Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn hán cũng không ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt

07:12, 13/12/2010

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa khô năm 2011 sẽ hạn hán nghiêm trọng, diễn ra trên diện rộng ở Nam bộ. Vậy hạn hán có ảnh hưởng gì đến việc cấp nước sinh hoạt trong thời gian tới? Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng cấp nước Đồng Nai (gọi tắt là Công ty cấp nước Đồng Nai) MAI NGỌC THU cho biết:

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa khô năm 2011 sẽ hạn hán nghiêm trọng, diễn ra trên diện rộng ở Nam bộ. Vậy hạn hán có ảnh hưởng gì đến việc cấp nước sinh hoạt trong thời gian tới? Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng cấp nước Đồng Nai (gọi tắt là Công ty cấp nước Đồng Nai) MAI NGỌC THU cho biết:

 

Tình hình khô hạn trong mùa khô sắp tới, dẫn đến nhiều khả năng các dòng sông, hồ tích nước sẽ giảm đáng kể mực nước, ngay cả nước ngầm cũng bị tụt giảm. Tuy nhiên, Công ty cấp nước Đồng Nai đã có sự chuẩn bị tốt nên việc cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt tại các trung tâm đô thị trên địa bàn tỉnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

 

* PV: Thưa bà, nhu cầu sử dụng nước sạch tại các khu vực đô thị ngày càng tăng, vậy công ty có đáp ứng đầy đủ cho người dùng?

 

- Bà Mai Ngọc Thu: Tính đến nay, tổng công suất thiết kế của các nhà máy nước do công ty đang quản lý trong tỉnh khoảng 235.000m3/ngày đêm, hoàn toàn đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nằm trong mạng lưới cấp nước. Trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ nguồn của công ty tại TP.Biên Hòa đạt khoảng 95%; TX.Long Khánh: 70%; thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu): 50%; thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc): 44%... Với Nhà máy nước Tân Phú mới đi vào hoạt động từ tháng 7-2010 có tỷ lệ hộ sử dụng tại trung tâm thị trấn đạt khoảng 8%; Nhà máy nước Định Quán hoạt động từ tháng 10- 2010 đạt khoảng 5%...

 

Cán bộ công ty đang khảo sát bể lắng nước tại Nhà máy nước Biên Hòa. (Ảnh minh họa)

Khả năng trong thời gian tới, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch sẽ còn tăng cao, nhưng so với công suất hiện có cùng chương trình đầu tư phát triển trong thời gian tới, công ty sẽ đảm bảo cấp nước đủ theo nhu cầu.

 

* Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, tình trạng sử dụng nước tăng đột biến, kéo dài nhiều ngày; trong khi nắng nóng đã bắt đầu gay gắt, liệu công ty có gặp trở ngại gì khi phải cung ứng sản lượng nước tăng nhiều hơn so với bình thường?

 

- Thường vào thời điểm tết, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao, đây là tình hình chung ở mọi khu vực dân cư. Đáng kể là những vùng khô hạn nghiêm trọng như huyện Xuân Lộc thì mức độ sử dụng nước còn nhiều hơn. Để phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân, nhất là thời điểm mùa khô, ngành cấp nước Đồng Nai đã có sự chuẩn bị tương đối tốt. Chẳng hạn, công suất Nhà máy nước Gia Ray (huyện Xuân Lộc) trước đây là 2.400m3/ngày đêm, chúng tôi đã đầu tư cải tạo nâng công suất lên khoảng 3.200m3/ngày đêm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện này còn có Nhà máy cấp nước Tâm Hưng Hòa, công suất thiết kế 3.000m3/ngày đêm đủ để cung cấp nước sạch cho các hộ dân thuộc 3 xã: Xuân Hưng, Xuân Tâm và Xuân Hòa - là những nơi nắng nóng gay gắt nhất tỉnh.

 

Đối với các khu vực khác như: thị trấn Tân Phú, thị trấn Định Quán,  do công suất các nhà máy hiện còn dư thừa, nên việc cấp nước tại những địa phương này không đáng lo ngại. Đặc biệt, Nhà máy nước Thiện Tân có công suất thiết kế 100.000 m3/ngày đêm, đã được cải tạo nâng công suất lên khoảng 120.000 m3/ngày đêm trong năm 2010, đủ khả năng phục vụ nước sạch bổ sung cho dân cư TP.Biên Hòa, trung tâm thị trấn Long Thành và các KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Tam Phước, Long Thành.     

 

* Dự báo trong thời gian tới, mực nước trên các dòng sông, suối và hồ tích nước sẽ còn xuống thấp, có khi nào vì không đủ dung tích nước để hoạt động nên buộc phải cúp nước, thưa bà?

 

- Trong thiết kế, hoạt động của các nhà máy cấp nước đều đã tính độ an toàn cao về nguồn nước. Do đó, chúng tôi đảm bảo rằng, mọi sự cố liên quan đến việc cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng đều được giải quyết kịp thời. Ví dụ, khu vực TP.Biên Hòa, việc lấy nguồn nước từ sông Đồng Nai được thực hiện xa bờ nên sẽ không có chuyện thiếu nước. Riêng ở Định Quán, nguồn nước thô được lấy từ trạm bơm Suối Son vùng thượng lưu sông Đồng Nai, dẫn về Nhà máy nước Định Quán cũng không gặp trở ngại gì. Các khu vực sử dụng nước hồ, như thị trấn Vĩnh An sử dụng nước hồ Trị An; thị trấn Gia Ray lấy nước từ hồ Núi Le, Nhà máy nước Tâm Hưng Hòa lấy nước từ hồ Gia Ui... chúng tôi đã chuẩn bị thêm đường ống và máy bơm để lấy nước từ xa, đảm bảo đủ nguồn nước thô để xử lý và cung cấp cho các hộ dân.

 

Trong mùa khô hạn sắp tới, nếu có xảy ra tình trạng cúp điện thì các nhà máy nước như Biên Hòa, Long Bình, Long Khánh, Vĩnh An, Gia Ray đều đã được trang bị máy phát điện dự phòng có cùng công suất. Đối với Nhà máy nước Thiện Tân chưa có trang bị máy phát điện, nhưng có thể lấy từ 2 nguồn điện của trạm Tân Hòa và trạm Hiếu Liêm. Do đó, nếu việc cúp điện có xảy ra cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến việc cung cấp nước sinh hoạt.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

T.N (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều