
Như đã thông tin, từ ngày 15-12, Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về việc người đi xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường chính thức có hiệu lực. Đánh giá về tình hình người đi xe gắn máy chấp hành đội MBH trên các tuyến đường trong 3 ngày đầu thực hiện Nghị quyết 32/CP, Thượng tá VÕ VĂN SÁNG, Phó giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Đại đa số người dân đã có ý thức và chấp hành tốt. Đặc biệt là trên các quốc lộ, những con đường chính trong nội ô thành phố; hoặc các thị trấn, thị tứ, số người chấp hành đội MBH đạt từ 96% đến 98%.
Như đã thông tin, từ ngày 15-12, Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về việc người đi xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường chính thức có hiệu lực. Đánh giá về tình hình người đi xe gắn máy chấp hành đội MBH trên các tuyến đường trong 3 ngày đầu thực hiện Nghị quyết 32/CP, Thượng tá VÕ VĂN SÁNG, Phó giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Đại đa số người dân đã có ý thức và chấp hành tốt. Đặc biệt là trên các quốc lộ, những con đường chính trong nội ô thành phố; hoặc các thị trấn, thị tứ, số người chấp hành đội MBH đạt từ 96% đến 98%. Tuy nhiên, trong 3 ngày qua cũng còn trên 2.200 trường hợp bị xử phạt.
* Thưa ông, vào ban đêm dường như lực lượng kiểm tra có nới lỏng kiểm soát đối với người đi xe gắn máy, nên một số trường hợp đã không chấp hành quy định đội MBH?
- Thực tế, lực lượng CSGT và những đơn vị hỗ trợ khác đã làm rất tốt việc kiểm tra, xử lý người không chấp hành đội MBH. Tuy nhiên, vào ban đêm, do lực lượng kiểm tra mỏng nên lợi dụng tình hình này, một số người đã cố tình "quên" đem theo MBH khi đi xe gắn máy; hoặc có đem nhưng lại "ôm" trong người hay treo trên xe. Ngoài ra, tình trạng người điều khiển xe gắn máy vào ban đêm có đội MBH, nhưng người ngồi sau thì không, diễn ra khá phổ biến. Chúng tôi đã tiên liệu được điều này nên trong đêm thứ hai thực hiện nhiệm vụ (16-12), chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm mọi trường hợp. Con số hơn 2.200 ngàn người bị xử phạt vì không đội MBH, trong 3 ngày đầu thực hiện Nghị quyết 32/CP trên toàn tỉnh; số tiền thu từ nộp phạt lên đến hơn 300 triệu đồng - cho thấy CSGT rất kiên quyết xử lý.
* Hầu như số người không đội MBH khi bị xử phạt đều ngại lý do là vì cự ly từ nhà đi ngắn; hoặc vì vội vã ra khỏi nhà nên quên... Vậy có trường hợp nào được "du di" không, thưa ông?
- Chúng tôi xin nhấn mạnh, tất cả mọi trường hợp không đội MBH khi đi trên xe gắn máy - dù bất kỳ lý do gì đều vi phạm quy định của Nghị quyết 32/CP. Và đương nhiên đối tượng vi phạm phải bị xử phạt. Ở đây, không có đối tượng được "ưu tiên" để không phải đội MBH khi đi xe gắn máy; trừ trường hợp cá biệt, có lý do chính đáng như bị thương tích ở đầu không thể đội MBH được. Thực tế, nhận thức pháp luật của người dân về vấn đề đội MBH đã được nâng lên rất nhiều. Song, còn có không ít người đã cố tình vi phạm, mặc dù họ thừa biết, nếu không may xảy ra tai nạn sẽ rất dễ bị chấn thương vùng đầu nếu không có MBH. Ngoài ra, số người vi phạm không đội MBH thường xảy ra trên những tuyến đường phụ, đường nông thôn hoặc có lý do là đi đoạn đường ngắn... Vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện Nghị quyết 32/CP đi vào nề nếp, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ duy trì việc kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với vấn đề về đội MBH, nhất là vào ban đêm; hoặc những ngày lễ, tết.
T.N (thực hiện)













