Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người điểm tô thành phố

10:02, 21/02/2016

Những công nhân chiếu sáng công cộng của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi có trách nhiệm đảm bảo hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn trang trí các dịp lễ, tết trong năm hoạt động "trơn tru".

Những công nhân chiếu sáng công cộng của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi có trách nhiệm đảm bảo hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn trang trí các dịp lễ, tết trong năm hoạt động “trơn tru”. Họ luôn sẵn sàng lên đường “ứng cứu” kịp thời các sự cố xảy ra nhằm đảm bảo đường phố luôn được thắp sáng vào ban đêm để người dân đi lại trên đường an toàn.

* “Đánh đu” trên cao

Nai nịt gọn gàng, trang bị bảo hộ đầy đủ, anh Nguyễn Quốc Nam Kỳ (công nhân Đội Chiếu sáng công cộng của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, gọi tắt Đội Chiếu sáng công cộng) cẩn thận leo xuống thành cầu Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Khi đã vào đúng vị trí, anh Kỳ ra hiệu cho các đồng nghiệp đứng phía trên dùng cần cẩu chậm rãi hạ đèn chiếu sáng xuống để anh lắp ốc vít cố định đèn vào thành cầu. Nắng đầu năm gay gắt, nước sông phía dưới cuộn chảy cũng không làm nao núng những người thợ này. Yêu cầu độ chính xác của các công trình chiếu sáng rất gắt gao nên họ phải chuyên tâm vào công việc, không để bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh, nhất là khi tác nghiệp ở trên cao.

Nhóm công nhân chiếu sáng chuẩn bị lắp đèn trên cầu Hiệp Hòa.
Nhóm công nhân chiếu sáng chuẩn bị lắp đèn trên cầu Hiệp Hòa.

Lau những giọt mồ hôi ướt đẫm trán, anh Kỳ ngồi bệt xuống cầu nghỉ ngơi sau khi đã hoàn thành công việc. Lúc này, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với những người làm nhiệm vụ thắp sáng đường phố.

 Anh Kỳ cho biết, với trên 10 năm làm việc tại Đội Chiếu sáng công cộng, cùng hàng trăm lần tham gia sửa chữa hệ thống đèn vào mùa mưa bão đủ làm một người sợ độ cao như anh cảm thấy bình thường khi phải leo trèo.

“Công việc của tất cả thành viên trong đội đều có liên quan đến điện nên quá trình làm việc bị điện giật là điều không tránh khỏi. Mỗi lần đi sửa chữa, duy tu hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, chúng tôi đều đi theo nhóm, cùng nhắc nhở nhau trong lúc làm việc nên chưa ai gặp sự cố đáng tiếc nào. Hồi trước, bản thân tôi cũng ngại làm việc trên cao, về sau làm riết cũng quen; có xe nâng hỗ trợ, trang bị đầy đủ nên tôi cũng bớt lo lắng. Công việc quanh năm tương đối đều đặn, chỉ cao điểm vào mùa mưa bão hay dịp gần lễ, tết thôi. Khi đó phải chạy đua với thời gian phải làm cả ngày đêm để hoàn thành cho xong các loại đèn trang trí, kiểm tra hệ thống đèn đường” - anh Kỳ cho hay.

Đảm bảo sự ổn định của hệ thống đèn chiếu sáng công cộng của cả TP.Biên Hòa là vấn đề không đơn giản đối với 20 người của Đội Chiếu sáng công cộng, nhất là khi có sự cố xe tông gãy cột đèn ở nhiều điểm cùng lúc.

Để đường phố mỗi khi vào dịp lễ, tết được điểm tô những ánh đèn màu rực rỡ, các thành viên của Đội Chiếu sáng công cộng phải làm việc trước đó 20 ngày, từ khi nhận được kế hoạch là bắt tay vào “cuộc đua” với thời gian cho xong tiến độ. Vì vậy, cảnh làm ngày làm đêm, cơm hộp vỉa hè trong các dịp này là điều không tránh khỏi với nghề công nhân chiếu sáng.

Anh Trần Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội Chiếu sáng công cộng, chia sẻ đôi lúc vì lượng công việc quá nhiều nên ngay cả chỉ huy đội cũng phải đến hiện trường để xắn tay áo làm cùng công nhân. Bất cứ nơi nào nằm trong phạm vi quản lý của đơn vị, vừa nghe tin đèn đường gặp sự cố là các anh lại tức tốc lên đường, dù là lúc đang nghỉ ngơi.

“Làm nghề này cực lắm, đi hoài nhiều lúc người nhà cũng càm ràm, nhất là những dịp gần lễ, tết. Nhiều khi bóng đèn nhà mình hỏng chưa kịp thay lại phải chạy đi lo sửa đèn ngoài đường trước. Mà trên trụ đèn đâu chỉ có bóng đèn, nhiều lúc còn phải cưa cây, chặt cành mới có chỗ để xe nâng đưa người lên. Chưa kể làm việc ngoài đường, ở trên cao, xui mà gặp người nào chạy xe ẩu đụng phải xe nâng, anh em làm việc trên cao cũng bị một phen hú vía” - anh Nghĩa bộc bạch.

* Gọi là… chạy

Khoác lên người bộ đồ bảo hộ bằng vải jean dày, mỗi khi hệ thống chiếu sáng công cộng có sự cố xảy ra, các thành viên trong Đội Chiếu sáng công cộng lại đến hiện trường để sửa chữa. Khó khăn nhất là vào lúc trời tối, lại gặp mưa bão. Vào mùa mưa bão, mưa lớn kéo dài, khiến hệ thống đèn chiếu sáng nhiều nơi ở thành phố gặp trục trặc. Khi đó, chỉ cần mưa vừa dứt là Đội Chiếu sáng công cộng lại tất tả đi sửa chữa, bất kể thời tiết mưa bão còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi phải làm việc trên cao.

“Theo nguyên tắc an toàn thì phải đợi đến khi mưa tạnh hẳn mới đi sửa chữa, nhưng nếu gặp sự cố ở những nơi trọng yếu thì chỉ khi mưa vừa tạnh bớt chúng tôi phải đi làm ngay. Vì ai biết sắp tới sẽ có cơn mưa nào ập tới nữa hay không, cứ đi sửa trước cho chắc. Không chỉ mùa mưa bão, ngay cả lúc giao thừa, cứ tầm 2-3 giờ, khi đường phố vắng bớt người qua lại thì chúng tôi có nhiệm vụ để làm, khi thì đèn đường hư, lúc đèn trang trí không lên điện... Mà ngày tết càng phải chăm chút hơn ngày thường nữa” - anh Nghĩa tâm sự.

Anh Trần Hữu Nghĩa (áo trắng) tới công trường lắp ráp đèn chiếu sáng cùng công nhân.
Anh Trần Hữu Nghĩa (áo trắng) tới công trường lắp ráp đèn chiếu sáng cùng công nhân.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng các anh cảm thấy vui vì trong quá trình đi xử lý sự cố hệ thống chiếu sáng công cộng được người dân hết lòng giúp đỡ. Nhu cầu đi lại vào ban đêm của người dân TP.Biên Hòa, nhu cầu thưởng lãm các công trình xây dựng được điểm tô bằng ánh đèn màu ban đêm rất nhiều, nên mỗi lần đi trên đường, ngang qua các công trình được chính đôi tay mình trang trí, nghe người đi đường trầm trồ khen đẹp là các anh cảm thấy vui và có thêm động lực trong công việc.

Anh Trịnh Lê Nguyên Vũ đã có hơn 11 năm gắn bó với nghề, trải qua hàng ngàn lần đi xử lý sự cố điện chiếu sáng tại hàng trăm điểm khác nhau trong thành phố. Anh ví von công việc này giống như chăm sóc con nhỏ vậy, “hễ con khóc là phải chạy tới liền”. Mà có phải được thư thả thời gian đâu, phải chạy tới gấp, tới nhanh nhất để tránh phát sinh thêm sự cố phụ.

“Giao thông trên đường vào ban ngày, lúc đường phố sáng trưng mà còn xảy ra va quẹt xe, tai nạn giao thông thì huống gì ban đêm. Vì vậy, mỗi khi nghe người dân báo tin có vài trụ đèn không chiếu sáng được là chúng tôi lại được lệnh đi kiểm tra, sửa chữa gấp. Ai đã làm qua công việc này mới hiểu tinh thần lúc nào cũng phải sẵn sàng, còn đôi chân thì di chuyển liên tục, không kể trưa nắng hay lúc đêm khuya” - anh Vũ bộc bạch.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều