Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoanh nợ hay giãn nợ cho những hộ bị dịch heo tai xanh?

08:11, 26/11/2010

Dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh đã hết, thế nhưng hệ lụy của nó vẫn đang làm nhiều nông dân điêu đứng. Phần lớn các hộ chăn nuôi vay vốn Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn đang lo lắng không biết lấy gì để trả cả vốn lẫn lời khi đến thời điểm thanh toán nợ.

Ông Nguyễn Huy Trinh

Dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh đã hết, thế nhưng hệ lụy của nó vẫn đang làm nhiều nông dân điêu đứng. Phần lớn các hộ chăn nuôi vay vốn Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn đang lo lắng không biết lấy gì để trả cả vốn lẫn lời khi đến thời điểm thanh toán nợ. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Đồng Nai.

 

* Phóng viên: Hiện nay, nhiều nông dân vay vốn để phát triển chăn nuôi nhưng bị dịch heo tai xanh nên không có điều kiện thanh toán nợ đúng hạn, những trường hợp này ngân hàng sẽ giải quyết ra sao?

 

 

- Ông Nguyễn Huy Trinh: Hiện Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn (NN-PTNT) Chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu các chi nhánh ở các huyện, thị nhanh chóng thống kê số hộ vay vốn bị thiệt hại do dịch heo tai xanh ở các vùng công bố dịch và số tiền vay để đề nghị Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam có hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi văn bản chỉ đạo của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam, những hộ dân trong vùng công bố dịch vay vốn đến thời điểm thanh toán nợ chưa trả được nếu có xác nhận thiệt hại của địa phương sẽ được ngân hàng tiếp tục gia hạn và giãn nợ. Đối với những trường hợp sau này được Ngân hàng NN- PTNT Việt Nam chỉ đạo khoanh nợ, các chi nhánh ở địa phương sẽ tiến hành chi trả lại khoản tiền lời đã thu trước đó. 

 

* Vậy những hộ có heo bị bệnh tai xanh phải tiêu hủy, song không nằm trong vùng công bố dịch thì liệu có được xét khoanh nợ hoặc giãn nợ?

 

- Ngân hàng chỉ có thể khoanh nợ hoặc giãn nợ cho những hộ vay vốn nằm trong vùng công bố dịch tai xanh có heo phải tiêu hủy. Vì theo Nghị định 41 của Chính phủ và Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ khoanh nợ, giãn nợ cho những vùng bị thiên tai, dịch hại, cụ thể là những vùng công bố dịch. Còn những nơi xảy ra các ổ dịch địa phương tự dập dịch và không công bố dịch thì ngân hàng không thể khoanh hoặc giãn nợ.

 

* Thực tế đã có nghị định, thông tư, vậy sao Ngân hàng NN- PTNT không triển khai ngay cho người dân vay vốn bị thiệt hại do dịch heo tai xanh để họ bớt chật vật, lo lắng?

 

Bà Khúc ở xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) bên dãy chuồng heo đã bị tiêu hủy hết do dịch bệnh đang mong được khoanh nợ vay ngân hàng.

- Tuy đã có nghị định, thông tư song chỉ quy định khoanh nợ, giãn nợ cho những vùng bị thiên tai, dịch hại trên diện rộng, không quy định rõ những trường hợp nào thì khoanh nợ và đối tượng nào thì giãn nợ. Ở Đồng Nai, dịch tai xanh đã xảy ra ở 15 xã nhưng chưa phải diện rộng, do đó Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đồng Nai phải đợi thống kê xong danh sách người vay và số tiền nợ để trình Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam có hướng dẫn cụ thể.

 

* Như vậy, người dân trong vùng dịch bị thiệt hại sẽ phải đợi bao lâu mới biết có được hưởng khoanh nợ hay không?

 

- Tôi nghĩ thời gian sẽ không lâu, vì trong tháng 11-2010 Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh tỉnh Đồng Nai sẽ thống kê xong danh sách các hộ dân bị thiệt hại nằm trong vùng công bố dịch và có văn bản đề nghị Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam hướng dẫn gấp cách giải quyết.        

 

* Những hộ dân trong vùng công bố dịch heo tai xanh vay vốn được gia hạn có nhu cầu vay thêm vốn ngân hàng có cho vay tiếp?

 

- Những hộ dân trong vùng dịch bị thiệt hại đã vay vốn ngân hàng đến thời điểm thanh toán gặp khó khăn sẽ được giãn nợ và khi vùng đó đã công bố hết dịch nếu các hộ có nhu cầu vay thêm vốn sẽ được cho vay thêm, song phải đủ điều kiện đảm bảo thanh toán được cả nợ mới lẫn nợ cũ.

 

* Xin cám ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều