Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững vàng đi lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Bài cuối)

08:12, 10/12/2015

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 luôn kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, truyền thống "Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, xây đắp nên truyền thống "Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng".

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 luôn kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, xây đắp nên truyền thống “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng”.[links(right)]

Chiến trường miền Đông là nơi đối đầu trực tiếp với địch nên cuộc chiến diễn ra hết sức quyết liệt. Sự tàn phá của bom đạn cùng chất độc hóa học của địch đối với con người và núi rừng miền Đông và cực Nam Trung bộ hết sức nặng nề. Đối mặt với những cơn lụt khủng khiếp làm nên những trận đói “ghê người”, những trận sốt rét hoành hành trong những ngày đầu kháng chiến còn thiếu phương tiện, thuốc men chữa trị..., nhưng quân dân miền Đông và cực Nam Trung bộ luôn siết chặt đội ngũ, đoàn kết một lòng vượt mọi khó khăn để xây dựng lực lượng, cùng đồng bào cả nước chiến đấu oanh liệt cho đến ngày toàn thắng.

* Chủ động sáng tạo, tự lực tự cường

Khi thực dân Pháp trở lại gây hấn ở Nam bộ, nhân dân miền Đông đã chủ động đứng lên tổ chức kháng chiến giam chân địch, tạo điều kiện cho cả nước chủ động bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Một buổi diễn tập bắn đạn thật của Lữ đoàn pháo binh 75, Quân khu 7.
Một buổi diễn tập bắn đạn thật của Lữ đoàn pháo binh 75, Quân khu 7.

Trong những năm đầu chống đế quốc Mỹ, địch không chịu thi hành hiệp định Genève, tập trung đánh phá cách mạng hết sức quyết liệt, nhân dân miền Đông một mặt thực hiện chỉ đạo của Đảng, đấu tranh chính trị đòi địch thi hành hiệp định, mặt khác chủ động xây dựng lực lượng, chuẩn bị cho đấu tranh vũ trang.

Với các trận tiến công địch từ năm 1957-1970, như: Dầu Tiếng (1958), Tua Hai (1960)..., miền Đông Nam bộ đã góp phần cùng Bến Tre (miền Tây) và Trà Bồng (miền Trung) dấy lên cuộc đồng khởi trên toàn miền Nam và sau đó vững bước đi vào cuộc chiến đấu với những cách đánh sáng tạo, hết sức độc đáo.

Cách đánh biệt động, đặc công “xuất quỷ nhập thần” đã ra đời trên đất miền Đông từ trong cuộc kháng chiến chống Pháp và phát triển mạnh trong kháng chiến chống Mỹ. Phương châm “nắm thắt lưng địch mà đánh” đã nhanh chóng làm tan đi suy nghĩ “quân thù quá mạnh” và làm dấy lên phong trào “tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” trên khắp các chiến trường. Rồi sức mạnh của “3 mũi giáp công”, “3 vùng chiến lược” của thế đứng “2 chân”... và khả năng công phá của đội quân tóc dài là những sáng tạo, những đúc kết kinh nghiệm của quá khứ được nâng cao, đã trở thành nghệ thuật của chiến tranh nhân dân thần thánh.

Mỗi khi kẻ thù thay đổi chiến lược, quân dân miền Đông và cực Nam Trung bộ lại cùng các chiến trường chủ động tìm tòi, sáng tạo cách đánh, nhanh chóng làm phá sản âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Từ thực tế chiến trường, tướng Mỹ Westmoreland đã phải thốt lên: “Thật là chiến trường kỳ lạ trong một cuộc chiến tranh kỳ lạ”, khi đứng trước Chiến khu Rừng Sác, một chiến trường ngay sát nách Sài Gòn.

40 năm sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội, LLVT Quân khu 7 tiếp tục nhận được sự giúp đỡ to lớn của nhân dân các địa phương, nên đã hoàn thành được cả nhiệm vụ giúp các nước bạn và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Vì vậy, gắn bó với nhân dân chính là cội nguồn của sức mạnh, là bài học thường xuyên, hết sức sâu sắc đối với LLVT Quân khu 7 trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

* Xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

 Với truyền thống “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân”, LLVT Quân khu 7 luôn nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, trách nhiệm vinh quang của mình, luôn giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi hoạt động của LLVT quân khu. Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự - quốc phòng của Đảng, nắm vững 2 nhiệm vụ chiến lược, tập trung sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trọng tâm là xây dựng các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 thành khu vực phòng thủ vững chắc; gắn xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, LLVT Quân khu 7 tiếp tục đẩy mạnh xây dựng vững mạnh về mọi mặt, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Thường xuyên giáo dục làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch, chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh, giáo dục truyền thống cách mạng, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với an ninh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chiến tranh, chiến trường miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ ở xa Trung ương, lại dễ bị địch chia cắt, cô lập. Do đó, việc báo cáo và nhận chỉ thị cùng sự chi viện về mọi mặt từ Trung ương hết sức khó khăn, nhất là trong kháng chiến chống thực dân Pháp và giai đoạn đầu chống đế quốc Mỹ. Thời kỳ “Nam Bộ kháng chiến” bắt đầu từ tầm vông, giáo, nóp đi lên, đến thời kỳ chống Mỹ, LLVT cũng phải nhen nhóm lại từ đầu, cũng từ tầm vông, mã tấu, đi moi lại từng khẩu súng vừa chôn, vượt mọi khó khăn giành thắng lợi trong đồng khởi để tiến lên chiến tranh cách mạng.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, LLVT Quân khu 7 tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, quyết tâm chiến đấu, kế hoạch bảo vệ kho tàng, kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị lực lượng, trang bị, phương tiện, vật chất hậu cần, kỹ thuật bảo đảm cho sẵn sàng chiến đấu; giữ vững thế chủ động, có đủ tiềm lực và sức mạnh phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột quân sự, giành thắng lợi trong mọi tình huống.

Đầu tư hiện đại hóa sở chỉ huy các cấp, củng cố trang bị, phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin điện tử, tin học, tự động hóa, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện chuẩn mực “bộ đội Cụ Hồ”, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích