Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh:
Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân

03:11, 18/11/2010

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

 

* Thưa bà, công tác Mặt trận của tỉnh được thể hiện rõ nét nhất trong thời gian qua như thế nào?

- Trong những năm qua, MTTQ tỉnh đã tích cực động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Riêng trong năm 2010, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động theo tinh thần Nghị quyết MTTQ tỉnh khóa VII đề ra. Trong đó, nổi lên một số công tác trọng tâm là: đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành trên 50 hội quần chúng, nghề nghiệp; tỷ lệ tập hợp nhân dân vào các đoàn thể tổ chức thành viên của Mặt trận đạt 83,11% (vượt Nghị quyết tỉnh đề ra). Hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”“Ngày vì người nghèo” càng phát triển sâu rộng và thu được những kết quả tích cực, đóng góp lớn vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, giảm nghèo và các vấn đề an sinh xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh đã có 86,59% ấp, khu dân cư và 94% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; vận động đóng góp vào quỹ vì người nghèo trên 123 tỷ đồng; 11/11 huyện, thị xã, thành phố được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng công nhận cơ bản xóa nhà dột nát cho người nghèo...

 

* Trong tình hình hiện nay, MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như thế nào để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp thiết thực vào nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, thưa bà?

- Những năm gần đây, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhưng vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện tốt chính sách đối với các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo; phát huy mọi nguồn lực của nhân dân, doanh nhân, thế hệ trẻ, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đồng bào định cư ở nước ngoài và thân nhân ở trong nước. Củng cố liên minh giữa giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức làm nền tảng cho đại đoàn kết toàn dân và trở thành lực lượng đi đầu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

 Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh và Mặt trận các cấp sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ; đổi mới phương thức, nội dung để nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, phát huy dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân; tiếp tục hướng mạnh về cơ sở và cộng đồng khu dân cư, từng hộ gia đình, để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của nhân dân, từ đó cùng nhân dân tháo gỡ các khó khăn trong cuộc sống với phương châm “Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”. Đồng thời, Mặt trận thực hiện tốt chức năng giám sát những hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tiêu cực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân... qua đó ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và uy tín của Mặt trận trong đời sống xã hội và củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

* Xin cảm ơn bà!

Phương Hằng (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều