Báo Đồng Nai điện tử
En

Bưởi Tân Triều vào vụ tết

11:01, 20/01/2016

Thời điểm cách Tết Nguyên đán hơn nửa tháng như hiện nay, các nhà vườn trồng bưởi tại Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bắt đầu bước vào thu hoạch bưởi tết...

Thời điểm cách Tết Nguyên đán hơn nửa tháng như hiện nay, các nhà vườn trồng bưởi tại Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bắt đầu bước vào thu hoạch bưởi tết. Người dân đi đâu cũng bàn tán sôi nổi về bưởi bởi giá thành bắt đầu nhích lên từng ngày. Thương lái khắp nơi cũng đổ về đây mua bán, tạo nên cảnh tượng thật nhộn nhịp.

Bước vào vụ tết, người trồng bưởi ở Tân Triều không lúc nào ngơi tay, ai cũng tăng tốc để “về đích” đúng hẹn. Từ 20 tháng Chạp trở đi, các nhà vườn bắt đầu tập trung nhân lực cắt trái, phân loại và đóng thùng để xuất hàng. Ai cũng khấp khởi chờ đón vụ bưởi tết bán được giá cao.

* Nhà vườn tất bật thu hoạch

Năm nay bưởi mất mùa, nhưng nông dân trồng bưởi ở Tân Triều kỳ vọng vụ bưởi tết sẽ “trúng” giá. Trước rằm tháng Chạp, hầu như các vườn bưởi lớn ở Tân Triều đều đã có thương lái về hỏi mua, thỏa thuận giá cả. Nếu ưng ý, nhà vườn sẽ bán toàn bộ bưởi trong vườn cho thương lái, chỉ nhận chăm sóc bưởi cho đến khi có người về cắt quả, đóng thùng.

Thu hoạch bưởi ở Tân Triều.
Thu hoạch bưởi ở Tân Triều.

Với những vườn bưởi bán cho khách lẻ hay những cơ sở thu mua bưởi tết ở trong làng, từ ngày 20 tháng Chạp trở đi mới thực sự bước vào vụ thu hoạch bưởi tết. Nông dân đồng loạt tập trung nhân lực để cắt trái, phân loại và đóng thùng xuất bán đi khắp nơi. Công việc cứ thế kéo dài cho đến những ngày cận tết. Nhiều nhà vườn cho hay, việc tự thu hoạch bưởi rồi mang đi bán như đánh cược vào ván bài lớn; bởi có năm trúng to vì càng gần tết càng bán được giá cao, nhưng cũng không ít lần lâm cảnh “ế” hàng.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng bưởi, ông Lâm Văn Dần (ngụ ấp Tân Triều) cho biết giá bưởi năm nay chắc chắn sẽ cao, bởi thời tiết không mấy thuận lợi, lượng bưởi bán ra thị trường ít hơn mọi năm. Ngoài ra, giá bưởi đầu vụ được thương lái thu mua tại vườn 600 ngàn đồng/chục (12 quả), gần bằng giá tết năm ngoái nên khả năng bưởi được giá đang nằm trong tầm tay. Với hơn 7 sào đất trồng bưởi, tết này gia đình ông Dần hứa hẹn thu về một món tiền kha khá. “Giá bưởi đường lá cam loại 1 bán cho thương lái khoảng 800 ngàn đồng/chục, loại 2 khoảng 600 ngàn đồng/chục. Nhưng nếu mua lại các sạp trong làng phải từ 800 ngàn đồng/chục trở lên. Giá bưởi năm nay cao hơn mọi năm và với tình hình này nhiều nhà vườn sẽ “cháy” hàng, không có bưởi để bán. Nói chung, người trồng bưởi có thắng hay không, tết có rôm rả hay không phần lớn đều phụ thuộc vào giá cả” - ông Dần tỉ tê nói.

Thời điểm cách Tết Nguyên đán hơn nửa tháng như hiện nay, các nhà vườn trồng bưởi tại Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bắt đầu bước vào thu hoạch bưởi tết. Người dân đi đâu cũng bàn tán sôi nổi về bưởi bởi giá thành bắt đầu nhích lên từng ngày. Thương lái khắp nơi cũng đổ về đây mua bán, tạo nên cảnh tượng thật nhộn nhịp.

Dạo một vòng quanh làng bưởi Tân Triều, không khí tết dường như đến sớm hơn với người nông dân trồng bưởi. Trời còn sớm nhưng đã thấy thương lái đến thăm vườn, thỏa thuận giá cả tạo nên cảnh nhộn nhịp hơn ngày thường. Sau một đêm ngấm sương trời, những quả bưởi đường lá cam, bưởi da xanh treo từng chùm dường như xanh mướt và ngon mắt hơn.

Bưởi trúng giá, những nông dân như ông Lê Ngọc Chúc (ngụ ấp Vĩnh Hiệp) là người vui sướng hơn ai hết. Gần 10 năm trở lại đây, khi trái bưởi Tân Triều được thị trường ưa chuộng, ông Chúc đã đầu tư mạnh vào vườn bưởi. Những năm vườn cây sung sức thì ông “ép” ra 2 vụ trái, nếu thời tiết thuận lợi ông có thể ép cho bưởi ra hoa sớm để kịp chín vào dịp tết, nhờ vậy mà lúc nào cũng bán được giá. “Mấy hôm nay, có rất nhiều người đến vườn nhà tôi hỏi mua bưởi, nhưng tôi đã bán cho thương lái ở TP.Hồ Chí Minh rồi. Giá cả thì nhích lên từng ngày, tiếc là không còn bưởi để bán. Hiện tại, tôi nhận chăm sóc, bảo vệ vườn bưởi cho mối hàng đến khi họ đưa người về cắt quả” - ông Chúc hồ hởi cho hay.

* Một mùa làm ăn cho cả năm

Dọc hai bên đường dẫn vào làng bưởi Tân Triều, từng sạp bưởi, cửa hàng nhỏ lẻ bắt đầu mọc lên nhiều. Đây chính là nơi thu mua bưởi trực tiếp từ các nhà vườn rồi đem về phân loại, đóng gói và xuất đi bán khắp nơi. Những chủ “đại lý” bưởi cho hay, khu vực này ngày thường khá yên ắng, nhưng việc buôn bán sẽ thực sự sôi động kể từ rằm tháng Chạp trở đi.

Để giữ mối, thời điểm này đã có người bắt đầu đặt mua bưởi tại các nhà vườn, chờ lúc cao điểm sẽ bung hàng ra bán. Bưởi lấy về được lựa chọn cẩn thận từng trái một, sau đó lấy lá chuối xanh vò nát rồi chà mạnh vào lớp vỏ bên ngoài của trái bưởi. Cuối cùng, họ rửa bưởi lại cho sạch, lau khô và đóng vào các thùng giấy đem bán. “Làm như vậy vỏ bưởi sẽ láng bóng, xanh đều, khi đem chưng rất đẹp” - bà Phạm Thị Thu (chủ vựa thu mua bưởi ở Tân Triều) cho biết.

Tết năm nào vựa bưởi của gia đình bà Thu cũng đặt mua các vườn bưởi trong làng trên chục ngàn trái. Càng cận tết, mọi người trong nhà bà sẽ tập trung lại để đóng thùng bưởi. Mỗi người mỗi công đoạn, công việc cứ thế kéo dài từ sáng đến khuya. Ai nấy gần như không có khái niệm ngủ, mệt quá thì ngả lưng một chút rồi làm tiếp; đến khi trong nhà không còn hàng, vị khách cuối cùng đến hỏi mua mới là lúc nghỉ ngơi.

Thời điểm này, những người thu mua bưởi phân phối cho các sạp hàng, siêu thị hay chợ truyền thống đều đã treo bảng “bán bưởi tết Tân Triều”. Sự nhộn nhịp và hối hả của người bán lẫn người mua đã tạo nên một bầu không khí tất bật nơi đây.

Theo ông Đỗ Tấn Phát (chủ vựa bưởi Tấn Phát), bưởi đóng thùng xong sẽ được xe tải chở đi bán khắp các địa phương trong tỉnh, xa hơn nữa là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương. Sức hút từ thương hiệu bưởi Tân Triều rất lớn nên năm nào cứ vào ngày 27, 28 tháng Chạp là hết hàng.

“Như bao hộ khác, gia đình tôi vào những ngày này rất bận rộn. Mỗi năm chỉ có một vụ bưởi tết, làm ăn cho cả năm nên dồn sức, dồn của để buôn bán. Với nghề này, chúng tôi thường đón tết sớm nhất và cũng muộn nhất, kéo dài từ đầu tháng Chạp đến cận tết. Còn khách, còn hàng là chúng tôi còn bán, ai nấy đều tranh thủ kiếm tiền dịp này” - ông Phát vui vẻ nói.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng doanh nghiệp nhập khẩu