Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành lập Trường đại học Đồng Nai:
Chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên vẫn là nhiệm vụ quan trọng

09:11, 19/11/2010

Ngày 20-11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường đại học Đồng Nai trên cơ sở nâng cấp Trường CĐSP Đồng Nai. Nhân sự kiện này, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với quyền hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng về nhiệm vụ và hướng phát triển mới của trường.

Ông Trần Minh Hùng

Ngày 20-11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường đại học Đồng Nai trên cơ sở nâng cấp Trường CĐSP Đồng Nai. Nhân sự kiện này, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với quyền hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng về nhiệm vụ và hướng phát triển mới của trường.

 

* Thưa ông, theo Quyết định của Thủ tướng, Trường đại học Đồng Nai sẽ là trường đại học đa ngành. Như vậy, nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên như trước đây sẽ được giải quyết như thế nào?

- Qua gần 35 năm xây dựng và phát triển, từ mái trường này, hàng chục ngàn giáo viên các cấp học, bậc học đã có mặt ở khắp các địa phương trong tỉnh. Họ đã đứng vững trên bục giảng ngay trong những thời điểm gian khó nhất, đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của giáo dục tỉnh nhà trong những năm qua. Nhiều người trong số họ đã trở thành các nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành trong tỉnh. Nhà trường đã hai lần được tặng thưởng Huân chương Lao động.

Trong giai đoạn phát triển mới, khi đã được nâng cấp thành trường đại học (ĐH) đa ngành, việc đào tạo đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cao, vẫn là thế mạnh và là nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường. Từ năm học 2011-2012, trường sẽ đào tạo bậc ĐH ngành sư phạm và các ngành kinh tế, kỹ thuật khác. Dù vậy, chất lượng đào tạo  giáo viên vẫn sẽ là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường trong thời gian tới.

* Chất  lượng giáo dục bậc ĐH hiện nay đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Làm thế nào để Trường ĐH Đồng Nai vươn lên đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự cạnh tranh giữa các trường?

- Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và của cả nước đang đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, trong khi đó chất lượng đào tạo của các trường còn nhiều hạn chế. Đó là một thực tế. Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng, để được nâng cấp thành trường ĐH là việc khó, nhưng để trở thành một trường có vị trí xứng đáng trong cộng đồng các trường ĐH cả nước, thành một trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao còn khó khăn hơn nhiều.

Ra đời sau, lại vào thời điểm mà sự cạnh tranh giữa các trường đã bắt đầu quyết liệt, tôi nghĩ rằng vấn đề xây dựng và phát triển “thương hiệu” Đại học Đồng Nai là vấn đề quan trọng hàng đầu. “Thương hiệu” Đại học Đồng Nai là chất lượng đào tạo cao, là ý thức trách nhiệm, là đạo đức, văn hóa của người Đồng Nai được thể hiện đậm nét trong cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. 

Sẽ có rất nhiều việc phải làm, từ tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ giảng viên, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo đến bổ sung cơ sở vật chất - kỹ thuật, chăm lo đời sống... Đây không thể là việc của ngày một ngày hai. Phải có thời gian, phải có sự nỗ lực rất lớn, đòi hỏi mỗi thành viên của trường phải tự vượt lên chính mình. Nhưng chúng tôi tin là có thể làm được. Bởi vì, trường có những thuận lợi rất lớn. Đó là sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ hết mình của các sở, ban ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, là tiềm năng của đội ngũ, là truyền thống và kinh nghiệm của gần 35 năm xây dựng và phát triển...

* “Vạn sự khởi đầu nan”,  những khó khăn ban đầu sẽ là những thử thách nhưng cũng là cơ hội cho những bước phát triển tiếp theo. Ông có thể cho biết những việc làm sắp tới của nhà trường?

- Trường ĐH Đồng Nai đang đi những bước đầu tiên. Thuận lợi có nhiều nhưng cũng không ít khó khăn: đội ngũ chưa đồng bộ, thiếu những giảng viên có trình độ cao, cơ cấu tổ chức còn bất cập và thiếu chuyên nghiệp, cơ sở vật chất - kỹ thuật, thư viện thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu của đào tạo đa ngành... Dù khó khăn là vậy, nhưng nếu thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, biết phát huy trí tuệ tập thể, tạo sự đồng thuận cao vì sứ mệnh chung của nhà trường, việc khó mấy cũng có thể vượt qua. Trước mắt, nhà trường sẽ tập trung làm tốt một số việc sau đây:

Một là, trên cơ sở Điều lệ trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ ban hành, nhà trường sẽ cụ thể hóa thành Quy chế Trường ĐH Đồng Nai trình UBND tỉnh phê duyệt, tạo quy định pháp lý cho các hoạt động của trường.

Hai là, khẩn trương hoàn tất đề án mở các mã ngành đào tạo bậc ĐH trình Bộ GD-ĐT phê duyệt để kịp tuyển sinh năm học 2011-2012.

Ba là, thành lập Hội đồng khoa học và các hội đồng tư vấn khác, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức nhân sự các khoa, phòng, tổ chuyên môn cho phù hợp với yêu cầu của một trường ĐH, theo nguyên tắc: vì nhu cầu công việc mà bố trí tổ chức, vì hiệu quả hoạt động mà bố trí con người. Mục đích là đạt đến sự đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà trường.

Bốn là, phát huy tinh thần mới, khí thế mới, tiếp tục tổ chức, quản lý và động viên các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ I tiến tới hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2010-2011.

* Xin cảm ơn ông.

Lê Khánh Duy (thực hiện)

 

Tin xem nhiều