
Hoạt động kinh doanh và sử dụng Internet đang có nhu cầu khá lớn. Bên cạnh những mặt tích cực của loại hình này thì những tồn tại phát sinh đang đặt ra cho công tác quản lý cần có những điều chỉnh phù hợp. Làm gì để người có nhu cầu sử dụng được đáp ứng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và đại lý kinh doanh có những sản phẩm "sạch", công tác quản lý Nhà nước lập lại được trật tự trên lĩnh vực khai thác, sử dụng Internet? Đó là những yêu cầu bức thiết đặt ra cho hoạt động kinh doanh, quản lý kinh doanh dịch vụ Internet.
Hoạt động kinh doanh và sử dụng Internet đang có nhu cầu khá lớn. Bên cạnh những mặt tích cực của loại hình này thì những tồn tại phát sinh đang đặt ra cho công tác quản lý cần có những điều chỉnh phù hợp. Làm gì để người có nhu cầu sử dụng được đáp ứng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và đại lý kinh doanh có những sản phẩm "sạch", công tác quản lý Nhà nước lập lại được trật tự trên lĩnh vực khai thác, sử dụng Internet? Đó là những yêu cầu bức thiết đặt ra cho hoạt động kinh doanh, quản lý kinh doanh dịch vụ Internet. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Sở Bưu chính - viễn thông.
* Được biết, vào cuối tháng 2 vừa qua, Sở Bưu chính - viễn thông đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra trên lĩnh vực kinh doanh Internet. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện những vấn đề gì, thưa ông?
- Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 488/550 đại lý kinh doanh dịch vụ Internet trên toàn tỉnh. Qua đó phát hiện ra một thực trạng đáng báo động là việc quản lý trên lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, bất cập cần chấn chỉnh kịp thời.
Cụ thể như, có đến 78% số đại lý không mở sổ theo dõi thông tin về khách hàng; 243 đại lý không có hồ sơ tập hợp các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng dịch vụ Internet. Qua kiểm tra, đoàn cũng phát hiện có đến trên 80% đại lý không lưu giữ các website đã truy cập trên máy chủ. Hay như đến 259 đại lý có người chủ hoặc nhân viên trực tiếp quản lý không có chứng chỉ về tin học. Điều này góp phần dẫn đến hàng trăm đại lý không cài đặt phần mềm để ngăn chặn, hạn chế người sử dụng truy cập vào những website có nội dung xấu. Ví dụ như mới đây, khi kiểm tra đoàn đã phát hiện trên máy chủ cũng như máy nhánh ở nhiều đại lý còn lưu giữ nhiều fìle phim, hình ảnh sex; phim, ảnh bạo lực của các tổ chức khủng bố quốc tế; những cảnh chặt đầu, mổ bụng rất ghê rợn.
* Nhưng nhiều đại lý kinh doanh cho rằng những quy định của Nhà nước quá chặt chẽ, rất khó triển khai thực hiện nên họ mới vi phạm...?
- Nghị định 55 của Chính phủ, Chỉ thị 07 của Bộ Bưu chính - viễn thông và Thông tư liên tịch số 02 của các Bộ Bưu chính- viễn thông, công an, văn hóa - thông tin, kế hoạch - đầu tư đã quy định cụ thể, rõ ràng về việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet. Trong đó, có những quy định chặt chẽ là cần thiết nhằm hạn chế những vi phạm. Ví dụ, quy định bắt buộc thực hiện việc cài đặt phần mềm ngăn chặn, hạn chế người sử dụng truy cập vào những website có nội dung xấu; lưu giữ các website đã truy cập trên máy chủ. Những quy định khác như: Hạn chế trẻ dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ Internet; mở sổ theo dõi thông tin về khách hàng; niêm yết các quy định cần thiết như giờ mở, đóng cửa, giá cước, nội quy sử dụng dịch vụ cho khách hàng biết... không phải là khó nhưng nhiều chủ đại lý không tích cực thực hiện hoặc cố tình vi phạm. Tuy nhiên, những vi phạm đó chỉ là một phần, còn cái gốc của vấn đề là trách nhiệm của các doanh nghiệp phân phối sản phẩm Internet cho các đại lý kinh doanh.
* Như vậy một trong những nội dung cần quản lý nhằm lập lại trật tự trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Internet là quản lý cái gốc của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này. Ông có thể nói rõ hơn về trách nhiệm của các doanh nghiệp này?
- Thực tế, các doanh nghiệp này (hiện nay trên địa bàn Đồng Nai có hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet là Bưu điện tỉnh và Công ty viễn thông quân đội - Viettel) chưa quản lý tốt các đại lý Internet của mình; chưa thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước cũng như những điều kiện đã ký kết trong hợp đồng. Thậm chí, nhiều trường hợp người dân mở điểm kinh doanh nhưng không đăng ký, xin phép, không ký hợp đồng mà doanh nghiệp quản lý cũng không biết. Doanh nghiệp cũng chưa thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các đại lý về quản lý, khai thác và các giải pháp kỹ thuật để đại lý hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ vào mục đích lành mạnh; không kịp thời phát hiện và ngăn chặn những khách hàng có hành vi vi phạm.
Bản thân doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng chưa thực hiện nghiêm túc những quy định tại Thông tư 02, như: Chưa kịp thời ký kết lại hợp đồng đại lý Internet đối với những đại lý mà hợp đồng đã hết hiệu lực; chưa xây dựng quy chế quản lý đại lý Internet và phổ biến cho các đại lý thực hiện; chưa cung cấp và phối hợp với đại lý trong việc cài đặt phần mềm quản lý đặt tại từng đại lý.
* Như vậy, theo ông sắp tới cần làm gì để khắc phục những tồn tại vừa nêu?
- Ngoài những tồn tại nêu trên cần nhanh chóng khắc phục, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng chỉ ra những việc cần làm ngay là: Sở Bưu chính - viễn thông tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trên địa bàn, tạo hành lang pháp lý cho phát triển dịch vụ này trong thời gian tới; phối hợp với các sở, ngành chức năng nhằm sớm hoàn thiện đội kiểm tra liên ngành về Internet. Tuy nhiên, nếu chỉ các sở, ngành liên quan không thì khó mà quản lý được hết. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho phòng quản lý đô thị, phòng hạ tầng kinh tế cấp huyện phối hợp với các phòng ban chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra nghiệp vụ, kỹ thuật, khai thác đối với các đại lý trên địa bàn. Mặt khác, cần nâng cao vai trò của chính quyền cấp xã, đặc biệt là vai trò kiểm tra của cộng đồng dân cư.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn là điều mà chúng tôi quan tâm và đề nghị cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng những tồn tại trong quản lý. Cụ thể, doanh nghiệp phải triển khai xây dựng phần mềm quản lý đại lý tập trung đặt tại doanh nghiệp và phần mềm quản lý đại lý đặt tại đại lý. Doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định, chỉ cung cấp dịch vụ khi khách hàng có đầy đủ các điều kiện theo quy định, như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa điểm, mặt bằng, chứng chỉ tin học của nhân viên quản lý đại lý. Đối với các đại lý kinh doanh, quan điểm của chúng tôi là khuyến khích nhưng đồng thời phải "siết" chặt hơn nữa quản lý, kiểm soát và xử lý thật nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm.
* Xin cám ơn ông.
Phong Vũ (thực hiện)

![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)










