Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an khi giao xe cho tiệm rửa, sửa xe

11:03, 09/03/2016

Liên tiếp những "sự cố", tai nạn thương tâm do nhân viên rửa xe, sửa xe không có bằng lái điều khiển xe ô tô gây ra trong thời gian gần đây khiến nhiều chủ xe lo lắng.

Liên tiếp những “sự cố”, tai nạn thương tâm do nhân viên rửa xe, sửa xe không có bằng lái điều khiển xe ô tô gây ra trong thời gian gần đây khiến nhiều chủ xe lo lắng.

Tại TP.Biên Hòa, các tiệm rửa xe, garage sửa chữa ô tô “mọc” lên ngày càng nhiều. Riêng các tuyến đường: Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận… đã có cả chục điểm, lúc nào cũng đông khách. Nhiều chủ tiệm cho hay, lượng khách đến vệ sinh cho “xế hộp” ngày đầu tuần rất đông.

* Đầy rẫy tiệm rửa xe, garage sửa chữa ô tô

Túc trực ở tiệm sửa xe N.O (trên đường Võ Thị Sáu) để chờ các nhân viên của tiệm rửa chiếc xe ô tô của mình, ông Nguyễn Ngọc Thành (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi đưa xe lên cầu để rửa gầm, xe mới qua các công đoạn: rửa máy, lau khô và hút bụi. Mỗi công đoạn phải có người cầm lái để đưa xe di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. “Thông thường, sau khi nhận xe, chủ tiệm yêu cầu mình đợi khoảng một giờ. Thời gian này, tôi sẽ đi đâu đó để chờ, chìa khóa xe giao lại cho chủ tiệm để họ dễ dàng di chuyển xe, nên không biết ai sẽ là người điều khiển xe” - ông Thành nói.

Nhân viên một tiệm rửa xe đang vệ sinh xe ô tô cho khách.
Nhân viên một tiệm rửa xe đang vệ sinh xe ô tô cho khách.

Chiều 7-3, tại tiệm sửa xe V.T trên đường Đồng Khởi có rất đông xe ô tô xếp hàng chờ đến lượt vào vệ sinh. Trong bãi rửa xe có 4 chiếc ô tô đang được gần chục nhân viên của tiệm tích cực lau rửa. Chiếc này xong thì nhân viên nổ máy đưa sang vị trí khác để hoàn thành các công đoạn, nhường cho xe tiếp theo.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều chủ xe đã vô tư giao chìa khóa xe cho các nhân viên của tiệm rửa xe (sửa xe). Các chủ garage đều quả quyết họ sẽ giao xe cho người có bằng lái, có kinh nghiệm điều khiển xe để sửa chữa, rửa xe. Song hàng loạt vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra gần đây cho thấy những nhân viên rửa xe (sửa xe) không có bằng lái vẫn thản nhiên lái xe ô tô của khách rồi gây tai nạn.

Sáng 29-2, một xe ô tô đã gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người thiệt mạng tại TP.Hà Nội. Người điều khiển chiếc xe khai nhận, đây là xe của khách gửi lại tiệm rửa xe ở nhà mình. Do chìa khóa xe vẫn cắm ở ổ nên tài xế (không có bằng lái) đã tự ý lái xe và gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Trước đó, tại Đồng Nai cũng xảy ra vụ tai nạn tại một tiệm rửa xe trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Quang Vinh), khiến một người bị thương nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do chủ tiệm rửa xe ô tô không quen lái xe số của khách nên xảy ra sự cố.

* Xảy ra tai nạn, chủ tiệm phải chịu trách nhiệm

Sau những vụ tai nạn vừa qua, nhiều người cho hay, mỗi khi mang xe đi rửa (sửa) họ cũng lo lắng khi giao chìa khóa xe cho nhân viên của tiệm. Không ít chủ xe khá bức xúc khi chứng kiến nhân viên của tiệm tự ý sử dụng xe của mình vào mục đích cá nhân. Thực tế cho thấy, thời gian qua việc tuyển dụng và quản lý nhân viên tại các điểm rửa xe khá lỏng lẻo. Nhiều nơi, chủ tiệm rửa xe chỉ đưa ra điều kiện người làm có sức khỏe là có thể trở thành nhân viên rửa xe với mức lương khoảng 6-7 triệu đồng/tháng.

Một số người cho rằng, để hạn chế việc nhân viên rửa xe (sửa xe) tùy tiện lái xe của khách gây tai nạn, cơ quan chức năng cần siết chặt quy định về việc cấp phép đối với các điểm rửa xe, sửa xe. Trong đó, phải có điều kiện chủ xe chỉ tuyển dụng những nhân viên đã có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, theo tài xế Trần Minh Long (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa), yêu cầu này không dễ thực hiện, bởi: “Nếu có bằng lái ô tô họ sẽ đi lái xe thuê với mức lương cao, nhiều chế độ đãi ngộ, chứ không làm nghề rửa xe vất vả. Để không xảy ra những trường hợp tai nạn tương tự, điều quan trọng vẫn từ phía chủ tiệm; họ không nên giao xe cho nhân viên không có bằng lái, phải tôn trọng tài sản của người khác. Ngoài ra, chủ xe phải cẩn thận, luôn giám sát việc rửa xe (sửa xe), nhất quyết không để nhân viên của tiệm tùy tiện cầm vô lăng, điều khiển xe”.

Ông Trần Hoàng Sơn, giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai, cho hay: “Để tránh những vụ việc đáng tiếc do nhân viên rửa xe (sửa xe) không có bằng lái điều khiển phương tiện của khách gây ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm để làm gương. Chủ phương tiện khi rửa xe (sửa xe) cần thỏa thuận, hợp đồng chặt chẽ với chủ tiệm và không nên đưa chìa khóa hay giao xe bừa bãi cho nhân viên của tiệm”.

Về góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) phân tích, nếu chủ tiệm rửa xe (sửa xe) quản lý và giám sát người lao động không chặt chẽ, để cho nhân viên không có bằng lái tự ý lái xe của khách ra ngoài, hoặc giao xe cho nhân viên khi biết rõ người đó không có bằng lái, sau đó gây tai nạn thì phải chịu trách nhiệm liên đới.

“Điều 559 Bộ luật Dân sự quy định: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ… Bên giữ tài sản có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản của người gửi…” - luật sư Chánh nói.

Luật sư Chánh cho biết thêm, về trách nhiệm hình sự, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, chủ tiệm rửa xe (sửa xe) có thể bị khởi tố về hành vi: “Điều động, hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 205 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào điều động, hoặc giao cho người không có bằng lái xe, hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng; hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù 1-3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề 1-5 năm.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích