
"Muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ người thầy"- ông Nguyễn Gia Bảo, NGƯT, Hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai đã mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai xung quanh việc đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Ở cương vị nhà giáo, nhà quản lý và là người đứng đầu cơ sở giáo dục đào tạo, cung cấp phần lớn đội ngũ giáo viên tiểu học và THCS cho tỉnh nhà, ông cho biết:
"Muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ người thầy"- ông Nguyễn Gia Bảo, NGƯT, Hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai đã mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai xung quanh việc đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Ở cương vị nhà giáo, nhà quản lý và là người đứng đầu cơ sở giáo dục đào tạo, cung cấp phần lớn đội ngũ giáo viên tiểu học và THCS cho tỉnh nhà, ông cho biết:
- Để nâng cao chất lượng giáo dục, theo tôi, không có cách nào khác hơn là bắt đầu với con người. Đó là phải xây dựng một người thầy có đầy đủ kiến thức và trách nghiệm.
* Tại sao con người là giải pháp đầu tiên, thưa ông?
- Tôi cho rằng nhược điểm lớn nhất là đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Điều này có nhiều nguyên nhân, song phải khẳng định rằng đội ngũ giáo viên bất cập là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chất lượng giáo dục có những bất cập. Có thể nói nếu như chương trình được đổi mới, sách giáo khoa được thay mới, đầu tư nhiều kinh phí để nâng cấp, xây dựng trường lớp khang trang, hiện đại hơn nhưng chất lượng đội ngũ giáo viên chưa cao thì chất lượng giáo dục cũng không thể cải thiện được. Hơn nữa, khi quy mô giáo dục đổi mới và nâng cao trong những năm gần đây, chuyện thiếu giáo viên và giáo viên đứng lớp không đáp ứng là điều tất yếu.
Không riêng gì ở Đồng Nai mà ngành giáo dục đào tạo cả nước trong một thời gian dài không có quy hoạch đào tạo hoàn chỉnh nên mới có các hệ giáo viên đào tạo theo kiểu 9+3, 10+2, các khóa ngắn hạn, dài hạn... Mặt khác, trong một thời gian dài, do thiếu thốn nhiều thứ nên hệ thống các trường sư phạm không đủ sức đào tạo giáo viên đạt chuẩn. Nay do yêu cầu mới dạy và học theo chương trình cải cách giáo dục nên số giáo viên này tiếp tục được nâng cao, bồi dưỡng cho đủ chuẩn.
* Như vậy, Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai đã có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo, thưa ông?
- Giải pháp đầu tiên của nhà trường là đổi mới phương pháp dạy bên cạnh các yêu cầu đổi mới chương trình, trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đổi mới tuyển sinh, kiểm tra đánh giá thi cử... Nhưng như tôi đã nói, mọi cái phải bắt đầu từ con người, trước hết là ở đội ngũ giáo viên. Trong những năm gần đây, trường yêu cầu giáo viên phải đổi mới cách dạy, tránh lối truyền thụ một chiều, đọc - chép, hướng tới dạy học theo tình huống, dạy học chú trọng đến đối thoại, có sự tương tác với trò. Đặc biệt, nhà trường ưu tiên dành kinh phí và có chế độ khuyến khích, động viên giáo viên nghiên cứu khoa học, đây cũng là hình thức để giáo viên có thời gian đầu tư nghiên cứu, kích thích sự sáng tạo trong đội ngũ nhà giáo. Nhiều công trình nghiên cứu của giáo viên nhà trường phục vụ tốt cho việc nâng cao chất lượng dạy học trong trường và đã được Bộ GD-ĐT đưa vào giảng dạy và học tập ở trường THCS. Đội ngũ giáo viên đều được phổ cập tin học, ít nhất là ở trình độ A để giáo viên có thể tự soạn giảng hoặc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đây là yêu cầu bắt buộc vì nhà trường đang từng bước hoàn chỉnh hệ thống bài giảng và ngân hàng đề thi, một trong những cơ sở để nhà trường làm công tác đánh giá thi cử chặt chẽ, hiệu quả hơn. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên của trường cũng được động viên đi học nâng cao trình độ. Trường hiện có 160 giảng viên với 1 tiến sĩ, 50 thạc sĩ, 4 nghiên cứu sinh, 10 học viên cao học.
Đối với sinh viên - những người thầy tương lai, nhà trường không chỉ đào tạo kiến thức chuyên môn mà còn chú trọng bồi dưỡng kiến thức văn hóa và đạo đức nghề nghiệp. Tôi tin rằng, nếu sinh viên sư phạm được đào tạo đầy đủ về kiến thức và trách nhiệm sẽ trở thành người thầy có lương tâm. Tôi cho rằng, ở khâu đào tạo, tuyển sinh đầu vào là cái ngưỡng để tuyển người có đủ năng lực tiếp thu kiến thức, vấn đề còn lại là cung cấp kiến thức bên cạnh việc quản lý thi cử, cho điểm chính xác ở lớp, thi hết môn, thi học kỳ đến thi tốt nghiệp. Quy trình này nếu được làm chặt chẽ sẽ cho ra một thế hệ nhà giáo thật, bởi kiến thức thật sẽ dẫn đến đạo đức thật.
* Xin cám ơn ông.
Thu Trang (thực hiện)


![[Video_Chạm 95] Phường An Lộc](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-cham-p-an-loc_20251222162553.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thống Nhất](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-thong-nhat-ok_20251222144145.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Thanh Sơn](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-thanh-son_20251222080811.jpg?width=400&height=-&type=resize)









