Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Ông Nguyễn Huy Hùng, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Nam:
Sân bay quốc tế Long Thành mở ra nhiều cơ hội cho Đồng Nai

09:12, 22/12/2006

Quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng sân bay quốc tế Long Thành vừa được công bố. Sân bay mang tầm mức quốc tế này sẽ mở ra cơ hội nào cho Đồng Nai? Kế hoạch triển khai ra sao?... Ông Nguyễn Huy Hùng, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này...

Ông Nguyễn Huy Hùng.

Quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng sân bay quốc tế Long Thành vừa được công bố. Sân bay mang tầm mức quốc tế này sẽ mở ra cơ hội nào cho Đồng Nai? Kế hoạch triển khai ra sao?... Ông Nguyễn Huy Hùng, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này...

 

* PV: Ông có thể cho biết việc xây dựng sân bay hiện đại và ngang tầm quốc tế này mang ý nghĩa thế nào đối với ngành hàng không Việt Nam?

 

- Ông Nguyễn Huy Hùng: Vấn đề cạnh tranh khi hội nhập quốc tế đang đặt ra đối với tất cả các ngành trong cả nước, trong đó có ngành hàng không. Để có thể cạnh tranh được, ngành hàng không cần có một sân bay đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế và thuận lợi để các hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác. Xung quanh chúng ta hiện có rất nhiều sân bay lớn và hiện đại, buộc chúng ta muốn cạnh tranh phải có sân bay ngang tầm hoặc hơn. Vì vậy, sân bay Long Thành sẽ giúp ngành hàng không không chỉ cạnh tranh về sân bay, mà còn tạo điều kiện để các hãng hàng không trong nước phát triển.

 

* Vì sao sân bay quốc tế phục vụ cho cả khu vực lại được đặt tại Long Thành, thưa ông?

 

- Chúng tôi đã đi và nghiên cứu rất nhiều vị trí ở khu vực phía Nam mới có thể chọn được vị trí này. Có thể nói đây là vị trí nằm ở tâm điểm của khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, thuận lợi cả về giao thông đường biển, đường bộ và đường sắt. Điều kiện thời tiết cũng là lý tưởng. Ngay cả tập đoàn hàng không ADB của Pháp cũng đã giá rất cao việc chọn địa điểm này của hàng không Việt Nam.

 

* Để quy hoạch này không thành quy hoạch "treo", ông có thể cho biết sơ nét về phân kỳ thực hiện dự án này?

 

- Sân bay quốc tế Long Thành đóng vai trò là sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có công suất thiết kế là 100 triệu hành khách/ năm. Tất nhiên, khi triển khai chúng ta phải phân kỳ đầu tư, mà mục tiêu là chúng tôi phải thực hiện đúng quyết định mà Thủ tướng Chính phủ đề ra là từ năm 2010 - 2015, phải khởi công và đưa vào khai thác một phần. Theo tính toán của chúng tôi, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2012. Lúc đó, Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 15 triệu hành khách/ năm, trong khi năng lực tối đa của sân bay này là chỉ phục vụ được khoảng 15 - 17 triệu hành khách/ năm. Do đó, cả đơn vị chủ đầu tư và tỉnh Đồng Nai cần tìm mọi cách tốt nhất để thực hiện cho được. Ít nhất là giai đoạn 1 có thể xây dựng được một đường hạ cất cánh, hệ thống đường lăn, sân đậu và đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian từ 2010 - 2015, nếu không Tân Sơn Nhất sẽ quá tải và không đáp ứng được. Đồng thời, chúng ta cũng có mục tiêu xây dựng một sân bay đóng vai trò là sân bay trung chuyển hàng không của khu vực. Tất nhiên, trong quá trình triển khai sẽ có rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, cũng như sự hỗ trợ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, sự ủng hộ của người dân địa phương, sân bay sẽ sớm thành công.

 

* Theo ông, sân bay quốc tế Long Thành sẽ mở ra những cơ hội nào đối với Đồng Nai?

 

- Việc hình thành sân bay, trước hết sẽ mở ra các khu dân cư mới. Các dịch vụ quanh sân bay sẽ giúp đời sống người dân khá lên. Khi đạt đến công suất 50 - 60 triệu khách/năm, sân bay sẽ cần số lượng lao động lên đến vài chục ngàn người. Sân bay này ra đời sẽ góp phần làm cho mức tăng trưởng của địa phương tăng nhanh và người hưởng lợi trực tiếp chính là người dân Đồng Nai. Với năng lực vận chuyển hành khách rất lớn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ thúc đẩy du lịch cho cả khu vực, tạo điều kiện, thuận lợi cho các nhà đầu tư, các nhà buôn bán thương mại vận chuyển hàng hóa thông qua sân bay. Thời gian xuất khẩu những mặt hàng cao cấp đi các nước cũng sẽ được rút ngắn, nâng cao tính cạnh tranh cho rất nhiều các khu công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh...

 

* Ông có thể cho biết tiến  độ triển khai dự án này hiện đã đến đâu? Tổng vốn đầu tư 8 tỷ USD cho sân bay sẽ được huy động từ những nguồn nào?

Công khai bản đồ quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng của sân bay quốc tế Long Thành.

 

- Hiện Bộ Giao thông vận tải đã cho phép Cụm cảng hàng không miền Nam tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để làm quy hoạch. Sau khi quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, chúng tôi sẽ tiến hành một bước nữa là thực hiện các dự án thiết kế, thi công. Đến nay, chúng ta chưa có một phương án vốn cụ thể. Nhưng chúng tôi đã có nghiên cứu một số phương án. Trong đó, sẽ sử dụng những nguồn vốn hỗn hợp nhiều nguồn, kể cả vốn từ nguồn ngân sách, vốn vay...

 

* Số lượng các hộ phải di dời, giải tỏa để xây dựng sân bay sẽ rất lớn. Cụm cảng hàng không chia sẻ trách nhiệm này với Chính quyền địa phương như thế nào? Các cấp chính quyền Đồng Nai cần làm gì để dự án triển khai đúng tiến độ?

 

- Đây là một dự án lớn không chỉ của ngành hàng không mà của cả đất nước. Chúng tôi đã xác định phải có trách nhiệm với tỉnh làm một sân bay mới để người dân được hưởng lợi từ đó và có một cuộc sống tốt hơn, có công ăn việc làm.  Cụm cảng hàng không miền Nam rất cảm ơn việc chính quyền Đồng Nai đã nhận thấy tầm quan trọng và giới thiệu địa điểm này. Khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đã tích cực triển khai và ban hành văn bản pháp quy rất tốt để làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý đất đai, cũng như cho việc tiến hành thi công xây dựng sau này.

 

* Xin cám ơn ông !

Khắc Giới - Minh Chánh (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều