Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ ở Long Khánh

10:03, 11/03/2016

Từ lời hiệu triệu của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ TX.Long Khánh ra sức thi đua lao động, sáng tạo, đoàn kết, làm kinh tế, dân vận… Bí thư Thị đoàn TX.Long Khánh Nguyễn Minh Kiên bày tỏ, từ phong trào Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã không ngừng trưởng thành, hăng hái góp sức cho phong trào, cho cộng đồng, quê hương bằng chính sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình.

Từ lời hiệu triệu của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ TX.Long Khánh ra sức thi đua lao động, sáng tạo, đoàn kết, làm kinh tế, dân vận… Bí thư Thị đoàn TX.Long Khánh Nguyễn Minh Kiên bày tỏ, từ phong trào Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã không ngừng trưởng thành, hăng hái góp sức cho phong trào, cho cộng đồng, quê hương bằng chính sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình.

Dù bận giúp cha sửa khóa mưu sinh nhưng khi Đoàn cần, Bí thư Chi đoàn KP.4, phường Xuân An (trái) Trần Quốc Việt lại có mặt.
Dù bận giúp cha sửa khóa mưu sinh nhưng khi Đoàn cần, Bí thư Chi đoàn KP.4, phường Xuân An (trái) Trần Quốc Việt lại có mặt.

TX.Long Khánh hiện có 34.748 ĐVTN sinh hoạt tại 35 cơ sở Đoàn/380 chi đoàn trực thuộc. Trong năm 2015, có 230 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ Đảng, nhiều thủ lĩnh Đoàn được các cấp ủy Đảng, chính quyền phân công đảm nhiệm các nhiệm vụ thuộc Đảng, Nhà nước. “Đó là thành quả, sự rèn luyện và trưởng thành của tuổi trẻ thị xã trong việc đóng góp sức trẻ để cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị đưa TX.Long Khánh đạt nông thôn mới, trở thành đô thị loại III” - anh Kiên nhấn mạnh.

* Góp sức trẻ

Từ làm chủ tiệm hớt tóc nhỏ trên đường Hoàng Diệu (KP.6, phường Xuân An), đoàn viên Nguyễn Long (Câu lạc bộ hớt tóc miễn phí Đoàn phường Xuân An) đã sớm trở thành ông chủ nhỏ của một salon tóc.

Đoàn viên Nguyễn Long tâm sự, Long và các bạn thợ thường hớt tóc miễn phí cho những trẻ em bán vé số, con em lao động nghèo. Đến năm 2013, Long và các bạn thợ tham gia câu lạc bộ hớt tóc miễn phí của Đoàn Văn Phi (Bí thư Chi đoàn KP.6, phường Xuân An). Dưới sự dẫn dắt của anh Phi, nhóm thợ hớt tóc của Long rất nhiều lần hớt tóc miễn phí cho người dân trong và ngoài thị xã.

Từ phong trào Đoàn, nhiều thủ lĩnh Đoàn cấp cơ sở và Đoàn thanh niên TX.Long Khánh được cấp ủy Đảng, chính quyền cân nhắc giao đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, Đảng, chính quyền. Anh Nguyễn Minh Kiên bộc bạch, thủ lĩnh Đoàn trưởng thành giữ nhiệm vụ chủ chốt tại các cấp ủy Đảng, quản lý Nhà nước càng nhiều thì tổ chức Đoàn và thế hệ thủ lĩnh Đoàn kế cận càng được tạo điều kiện về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo dấu ấn, trưởng thành nhanh hơn.

Nhìn các bạn trẻ trong câu lạc bộ hớt tóc miễn phí của thủ lĩnh Phi với tóc nhuộm, tay chân nhiều hình xăm nghệ thuật, không ít người e dè, lo ngại cho hình ảnh của Đoàn. Tuy vậy, Bí thư Đoàn phường Xuân An Vũ Thanh Tùng vẫn cho rằng, đó là quyền tự do của các bạn trẻ, cần phải được tôn trọng vì pháp luật không cấm. Dù bề ngoài như vậy nhưng tấm lòng của các bạn trẻ này rất tốt. Khi Đoàn cần, các bạn sẵn sàng đóng cửa tiệm, lỉnh kỉnh đồ nghề cùng tổ chức Đoàn đi phục vụ cộng đồng. “Mỗi ĐVTN góp một giọt nước, tổ chức Đoàn sẽ có dòng suối nhỏ và mải miết chảy không ngừng. Vì vậy, tôi sẵn sàng đón nhận những tấm lòng nhiệt huyết của các bạn trẻ muốn góp sức cho Đoàn” - anh Tùng bộc bạch.

Khu rẫy trên 1 hécta của anh Trương Đình Thống, Bí thư Chi đoàn ấp 3, xã Bình Lộc, thật lạ lùng. Dù không có người, các vòi nước trong rẫy của anh vẫn tự động phun nước tưới rồi tự tắt. Anh Thống cho hay, đó là công trình tưới nước tự động do anh mày mò sáng tạo. Thông qua các vi mạch (được lập trình trên điện thoại), khi ở nhà anh vẫn tắt, mở hệ thống tưới nước tại rẫy xa theo ý mình. Nhờ vậy, anh có nhiều thời gian để tham gia phong trào Đoàn, tập hợp ĐVTN trong ấp. “Ngoài sức trẻ trong lao động, ĐVTN còn phát huy tính sáng tạo trong ứng dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để làm giàu cho bản thân, đóng góp thật nhiều cho địa phương. Phải sáng tạo và không ngừng học tập, ứng dụng khoa học - công nghệ vào điều kiện cụ thể của từng người thì tuổi trẻ mới không bị thời gian làm cho lạc hậu” - anh Thống tỏ bày.

* Dấu ấn tuổi trẻ

Đêm về, các tuyến hẻm trên địa bàn phường Xuân An sáng rực ánh điện. Đèn đường tắt, các tuyến hẻm phơi bày vẻ đẹp thông thoáng, xanh - sạch - đẹp. Anh Vũ Thanh Tùng khoe, đó là 8 công trình thanh niên của Đoàn phường Xuân An được Đoàn thanh niên TX.Long Khánh giao thực hiện mẫu.

Ngày mới triển khai công trình, còn lúng túng vì thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu nhiều về điện…, nhưng anh vẫn kiên định quan điểm: “Khó tới đâu, gỡ tới đó”. Nhờ vậy, Đoàn phường và Chi đoàn khu phố đã từng bước hoàn thiện công trình, được cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn thanh niên TX.Long Khánh đánh giá cao. Riêng người dân sinh sống ở 8 tuyến hẻm triển khai công trình thì hết lời khen ngợi ĐVTN của phường, khu phố.

Từ nhiệt huyết tuổi trẻ và tấm lòng yêu thương bệnh nhân, chị Nguyễn Lan Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, đã tập hợp và kêu gọi những thầy thuốc trẻ của bệnh viện  về các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở TX.Long Khánh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách, trẻ em nghèo… Với chị Lan Phương, giữa nghề nghiệp và phong trào Đoàn, tuy 2 mà 1, bởi 2 nhiệm vụ này hàng ngày khích lệ các thầy thuốc trẻ hành động vì dân, vì lý tưởng mà cống hiến.

Bí thư Chi đoàn ấp 3, xã Bình Lộc Trương Đình Thống (bìa trái) giới thiệu mô hình tưới nước tự động do anh sáng chế.
Bí thư Chi đoàn ấp 3, xã Bình Lộc Trương Đình Thống (bìa trái) giới thiệu mô hình tưới nước tự động do anh sáng chế.

Không để cho phong trào Đoàn của xã Bình Lộc lép vế trước các đơn vị bạn, anh Hoàng Đức Liêm mạnh dạn đưa ra các mô hình, công trình thanh niên để tập hợp, thu hút ĐVTN làm hài lòng lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền xã. Đó là các công trình: thắp sáng đường nông thôn; chăm sóc khu nhà bia liệt sĩ; chăm sóc vườn rau, vườn cây ăn trái gây quỹ Đoàn; góp giấy vụn giúp hộ nghèo; sân bóng chuyền cho thanh niên ấp… “Mỗi mô hình, công trình của Đoàn mình chỉ báo cáo vài dòng sơ lược gửi Đoàn cấp trên. Còn để xây dựng, triển khai, duy trì được nó, tổ chức Đoàn tốn rất nhiều thời gian và công sức” - anh Liêm chia sẻ.

Cái nắng gay gắt tháng 3 vẫn không làm chùn bước tuổi trẻ TX.Long Khánh trên những công trình, phần việc của Tháng Thanh niên. Anh Nguyễn Minh Kiên cho biết, mỗi khi vào chiến dịch, anh hết điện thoại chỉ đạo, đôn đốc, lại tháp tùng cùng đoàn đi kiểm tra các phần việc, công trình thanh niên mà tổ chức Đoàn chuẩn bị cho Tháng Thanh niên, hay các ngày lễ lớn.

Anh Kiên cho hay, mỗi công trình, phần việc Đoàn thực hiện trong tuần, quý, tháng, năm... đều được các bạn trẻ thể hiện bằng quyết tâm, trách nhiệm cao nhất. Bí quyết để Thị đoàn TX.Long Khánh gầy dựng được phong trào, tập hợp được ĐVTN, phong trào Đoàn ngày càng lớn mạnh là nhờ tinh thần quán triệt: “ĐVTN là người soi gương, thủ lĩnh Đoàn làm gương để ĐVTN soi bóng, nêu gương, phấn đấu để trưởng thành”.

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều