nhánh. Riêng nhu cầu sử dụng tiền mới, tuy Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích việc phân biệt tiền cũ hay mới, song do thời điểm phát hành tiền mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng trùng với đầu năm mới, do đó một lượng không nhỏ tiền mới của nhiều mệnh giá cũng sẽ được lưu thông trên thị trường.

 

* Nhiều người lo ngại về tình trạng quá tải, mất an toàn tại các buồng máy ATM trong dịp Tết, Ngân hàng Nhà nước có động thái nào để đối phó với tình trạng này?

 

- Thứ nhất, về mặt đảm bảo an toàn cho người rút tiền, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo tất cả các ngân hàng từ nay đến Tết liên tục rà soát hệ thống máy ATM, tránh rò rỉ điện, hư hỏng... Các ngân hàng cũng phải tăng cường công tác bảo vệ tại các buồng máy, liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an ở khu vực đặt máy để nhờ hỗ trợ khi có sự cố.

Cung ứng tiền lẻ cho các ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai.
 

Riêng về tình trạng lỗi, quá tải ở các máy ATM trong thời gian cao điểm, chúng tôi cũng yêu cầu các ngân hàng kiểm tra hệ thống mạng hàng ngày, kiểm tra lỗi liên kết giữa các ngân hàng, liên tục tiếp quỹ cho các máy ATM... để các máy ATM hoạt động thông suốt. Hiện tại, Đồng Nai có khoảng hơn 350 máy ATM và gần 400 máy POS với gần 100.000 thẻ ATM được phát hành. Về nguyên tắc, lượng máy ATM không thiếu, nhưng quá tải cục bộ thường diễn ra vào những ngày, giờ cao điểm. Để tránh chờ đợi trong các giờ cao điểm, chủ thẻ nên rút tiền rải rác vào các giờ thấp điểm hoặc sử dụng máy POS để thanh toán khi có điều kiện để khỏi sử dụng tiền mặt.

 

* Những ngày sát Tết, ngân hàng thường thông báo hết tiền lẻ với người dân, song các dịch vụ đổi tiền lẻ lấy phí bên ngoài vẫn hoạt động. Những ai có trách nhiệm và thẩm quyền xử lý tình trạng này?

 

- Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm việc cán bộ ngân hàng có hành vi lợi dụng đổi tiền lẻ, tiền mới đem ra ngoài trao đổi kiếm lãi. Chúng tôi đã có công văn đến lực lượng công an, quản lý thị trường đề nghị phối hợp xử lý nhanh chóng khi phát hiện tình trạng này. Phía Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ theo dõi kỹ vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục kiểm tra chặt các nội dung: chấp hành quy định về lãi suất; quy định về tỷ giá và mua bán, niêm yết ngoại tệ; tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất... nhằm đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Vi Lâm (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng tết cho đối tác tinh tế