Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó xảy ra thiếu hàng hoặc sốt giá cao vào dịp tết

09:12, 15/12/2010

Trước việc giá cả biến động mạnh, không ít người tiêu dùng lo lắng sẽ xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá vào cao điểm sắm tết. Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương, xung quanh vấn đề này.

Trước việc giá cả biến động mạnh, không ít người tiêu dùng lo lắng sẽ xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá vào cao điểm sắm tết. Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương, xung quanh vấn đề này.

 

* PV: Ông đánh giá ra sao về sự biến động giá cả cuối năm 2010 cũng như các biện pháp kềm chế giá đang được áp dụng?

 

- Ông Châu Minh Nguyện: Về giá, mặt bằng chung cả nước đang có xu hướng tăng. Mới đây, trong cuộc họp giao ban với các tỉnh, thành, Bộ Công thương có đánh giá khả năng mức tăng CPI cả năm 2010 có thể lên đến 10,5% hoặc 11%. Như vậy, tốc độ tăng giá năm nay khá cao so với năm ngoái. Về mặt chủ trương, đang có nhiều giải pháp nhằm khống chế lạm phát... Song, dưới góc độ nào đó thì những giải pháp này cũng có những tác động xấu đến các DN sản xuất hàng hóa, do đó ảnh hưởng đến giá cả. Cụ thể, lãi suất lại tăng mạnh làm tăng giá đầu vào và tác động xấu đến giá đầu ra, làm giá hàng hóa tăng. Mặt khác, thông tin về tăng lương cơ bản từ đầu năm 2011 cũng tác động đáng kể đến tình hình tăng giá. Tâm lý "giáp tết giá tăng" cũng có tác động riêng. Trong bối cảnh cuối năm, các yếu tố này tác động qua lại lẫn nhau và phải thừa nhận, nó gây sức ép lớn đến mặt bằng giá cả.

 

* Tại Đồng Nai, những biện pháp bình ổn và kềm chế giá cả nào đang được triển khai?

 

- Chúng tôi đang thực hiện đồng thời nhiều biện pháp kềm chế giá cả theo đúng chủ trương. Cụ thể, với chương trình bình ổn giá, năm nay tỉnh hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh cho các DN tham gia bình ổn vay hơn 63 tỷ đồng, mức cao nhất trong vài năm gần đây. Hiện đã giải ngân 26 tỷ cho Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai và đơn vị này đang kết nối với các đơn vị cung ứng. Các đơn vị khác cũng đang tăng cường dự trữ hàng hóa. Trọng tâm bình ổn giá của tỉnh năm nay là các mặt hàng: heo, gà, gạo và đường. Tuy nhiên, phải thừa nhận trong chương trình bình ổn giá thì Đồng Nai chưa ổn về hệ thống phân phối. Hiện hàng bình ổn mới được tiêu thụ thông qua mạng lưới bán lẻ của từng đơn vị tham gia bình ổn, ví dụ hệ thống cửa hàng của Tổng công ty công nghiệp thực phẩm, các siêu thị hoặc các xe bán hàng tết lưu động ở vùng sâu của các hợp tác xã... Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ, trong trường hợp cần thiết, hàng bình ổn sẽ được đưa đến nhiều nơi thông qua các xe lưu động.

 

Lượng đường tồn kho của Công ty CP đường Biên Hòa hiện lên đến hơn 7.000 tấn nên sẽ không thiếu đường trong dịp Tết Nguyên đán 2011. Trong ảnh: Sản phẩm đường Biên Hòa được bày bán tại siêu thị Big C.

Mặt khác, công tác quản lý và kiểm soát thị trường cũng được thực hiện liên tục với mật độ dày hơn với các nội dung được chú trọng: hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, đầu cơ tăng giá... Ngoài các đội QLTT ở địa phương còn có các đoàn liên ngành, các đoàn thanh tra giá của Sở Tài chính... cũng tham gia kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó có mục đích kềm chế giá cả.

 

* Nhiều người lo ngại nguồn cung hàng hóa cuối năm sẽ thiếu, đặc biệt là các mặt hàng như đường, thịt heo, dầu ăn..., ông có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Về nguồn cung, thị trường Đồng Nai sẽ không thiếu các mặt hàng trọng điểm như:  heo, gà, đường, dầu ăn... vào cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này và thấy rằng nguồn cung khá đầy đủ. Riêng đường, Công ty CP đường Biên Hòa cho biết lượng tồn kho hiện lên đến 7.000 tấn nên chắc chắn sẽ không thiếu đường cho người tiêu dùng Đồng Nai. Riêng thịt gà, thông tin từ nhiều trang trại và các đơn vị kinh doanh cho thấy, mặt hàng này nguồn cung đang dư thừa. Về giá, khả năng cũng sẽ không có mặt hàng nào biến động giá quá nhiều hoặc gây sốc cho người tiêu dùng.

 

* Xin cám ơn ông!

Vi Lâm (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều
Công ty quà tặng tết Grand Cru - Wine & Gift